Những món ăn làm giảm khả năng chống ung thư của cơ thể

Huyền Trang (t/h) - Thứ sáu, ngày 20/12/2024 14:08 GMT+7

Các nghiên cứu mới đây cho thấy một số món ăn có thể làm tăng nguy cơ ung thư, đồng thời làm giảm hiệu quả điều trị ung thư, thông qua cơ chế mất cân bằng giữa các loại axit béo omega-6 và omega-3 trong cơ thể.

Những món ăn làm giảm khả năng chống ung thư của cơ thể
Thói quen chọn món ăn tiện lợi có thể dẫn đến việc mất cân bằng 2 nhóm axit béo quan trọng, từ đó giảm khả năng chống ung thư tự nhiên của cơ thể. (Ảnh: BDNJ)

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí y học Gut của Hiệp hội Tiêu hóa Anh đã chỉ ra mối liên quan giữa chế độ ăn uống và khả năng chống lại khối u của cơ thể, đặc biệt là trong việc chống ung thư ruột kết. Theo đó, sự mất cân bằng giữa hai loại axit béo omega-6 và omega-3 có thể cản trở khả năng tự nhiên của cơ thể trong việc chống lại ung thư.

Giáo sư Timothy Yeatman từ Đại học Nam Florida và Viện Ung thư Bệnh viện Đa khoa Tampa, Mỹ, đồng tác giả nghiên cứu, giải thích rằng đột biến tế bào là điều thường xuyên xảy ra trong quá trình tiêu hóa. Những đột biến này thường bị hệ miễn dịch nhận diện và tiêu diệt nhanh chóng nhờ sự trợ giúp của omega-3. Tuy nhiên, khi cơ thể chịu đựng tình trạng viêm mãn tính kéo dài, do thừa omega-6, đột biến sẽ dễ dàng xảy ra hơn và hệ miễn dịch khó có thể đối phó với các tế bào ung thư.

Omega-6, một loại axit béo thiết yếu cho cơ thể, có nhiều trong thực phẩm chế biến sẵn và có vai trò quan trọng trong việc phát triển tóc, da, sức khỏe xương và điều chỉnh trao đổi chất. Tuy nhiên, trong những trường hợp tiêu thụ quá nhiều omega-6, chúng có thể chuyển hóa thành các phân tử như prostaglandin, kích hoạt các quá trình viêm trong cơ thể. Mặc dù tình trạng viêm cấp tính có thể giúp cơ thể chiến đấu với vi khuẩn hoặc khối u, nếu viêm trở thành mãn tính, sẽ là một yếu tố nguy cơ lớn cho sự phát triển của ung thư.

Thực phẩm chế biến sẵn (UPF) là nguồn cung cấp omega-6 chủ yếu trong chế độ ăn uống hiện đại. Nếu người tiêu dùng ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn và thiếu hụt omega-3, khả năng mất cân bằng giữa hai loại axit béo này sẽ càng gia tăng. Omega-3 có tác dụng chống viêm và chống ung thư, giúp hỗ trợ cơ thể trong việc chống lại các khối u. Các món ăn giàu omega-3 bao gồm các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá trích, các loại hải sản, đậu, hạt và rau lá xanh.

Nghiên cứu đã sử dụng mô ung thư đại tràng lấy từ 80 bệnh nhân và so sánh với mô đại tràng bình thường của cùng một bệnh nhân. Kết quả cho thấy, sự thiếu hụt omega-3, không phải omega-6, là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất cân bằng. Điều này chỉ ra rằng chế độ ăn thiếu omega-3 và giàu omega-6 có thể tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển của tế bào ung thư.

Kết luận từ nghiên cứu này khẳng định rằng một chế độ ăn giàu thực phẩm tươi sống và cân đối omega-6 và omega-3 có thể giúp giảm nguy cơ ung thư và cải thiện khả năng điều trị ung thư. Việc hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn và bổ sung thêm thực phẩm giàu omega-3 vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cơ thể duy trì sự cân bằng, hỗ trợ sức khỏe và phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm.

Bài liên quan
Giá căn hộ tăng nhanh hơn thu nhập đang làm thay đổi hành vi mua nhà của người trẻ, từ trì hoãn quyết định sở hữu đến chấp nhận thuê nhà dài hạn.
Giá căn hộ tăng nhanh hơn thu nhập đang làm thay đổi hành vi mua nhà của người trẻ, từ trì hoãn quyết định sở hữu đến chấp nhận thuê nhà dài hạn.
Hơn 800 phụ kiện ô tô nghi bị giả mạo nhãn hiệu PEUGEOT được Đội Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện tại cơ sở kinh doanh tại Hà Nội.
20/12/2024
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa phát hiện một cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường Khương Đình đang tàng trữ số lượng lớn thuốc lá ngoại không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Vụ việc đã được chuyển cơ quan công an để điều tra do có dấu hiệu vi phạm hình sự.
20/12/2024
Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1297/QĐ-BCT ngày 29/5/2026 về việc thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu đối với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Dịch vụ Hoàng Hà.
20/12/2024
Ngày 28/5, công suất cực đại của hệ thống điện quốc gia đạt 55.955 MW vào lúc 14h20, giảm 2.084 MW so với ngày 27/5.
20/12/2024
Tin mới