Huawei có thêm “đồng đội” phát triển xe điện

Mỹ Hoa - Thứ tư, ngày 30/04/2025 19:35 GMT+7

Mới đây, Tập đoàn SAIC Motor tại Thượng Hải đã ký một thỏa thuận thành lập một nhà máy sản xuất ô tô và các cơ sở phụ trợ sản xuất pin xe cho thương hiệu xe điện (EV) mới đồng phát triển với tập đoàn công nghệ Huawei.

Huawei có thêm “đồng đội” phát triển xe điện
Tập đoàn SAIC Motor tại Thượng Hải

Nhà máy được đặt tại Khu mới Lâm Cảng thuộc Khu Thương mại Tự do Thí điểm Trung Quốc ở Thượng Hải. Theo SAIC Motor, nhà máy được thiết kế với công suất sản xuất hàng năm khoảng 250.000 xe trong giai đoạn đầu. Các mẫu xe SAIC Shangjie sẽ được trang bị các giải pháp di chuyển thông minh của Huawei, phục vụ cả thị trường trung cấp và cao cấp. Đặc biệt, nhu cầu phát sinh thêm nhiều ở các đối tượng là nhân viên văn phòng và các hộ gia đình.

Thị trường đang chờ đón mẫu xe đầu tiên thuộc thương hiệu này là một chiếc thể thao đa dụng (SUV) có giá khoảng 200.000 NDT (khoảng 27.800 USD). Xe sẽ có cả phiên bản thuần điện và phiên bản tăng cường phạm vi hoạt động. Mẫu xe thuần điện có thể di chuyển quãng đường hơn 600 km sau một lần sạc đầy.

Động thái này diễn ra sau mối quan hệ đối tác được hình thành vào đầu năm nay giữa SAIC Motor và Huawei. Vào tháng Hai, hai công ty đã ký một thỏa thuận hợp tác sâu rộng để cùng ra mắt thương hiệu SAIC Shangjie.

“Gã khổng lồ” công nghệ Huawei trước đó đã hợp tác với bốn thương hiệu xe điện khác bao gồm AITO, Luxeed, Stelato và Maextro dưới danh nghĩa Liên minh giao thông thông minh Harmony (HIMA). Dự án SAIC Shangjie dự kiến sẽ thúc đẩy quy mô ngành công nghiệp xe năng lượng mới (NEV) tại đây vượt mốc 300 tỷ NDT.

Khu mới Lâm Cảng hiện có hơn 200 công ty liên quan đến ngành ô tô, hình thành một hệ sinh thái bao gồm sản xuất ô tô, nghiên cứu và phát triển (R&D) và thử nghiệm. Khu vực này cũng là nơi đặt siêu nhà máy Gigafactory Thượng Hải của Tesla./.

Bài liên quan
Hà Nội đồng ý nâng mức hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư xe buýt điện từ 50% lên 70% để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia phát triển giao thông công cộng theo hướng xanh.
Hà Nội đồng ý nâng mức hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư xe buýt điện từ 50% lên 70% để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia phát triển giao thông công cộng theo hướng xanh.
Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến làn sóng giảm giá chưa từng có, từ xe phổ thông đến xe hạng sang với mức giảm từ vài chục triệu đến gần 3 tỷ đồng.
30/04/2025
Hơn 3 triệu ô tô chưa chuyển đổi tài khoản giao thông trước hạn 1/10/2025, nguy cơ “mắc kẹt” tại trạm thu phí ETC và gây ách tắc nghiêm trọng.
30/04/2025
Sáng 9/9 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Công nghệ không gian và dưới nước (Đại học Bách khoa Hà Nội) phối hợp cùng Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) chính thức phát động Cuộc thi Sáng tạo UAV Cup PV GAS 2025 với chủ đề “Vùng trời quê hương”. Đây là sự kiện góp phần thúc đẩy lĩnh vực kinh tế số và khởi nghiệp trong giới trẻ.
30/04/2025
Thị trường xe máy điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ, khi hàng loạt doanh nghiệp trong và ngoài nước tăng tốc gia nhập, mở rộng sản phẩm và đầu tư hạ tầng. Cuộc cạnh tranh không chỉ xoay quanh giá bán hay mẫu mã, mà còn là bài toán công nghệ pin, hệ sinh thái sạc và định vị phân khúc khách hàng.
30/04/2025
Tin mới