Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) đưa ra dự báo người tiêu dùng tại nước này sẽ chi gần 1.000 tỷ USD trong dịp nghỉ lễ mùa Đông năm nay, tăng nhẹ so với năm 2023.
Dù phải đối mặt với không ít khó khăn, người tiêu dùng Mỹ vẫn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng. Theo phân tích mới nhất của Deloitte, ước tính trung bình mỗi người tiêu dùng Mỹ sẵn sàng chi 650 USD trong 3 ngày từ Lễ Tạ ơn, Black Friday cho đến Cyber Monday, cao hơn 15% so với năm trước.
Với những tín hiệu tích cực từ thị trường lao động, niềm tin người tiêu dùng của Mỹ phần nào cũng được củng cố, để sẵn sàng rút hầu bao cho dịp mua sắm cuối năm. Dịp lễ mua sắm cuối năm từ lâu đã vượt ra ngoài phạm vi chỉ diễn ra một ngày duy nhất. Như bà Holly Quartaro, đại diện khu mua sắm Galleria Dallas, chia sẻ.
Bà Holly Quartaro, Đại diện khu mua sắm Galleria Dallas chia sẻ: "Ngày giảm giá kích cầu mua sắm giờ không gói gọn trong 1 ngày, mà phải tính là cả tuần, cả mùa…. Các nhà bán lẻ cung cấp ưu đãi kéo dài trên nhiều loại mặt hàng".
Lạm phát giá tiêu dùng của Mỹ đã giảm mạnh từ mức đỉnh 9,1% vào tháng 7/2022 xuống còn 2,6% vào tháng gần đây, chi phí sinh hoạt tại nước này vẫn cao hơn đáng kể so với trước đại dịch. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 11 hiện tăng lên mức cao nhất trong hơn 1 năm qua, do sự lạc quan về nền kinh tế và thị trường lao động.
Ông Olu Sonola - Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế Mỹ, Fitch Ratings cho biết: "Mặc dù người tiêu dùng vẫn còn phàn nàn về mức lạm phát cao, giá cả đắt đỏ, tuy nhiên, mọi người vẫn sẵn sàng ra ngoài, để tiếp tục chi tiêu trong mùa lễ cuối năm. Nguyên nhân do tăng trưởng thu nhập đã vượt xa lạm phát. Có nghĩa là người tiêu dùng đã kiếm được thu nhập cao hơn, nên chi tiêu cũng sẽ không bị quá thắt chặt. Điều kiện thị trường việc làm thuận lợi giúp củng cố niềm tin của người tiêu dùng".
Tuy nhiên, có một xu hướng rõ rệt được Reuters ghi nhận là người tiêu dùng ngày càng "chọn lọc hơn". Thay vì chi tiêu mạnh tay như trước đây, họ tập trung vào các sản phẩm thực sự cần thiết và so sánh giá kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.
"Điều kiện mua các mặt hàng đắt tiền đã giảm vì nhiều hộ gia đình vẫn đang căng thẳng về tài chính do lãi suất tăng cao và chi phí sinh hoạt tăng trong vài năm qua. Người tiêu dùng đang thay thế các sản phẩm tương đối đắt đỏ bằng các sản phẩm rẻ hơn", ông Olu Sonola - Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế Mỹ, Fitch Ratings cho hay.
Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) đưa ra dự báo người tiêu dùng tại nước này sẽ chi gần 1.000 tỷ USD trong dịp nghỉ lễ mùa Đông năm nay, tăng nhẹ so với năm 2023.
NRF cho rằng mua sắm trực tuyến sẽ đóng góp mạnh mẽ vào hiệu suất bán lẻ chung, với doanh số bán hàng trên web và các kênh không phải cửa hàng dự kiến sẽ tăng 8 - 9% so với năm trước. Tính cả năm 2024, NRF dự báo doanh số bán lẻ sẽ tăng từ 2,5 - 3,5%, đạt từ 5.200 - 5.300 tỷ USD.