Người tiêu dùng Việt xếp thứ 11 thế giới về mua hàng online

VTV - Thứ sáu, ngày 13/12/2024 13:13 GMT+7

Người Việt dành 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng, rút “hầu bao” mua hàng online đứng thứ 11 thế giới.

Người tiêu dùng Việt xếp thứ 11 thế giới về mua hàng online
Người tiêu dùng Việt xếp thứ 11 thế giới về mua hàng online. Ảnh minh họa.

Theo khảo sát của Nielsen IQ Việt Nam, bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng. Đồng thời, người tiêu dùng Việt cũng lọt top 11 thế giới về mua hàng online.

3 nền tảng livestream bán hàng phổ biến nhất tại Việt Nam là Facebook, Shopee và TikTok. Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream với hơn 50.000 nhà bán. Doanh số của 5 sàn giao dịch phổ biến đạt trung bình 25.300 tỷ đồng, tương đương với khoảng 1 tỷ USD mỗi tháng.

Hôm nay (12/12) là một trong những ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất năm. Trong ngày đôi năm nay, các sàn thương mại điện tử liên tục đưa ra loạt khuyến mãi lớn để thu hút khách hàng.

Có một thực tế đó là với sự phát triển lớn mạnh của các hệ thống thương mại điện tử, logistics, hàng nhập khẩu… khiến doanh nghiệp bán lẻ trong nước cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức.

Giới chuyên gia nhận định, không có một công thức chung cho các doanh nghiệp ở Trung Quốc, Hàn Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khi bán hàng ra thế giới. Vấn đề cần phải bảo đảm đó là kiểm soát chất lượng các đơn hàng. Đây là thế mạnh và cơ hội cho hàng Việt.

Theo đó, thay vì dàn trải, hàng Việt cần đi sâu vào từng phân khúc cụ thể, tiêu chuẩn hóa chất lượng và tập trung vào nhóm sản phẩm thế mạnh, ví dụ với nông sản là các sản phẩm OCOP. Việc OCOP phân loại sản phẩm theo tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao, 5 sao một cách rõ ràng đã giúp thương hiệu Việt có định hướng trọng tâm, tạo sức bật để cạnh tranh trên sàn thương mại điện tử lẫn thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, để tăng sự cuốn hút, nhiều đơn vị tận dụng sức mạnh của KOL và KOC - những người có tầm ảnh hưởng. Thực tế, KOL và KOC đã trở nên phổ biến từ khoảng năm 2019 - 2020, khi trào lưu review lan rộng khắp các nền tảng mạng xã hội. Trong bối cảnh mua sắm online ngày càng phổ biến nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về hàng giả, hàng kém chất lượng, sự xuất hiện của các KOL, KOC trên livestream đã mang đến "làn gió mới", tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng; tạo ra bước chuyển mạnh mẽ trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam.

Khác với hình ảnh sản phẩm được chỉnh sửa kỹ lưỡng trên website hay app bán hàng, các phiên livestream mang đến trải nghiệm chân thực, giúp người xem cảm nhận rõ về sản phẩm, từ chất liệu, kiểu dáng đến màu sắc, bởi thế đã có rất nhiều người mua hàng.

Theo nghiên cứu của NielsenIQ Việt Nam, KOL, KOC có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng và hành trình mua sắm của người tiêu dùng tại Việt Nam. Khoảng 50% người tiêu dùng cho biết, quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi các KOL và KOC.

Giới chuyên gia đánh giá, mạng xã hội và thương mại điện tử đang định hình nên một nhóm lao động mới - những người có ảnh hưởng lớn. Họ không chỉ mang đến các sản phẩm chất lượng mà còn tạo giá trị thực sự cho xã hội. Đây là một xu hướng tất yếu và cần được công nhận.

Bài liên quan
Thị trường mua bán xe ô tô cũ, xe đã qua sử dụng những năm gần đây đang vô cùng sôi động. Phần lớn nguyên nhân đều đến từ xu hướng tâm lí người mua đã thay đổi nhiều so với trước. Bên cạnh đó là sự phát triển của các nền tảng mua bán trực tuyến đem lại sự tiện lợi trong việc tìm hiểu mẫu mã, chất lượng.
Thị trường mua bán xe ô tô cũ, xe đã qua sử dụng những năm gần đây đang vô cùng sôi động. Phần lớn nguyên nhân đều đến từ xu hướng tâm lí người mua đã thay đổi nhiều so với trước. Bên cạnh đó là sự phát triển của các nền tảng mua bán trực tuyến đem lại sự tiện lợi trong việc tìm hiểu mẫu mã, chất lượng.
Với lần ra mắt này, Teska sẽ giới hạn số lượng nhỏ tại Austin. Sau đó hãng sẽ mở rộng dịch vụ ra cả khu vực và số lượng xe.
13/12/2024
Google cho biết họ sẽ cam kết đầu tư tới 150 triệu USD cho công ty kính mắt tiêu dùng Warby Parker để cùng phát triển kính thông minh hỗ trợ AI dựa trên Android XR, thông tin này được công bố trong sự kiện Google I/O 2025 vào ngày 20/5.
13/12/2024
Trong bối cảnh dư luận hoài nghi về việc công nghệ này khuyến khích lái xe nhiều hơn, chính quyền Buenos Aires cho rằng trong bối cảnh giao thông công cộng còn hạn chế, Green Light là giải pháp hữu ích để giảm tác động môi trường từ xe cá nhân.
13/12/2024
Một làn sóng quảng cáo gần đây sử dụng video deepfake do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra về các thần tượng K-pop đã gây ra phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
13/12/2024
Tin mới