Lạm phát phủ bóng "thủ đô của các chợ Giáng sinh"

VTV - Thứ ba, ngày 10/12/2024 15:58 GMT+7

Giá các món ăn truyền thống tại chợ Giáng sinh ở Đức đang có mức cao kỷ lục, buộc các tiểu thương phải tìm ra những chiến lược mới để thu hút khách hàng.

Lạm phát phủ bóng "thủ đô của các chợ Giáng sinh"
Người dân mua sắm tại một chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức, ngày 3/12/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Đối với người dân Đức, chợ Giáng sinh là dịp để tạm quên đi những ngày đông lạnh giá với một cốc rượu vang nóng và xúc xích nướng thơm lừng. Tuy nhiên, năm nay, nhiều người tiêu dùng phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn về chi phí trước khi quyết định thưởng thức món ăn nào.

Tại các chợ Giáng sinh, rượu vang nóng - đồ uống Giáng sinh yêu thích của Đức, hiện được bán với giá kỷ lục tăng 50% so với mức trước đại dịch.

"Cảm giác mọi thứ đều trở nên đắt đỏ hơn, tất nhiên là bắt đầu từ rượu vang nóng. Bạn có thể thấy điều đó khi đi ngang qua các gian hàng", bà Regine - Khách du lịch cho biết.

Anh Francesco Di Giorgi - Khách du lịch từ Sicily chia sẻ: "Tôi thấy tất cả giá cả đều tăng 15 - 20% so với năm ngoái. Ví dụ, một chocolate có giá 7 Euro - quá đắt. Nếu một gia đình có hai đứa con thì khó mà đáp ứng chúng".

Để giúp khách hàng tiết kiệm mà vẫn được trải nghiệm chợ Giáng sinh, giải pháp vé trọn gói đã được đưa ra.

Ông Fabian Lau - Giám đốc điều hành của FARO Group cho biết: "Giá vé rẻ nhất là 29 Euro cho 2giờ. Và nếu bạn muốn ở lại trong 5 giờ, bạn chỉ phải trả khoảng 45 Euro. Hầu hết du khách uống và ăn nhiều hơn thế, vì vậy đây thực sự là tình huống đôi bên cùng có lợi".

Nhu cầu vé trọn gói tăng cao với hơn 1.000 vé được bán ra mỗi ngày và 90% đã được đặt mua cho mùa Giáng sinh năm nay. Theo phát ngôn viên của đơn vị tổ chức các chợ Giáng sinh di động, giá cả tăng cao là do giá năng lượng tăng và tình trạng thiếu nhân viên, cùng nhiều yếu tố khác.

Berlin được mệnh danh là "thủ đô của các chợ Giáng sinh" với hơn 60 chợ. Dù giá có cao hơn nhưng Giáng sinh chỉ có một lần trong năm nên người tham gia vẫn vui vẻ mở hầu bao nhiều hơn.

Bài liên quan
Các quy trình cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) đã được chuẩn hóa và số hóa.
Các quy trình cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) đã được chuẩn hóa và số hóa.
Australia đã mở cửa thị trường cho quả vải tươi Việt Nam từ năm 2015. Cho đến nay, số lượng quả vải tươi của Việt Nam nhập khẩu sang Australia ngày càng tăng và đặc biệt, năm nay, siêu thị Costco nhập một lượng hàng lớn để phân phối trên toàn bộ hệ thống tại Australia.
10/12/2024
Việc chủ động trong chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu được kỳ vọng là giải pháp để các doanh nghiệp của ngành dệt may và da giày tận dụng được các lợi thế phát triển.
10/12/2024
Đối với ngành da giày, 6 tháng cuối năm là chặng đường đầy thách thức khi Mỹ và EU đang đặt ra yêu cầu về sản xuất xanh hơn và nguồn gốc nguyên vật liệu.
10/12/2024
Tính đến nay, sản lượng tiêu thụ vải thiều đạt hơn 182.500 tấn, vượt hơn 105% kế hoạch.
10/12/2024
Tin mới