Giữa ma trận hàng nghìn tuýp kem được quảng cáo với những lời có cánh, người tiêu dùng đôi khi lại trở thành "nạn nhân" bởi một cú click chuột mua hàng của chính mình.
Bôi kem chống nắng với mục đích bảo vệ da nhưng hàng nghìn người lại mua nhầm loại kem "đón nắng", với chỉ số chống nắng gần SPF như "vô tác dụng". Hầu như những người này đều không biết rằng họ đang vô tình làm hại da mình dưới tia UV.
Chỉ cần vài bài quảng cáo trên mạng, Yến đã mạnh dạn mua thêm lọ kem chống nắng thứ hai của hãng Hanayuki, sau khi chỉ vừa dùng thử lọ đầu có vài ngày. Và lần này, cả mẹ và em gái của Yến cũng được trải nghiệm công dụng "đón nắng" không hề mong muốn
"Lần đầu tiên bôi bết, rít, nhanh trôi. Em vứt luôn nhưng không biết ở quê mọi người còn dùng. Em gái bị đau mắt sau khi dùng" - chị Nguyễn Hải yến chia sẻ.
Trên nhãn lọ kem chống nắng Hanayuki của Yến ghi SPF 50, nhưng thực chất SPF chỉ có 2,4. Lọ kem chống nắng của Yến là giả. Và có cả nghìn tuýp khác ngoài kia cũng vậy.
Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Mai tại Chuyên khoa Da liễu, Bệnh viên Tâm Anh cho biết: "Dùng kem chống nắng không rõ nguồn gốc có thể gây tổn thương da, kích ứng, tăng nguy cơ ung thư da".
Theo báo cáo của Statista năm 2024, người Việt chi trung bình 0,4 USD/người cho sản phẩm kem chống nắng. Tổng doanh thu thị trường kem chống nắng ước đạt 40,18 triệu USD, tương đương 1 nghìn tỷ đồng năm 2024 và sẽ tăng trưởng với tốc độ ấn tượng 6,62% mỗi năm cho đến năm 2028.
Tuy nhiên, theo khảo sát của VTV Digital với gần 10 nghìn người, hơn 50% người tiêu dùng mua theo lời quảng cáo của người nổi tiếng hay các KOL, KOC. Và 26% số người được khảo sát không biết SPF và PA là gì.
"Ở Việt Nam khuyến cáo kem chống nắng phải ít nhất 50 để chống tia UVB và UVA" - bác sĩ Nguyễn Thị Mai nhấn mạnh.
Câu chuyện của Yến không phải cá biệt. Và cũng may là lô hàng kem chống nắng giả Hanayuki đã được thu hồi, tiêu huỷ. Bộ Y tế hiện đang ráo riết rà soát toàn bộ thị trường kem chống nắng, để có thể lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.