Kích cầu tiêu dùng trên thương mại điện tử cuối năm

VTV - Thứ tư, ngày 27/11/2024 00:00 GMT+7

Qua 9 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kích cầu tiêu dùng trên thương mại điện tử cuối năm
Ảnh minh hoạ

Quý IV là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện khuyến mãi tập trung, quy mô lớn và sôi động nhất trong năm. Đây được xem là giai đoạn quan trọng thúc đẩy tốt hơn động lực tiêu dùng, đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm. Đặc biệt bằng cách tận dụng hiệu quả thương mại điện tử, kênh bán hàng mà theo một số báo cáo thị trường đang ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu qua 9 tháng tăng gần 40% so với cùng kỳ của cả năm ngoái.

Hai tháng nay, doanh nghiệp thực phẩm này bắt đầu mở thêm kênh bán trên các sàn thương mại điện tử để nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người trẻ. Đây cũng là cách doanh nghiệp ứng phó, trong bối cảnh sức mua còn khó khăn.

Ông Đoàn Ngọc Duy - Giám đốc Khối Chiến lược, Công ty Cổ phần Ba Huân cho biết: “Sự chuyển dịch người ta không xuất hiện ngay từ offline mà người ta chuyển sang online từ khi online có sự hỗ trợ đa dạng, tiếp cận được đa khách hàng hơn”.

Kích cầu tiêu dùng.png

Riêng mức tăng trưởng doanh thu trên thương mại điện tử 9 tháng qua đạt đến gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái

Qua 9 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số cho thấy sức mua có cải thiện nhưng chưa thực sự tích cực.

Trong khi đó theo đơn vị nghiên cứu thị trường, riêng mức tăng trưởng doanh thu trên thương mại điện tử 9 tháng qua đạt đến gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Giới chuyên gia cho rằng, nếu tận dụng tốt kênh này có thể giúp kích cầu tiêu dùng hiệu quả hơn.

Bà Đoàn Trang Hà Thanh - Giám đốc Vận hành, Lazada Việt Nam chia sẻ: “Những yếu tố mà khách hàng quan tâm nhất vẫn là giá thành của sản phẩm, phí ship và chất lượng của sản phẩm. Nắm bắt được những yêu cầu đó của khách hàng, chúng tôi cũng đưa ra các chương trình khuyến mãi để vừa kết hợp giảm giá freeship, vừa kết hợp giảm giá bán của sản phẩm”.

Giới nghiên cứu đánh giá, trong quý vừa qua, các cửa hàng chính hãng trên thương mại điện tử đóng góp gần 1/3 tổng doanh thu của toàn thị trường, với mức tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy sự chuyển đổi tích cực của các doanh nghiệp lớn.

Ông Phạm Bảo Trung - Cố vấn Giải pháp tăng trưởng Khách hàng, Metric nhận định: “Doanh số đang tăng trưởng cao hơn. Đó một phần là đến từ sự chuyển dịch từ các nhà bán lớn, những nhãn hàng chuyên nghiệp. Một là họ đã đầu tư hơn cho thị trường thương mại điện tử. Thứ hai là những nhà bán còn lại tập trung hơn rất nhiều trong việc nâng cao sức cạnh tranh của mình”.

Các chuyên gia lưu ý, nhà bán hàng trực tuyến phải ngày càng chuyên nghiệp hóa trong bối cảnh thị trường thay đổi nhanh chóng. Trong đó, sự cạnh tranh gay gắt giữa các sàn thương mại điện tử kéo theo cạnh tranh về giá vẫn đang diễn ra.

Bài liên quan
Khép lại tuần giao dịch vừa qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp chứng kiến đà suy yếu của 7 trên 9 mặt hàng trong nhóm. Đáng chú ý, giá hai mặt hàng cà-phê sau những phiên giằng co đầu tuần đã bật tăng và trở thành điểm sáng của cả nhóm.
Khép lại tuần giao dịch vừa qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp chứng kiến đà suy yếu của 7 trên 9 mặt hàng trong nhóm. Đáng chú ý, giá hai mặt hàng cà-phê sau những phiên giằng co đầu tuần đã bật tăng và trở thành điểm sáng của cả nhóm.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD, tăng 6,3% so với tháng 10/2024; đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng đạt 58,13 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2024.
27/11/2024
Trung Quốc cũng tăng cường các biện pháp an toàn thực phẩm và kiểm dịch, đặc biệt liên quan đến bao bì và quy trình kiểm soát dịch bệnh.
27/11/2024
Ba nhóm vấn đề mà người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử phản ảnh nhiều nhất gồm hoàn tiền, khóa tài khoản và giao hàng, cho thấy rủi ro tập trung nhiều ở giai đoạn sau giao dịch.
27/11/2024
Ngày 15/10, tại Hội nghị Thảo luận Bàn tròn Quốc gia do IFAD và Chính phủ Việt Nam tổ chức, các chuyên gia quốc tế nhận định Việt Nam đang nổi lên như hình mẫu về phát triển nông nghiệp bao trùm, thích ứng khí hậu và đổi mới sáng tạo – một hướng đi giúp củng cố sinh kế nông thôn và thúc đẩy tăng trưởng xanh.
27/11/2024
Tin mới