Ngành ô tô tại châu Âu ngày càng có nhiều cơ hội trong chuyển đổi xanh

Mỹ Hoa - Thứ bảy, ngày 05/04/2025 11:06 GMT+7

Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố đề xuất điều chỉnh quy định về tiêu chuẩn khí thải CO2 đối với xe ô tô và xe tải nhẹ mới, nhằm mang lại sự linh hoạt hơn cho các nhà sản xuất ô tô trong việc đáp ứng các mục tiêu khí thải giai đoạn 2025-2027.

Ngành ô tô tại châu Âu ngày càng có nhiều cơ hội trong chuyển đổi xanh
Nhà máy Toyota ở El Monte, Galif. (Ảnh: AP)

Đề xuất này được đưa ra sau cuộc đối thoại chiến lược về tương lai ngành công nghiệp ô tô do Chủ tịch EC, Ursula von der Leyen khởi xướng vào ngày 30/1/2025. Đây được xem là một bước tiến quan trọng nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô châu Âu trong quá trình chuyển đổi xanh, đồng thời duy trì sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

"Ngành công nghiệp ô tô sáng tạo cao của chúng ta đang trong quá trình khử carbon để góp phần chống biến đổi khí hậu, đồng thời duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Với sáng kiến ngày hôm nay, chúng tôi mang lại sự linh hoạt hơn cho lĩnh vực quan trọng này, đồng thời vẫn giữ vững các mục tiêu khí hậu của mình. Chúng tôi muốn chứng minh rằng khử carbon và khả năng cạnh tranh có thể song hành", Chủ tịch EC von der Leyen nhấn mạnh.

Theo đề xuất mới, thay vì đánh giá mức độ tuân thủ tiêu chuẩn khí thải CO2 hàng năm, các nhà sản xuất ô tô sẽ được phép tính trung bình hiệu suất khí thải trong cả giai đoạn 2025-2027. Điều này đồng nghĩa với việc nếu một năm nào đó vượt mức quy định, doanh nghiệp có thể bù đắp bằng cách giảm khí thải trong những năm còn lại của giai đoạn này.

Đây là cách tiếp cận linh hoạt với kỳ vọng sẽ giúp các hãng xe có thêm thời gian và điều kiện để thích nghi với các yêu cầu mới, đồng thời tiếp tục đầu tư vào quá trình chuyển đổi sang các công nghệ xanh. Biện pháp này cũng được coi là một yếu tố quan trọng nhằm duy trì sự ổn định của ngành công nghiệp ô tô châu Âu trước bối cảnh các quy định về khí thải ngày càng trở nên khắt khe hơn.

Các chuyên gia đánh giá, sự điều chỉnh này sẽ mang lại lợi ích kép: vừa giúp ngành công nghiệp ô tô duy trì khả năng đầu tư vào các giải pháp phát triển bền vững, vừa đảm bảo tuân thủ các mục tiêu giảm phát thải CO2 theo lộ trình đã đề ra.

Việc EC điều chỉnh quy định về tiêu chuẩn khí thải CO2 cho thấy sự chủ động của cơ quan này trong việc đồng hành cùng ngành công nghiệp ô tô trong giai đoạn chuyển đổi xanh. Điều này không chỉ giúp giảm tác động môi trường mà còn củng cố vị thế cạnh tranh của các nhà sản xuất ô tô châu Âu trên trường quốc tế.

Một số nhà sản xuất đang có kế hoạch thành lập liên minh để tập hợp lượng khí thải carbon của họ, chẳng hạn như Toyota, Ford và Stellantis, những công ty có ý định hợp tác với Tesla, trong khi Mercedes-Benz có kế hoạch hợp tác với Volvo và Polestar. Với những thay đổi mang tính chiến lược, ngành ô tô châu Âu được kỳ vọng sẽ tiếp tục đi đúng hướng trong việc đạt các mục tiêu khí hậu dài hạn./.

Bài liên quan
Giữ vững các thị trường truyền thống, tăng cường xuất khẩu cà-phê chế biến sâu là giải pháp để ngành hàng này cán mốc mục tiêu 7 tỷ USD cả năm 2025.
Giữ vững các thị trường truyền thống, tăng cường xuất khẩu cà-phê chế biến sâu là giải pháp để ngành hàng này cán mốc mục tiêu 7 tỷ USD cả năm 2025.
Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp gửi thư thông báo mức thuế mới cho hơn 150 nền kinh tế, nhắm tới các nước nhỏ ít giao thương và chưa có thỏa thuận với Mỹ.
05/04/2025
Sự hiện diện của ô tô, xe máy điện “phủ kín” khắp đường phố không chỉ đưa quốc gia tỷ dân hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng về 0, mà còn là biểu tượng cho sự đổi mới, độc lập và sức mạnh công nghiệp trong thế kỷ 21.
05/04/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố một thỏa thuận thương mại với Indonesia.
05/04/2025
Quyết định của Mỹ không chỉ gây thiệt hại kinh tế nặng nề cho Mexico, đe dọa sinh kế của hàng trăm nghìn nông dân mà còn làm dấy lên lo ngại về nguy cơ đổ vỡ chuỗi cung ứng nông sản giữa hai nước.
05/04/2025
Tin mới