Ngày 3-5, mức thuế quan mới 25% do Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành chính thức có hiệu lực đối với phụ tùng ô tô nhập khẩu vào Mỹ.
Đây là bước tiếp theo sau khi mức thuế tương tự đã được áp dụng đối với ô tô nguyên chiếc kể từ ngày 3-4. Động thái này đang tạo ra những tác động sâu rộng tới ngành công nghiệp ô tô và gây lo ngại cho người tiêu dùng khi chi phí bảo dưỡng, sửa chữa xe có thể tăng vọt.
Theo CBS News, mức thuế mới này đã khiến chi phí nhập khẩu phụ tùng tăng mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng toàn cầu và buộc các doanh nghiệp lắp ráp xe tại Mỹ phải tính toán lại chiến lược sản xuất. Trong bối cảnh này, người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ là bên gánh chịu thiệt hại rõ rệt nhất khi giá xe và chi phí bảo trì đều tăng.
Tuy nhiên, một số thay đổi đã được áp dụng nhằm giảm bớt tác động tiêu cực. Ngày 29-4, Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp cho phép hoàn trả một phần thuế nhập khẩu phụ tùng trong vòng hai năm, với điều kiện chiếc xe hoàn chỉnh được lắp ráp trên lãnh thổ Mỹ. Cùng ngày, ông cũng ban hành sắc lệnh không cộng dồn thuế phụ tùng với các loại thuế nhập khẩu khác như thuế thép và nhôm, nhằm giảm gánh nặng cho ngành sản xuất xe hơi trong nước.
Thuế phụ tùng ô tô có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường ô tô tại Mỹ - Ảnh minh họa.
Giới phân tích nhận định những điều chỉnh này được thiết kế nhằm tạo “khoảng thở” cho các nhà sản xuất ô tô, giúp họ có thêm thời gian điều chỉnh hoạt động sản xuất theo hướng ưu tiên nội địa hoá, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư thêm vào cơ sở sản xuất tại Mỹ.
Dù vậy, chi phí sản xuất tăng cao vẫn là mối lo lớn. Theo Anderson Economic Group, tùy vào mức độ phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu, chi phí sản xuất mỗi xe có thể tăng từ 2.000 USD đến hơn 15.000 USD. Với mức thuế mới, giá xe bán ra tại Mỹ được dự báo có thể tăng thêm từ 4.000 đến 5.000 USD, gây áp lực lớn lên người tiêu dùng vốn đang đối mặt với lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng.
Tác động đã bắt đầu rõ rệt. General Motors vừa thông báo hạ dự báo lợi nhuận năm 2025, đồng thời cho biết mức thuế mới có thể khiến hãng tốn thêm 4–5 tỷ USD chi phí trong năm nay. Trong khi đó, Ford cho biết họ ít bị ảnh hưởng hơn do phần lớn xe đã được sản xuất tại Mỹ. Giám đốc điều hành Jim Farley cũng tiết lộ kế hoạch xây thêm hai nhà máy mới tại Mỹ, song không loại trừ khả năng giá xe sẽ tăng vào cuối mùa hè năm nay.
Việc áp thuế 25% với cả ô tô nhập khẩu và phụ tùng đang đẩy căng thẳng thương mại Mỹ với các đối tác lên cao, đồng thời đặt nền kinh tế Mỹ vào nguy cơ lạm phát giá tiêu dùng trong các lĩnh vực quan trọng như giao thông và logistics./.