Người có ảnh hưởng không được quảng cáo nếu chưa dùng, hiểu sản phẩm

Tạ Hiển - Thứ hai, ngày 16/06/2025 16:24 GMT+7

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo quy định người có ảnh hưởng có nghĩa vụ xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo.

Người có ảnh hưởng không được quảng cáo nếu chưa dùng, hiểu sản phẩm
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Sáng 16/6, với 453/461 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo gồm 3 điều, quy định Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo; Chính phủ phân công Bộ, cơ quan ngang Bộ chủ trì, phối hợp thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo. UBND các cấp thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trong phạm vi địa phương theo thẩm quyền.

Luật bổ sung Điều 15a vào sau Điều 15 về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Theo đó, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có các nghĩa vụ tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan về việc cung cấp thông tin liên quan đến tính năng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện quảng cáo; thực hiện nghĩa vụ về thuế khi phát sinh doanh thu từ dịch vụ quảng cáo theo quy định của pháp luật về thuế. Cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu. Chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm…

202506160944253281-dc6dfe07df4668183157-37664761907568320649676.webp

Đáng chú ý, người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo có nghĩa vụ xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì không được giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Bên cạnh đó cần thông báo về việc quảng cáo ngay trước và trong khi thực hiện hoạt động quảng cáo.

Liên quan quy định này trước khi Quốc hội bấm nút thông qua, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, đại biểu Quốc hội có ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo hướng chỉ những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, hiện nay, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo. Dự thảo Luật đã quy định bổ sung các nghĩa vụ người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải thực hiện để quản lý chặt chẽ hơn. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giữ quy định không hạn chế quảng cáo đối với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.

Dự thảo Luật cũng sửa đổi, bổ sung Điều 19 về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo. Nội dung quảng cáo phải trung thực, chính xác, rõ ràng; không gây hiểu nhầm về tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Trường hợp quảng cáo có yêu cầu phải ghi chú, khuyến cáo, cảnh báo thì phải thể hiện rõ ràng, đầy đủ, dễ tiếp cận; chữ viết có màu tương phản với màu nền và không được nhỏ hơn cỡ chữ trong sản phẩm quảng cáo; nội dung ghi chú, khuyến cáo, cảnh báo phải được đọc đầy đủ, rõ ràng với tốc độ và âm thanh tương đương tốc độ và âm thanh của các nội dung khác trong cùng sản phẩm quảng cáo.

Nội dung quảng cáo không bao gồm: Tài liệu, thông tin, hình ảnh mô tả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và sản phẩm, hàng hoá được tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh cung cấp để thực hiện hoạt động khuyến mại, trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ và hội chợ, triển lãm thương mại, trừ thực phẩm chức năng, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt thực hiện theo quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.

Các nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa, bao bì sản phẩm theo quy định của pháp luật về ghi nhãn hàng hóa, trừ thực phẩm chức năng, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt; nội dung phải công bố công khai và cung cấp cho khách hàng, người tiêu dùng; nội dung thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của hàng hóa; các nội dung thuộc trách nhiệm và nghĩa vụ cung cấp thông tin khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Bài liên quan
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Sữa rửa mặt hạt mơ Episode BM Beaumore (Apricot Scrub Foam Cleansing, nhãn hàng Beaumore) – Tuýp 120g do vi phạm quy định về chất lượng mỹ phẩm.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Sữa rửa mặt hạt mơ Episode BM Beaumore (Apricot Scrub Foam Cleansing, nhãn hàng Beaumore) – Tuýp 120g do vi phạm quy định về chất lượng mỹ phẩm.
Bộ Tài chính đang dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá.
16/06/2025
Sự lan tỏa của thanh toán số và giải pháp công nghệ đang giúp tiểu thương, hộ kinh doanh thay đổi cách buôn bán, giảm chi phí vận hành.
16/06/2025
Trong cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu 2025, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Chi cục QLTT thành phố Hà Nội đã phối hợp cùng lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng liên quan đến hàng giả, hàng nhập lậu và hàng hóa không rõ nguồn gốc trên địa bàn xã Phù Đổng (Hà Nội).
16/06/2025
Đội QLTT số 6, Chi cục QLTT tỉnh Thanh Hóa vừa kiểm tra và phát hiện một cơ sở kinh doanh lưu trữ 150 kg nhộng ong, 600 kg nhái cùng 400 kg bọ xít đã bốc mùi, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa trị giá 37,5 triệu đồng và xử phạt chủ cơ sở 25 triệu đồng.
16/06/2025
Tin mới