Nhường đường xe cứu hỏa và những hiện tượng "nhảy đèn đỏ": Luật Giao thông giải đáp

Duy Trương - Thứ tư, ngày 08/01/2025 00:00 GMT+7

Nhiều người lo lắng về vi phạm khi vượt đèn đỏ nhường đường xe cứu hỏa hay gặp hiện tượng "nhảy đèn đỏ bất chợt". Luật mới và nghị định tăng mức phạt khiến bất cập gia tăng. Hãy tìm hiểu thực hư qua bài viết này.

Nhường đường xe cứu hỏa và những hiện tượng "nhảy đèn đỏ": Luật Giao thông giải đáp
Ảnh minh họa

Rất nhiều người tham gia giao thông tại Việt Nam lo lắng về việc có thể vi phạm luật khi vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe cấp cứu hoặc khi gặp phải tình trạng đèn giao thông "nhảy đèn". Với việc Luật Giao thông đường bộ mới và Nghị định 168/2024/NĐ-CP nâng cao mức phạt đối với các lỗi vi phạm, người dân càng thêm bối rối và lo lắng về những tình huống này. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về quy định pháp luật liên quan để làm rõ những bất cập.

 Đoạn clip xe ô tô và xe máy phía trước không nhường đường cho xe cứu hỏa đang hú còi khiến cảnh sát PCCC phải xuống xe nhắc nhở. Nguồn MXH

Quyền ưu tiên của xe cứu hỏa hoặc cấp cứu

Theo Luật Giao Thông Đường Bộ 2008, xe cứu thương khi đang thực hiện nhiệm vụ được xếp vào danh sách các phương tiện ưu tiên. Khi nghe thấy tiếng còi hoặc nhìn thấy tín hiệu của xe ưu tiên, người tham gia giao thông phải giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường, không gây cản trở (Điều 22, khoản 3).

Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã làm rõ rằng, nếu bạn vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe cấp cứu hoặc xe cứu hỏa hoặc xe cấp cứu, bạn sẽ không bị coi là vi phạm. Lý do là bạn đang trong tình thế cấp thiết, một khái niệm được định nghĩa rõ ràng trong Luật Xử Lý Vi Phạm Hành Chính 2012, Điều 11. Tình thế cấp thiết là khi bạn cần tránh một nguy cơ thực sự đe dọa lợi ích của Nhà nước, tổ chức, hoặc quyền lợi chính đáng của bản thân hoặc người khác, mà không còn cách nào khác ngoài gây ra một thiệt hại nhỏ hơn để ngăn chặn thiệt hại lớn hơn. 

Cụ thể hơn, "Tình thế cấp thiết" trong trường hợp này đề cập đến khi các phương tiện giao thông buộc phải vi phạm luật giao thông, như vượt đèn đỏ, để nhường đường cho xe cứu hỏa hoặc xe cấp cứu. Đây là tình huống khi không còn cách nào khác để tránh một nguy cơ đang đe dọa trực tiếp đến tính mạng hoặc tài sản, nơi mà việc vi phạm nhỏ (như vượt đèn đỏ) được chấp nhận để ngăn chặn một thiệt hại lớn hơn như mất mạng người hay thiệt hại tài sản do cháy hoặc tai nạn. Luật pháp công nhận việc này không phải là vi phạm hành chính, vì nó phục vụ lợi ích chung và khẩn cấp của cộng đồng.

874ce37a01a040dbaf00c65268b82c-9109-2826-1735834760.jpg

Ảnh minh họa

Đèn giao thông và những hiện tượng "nhảy đèn"

Một vấn đề gây lo lắng cho không ít người tham gia giao thông là tình trạng đèn giao thông bất ngờ chuyển từ xanh sang đỏ. Theo đại diện của Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT), những nút giao có hiện tượng "nhảy đèn" sẽ không dẫn đến việc xử phạt người điều khiển phương tiện. Điều này được giải thích là do hiện tượng đèn có độ trễ không phổ biến, chỉ xảy ra ở những đèn tín hiệu cũ hoặc được điều khiển thủ công. Để khắc phục tình trạng này, Cục CSGT đã phát hành văn bản chỉ đạo công an các địa phương tiến hành phối hợp với các cơ quan chức năng để rà soát và sửa chữa các đèn tín hiệu giao thông. Hơn nữa, họ cũng kiến nghị các đơn vị vận hành và quản lý đèn tín hiệu sớm nâng cấp các hệ thống đèn đã lỗi thời nhằm đảm bảo an toàn và công bằng cho người tham gia giao thông.

"Người tham gia giao thông sẽ không bị phạt oan hoặc phạt sai trong những trường hợp này. Đối với phạt nguội, lực lượng chức năng sẽ cho người vi phạm xem lại video ghi lại toàn bộ quá trình vi phạm vượt đèn đỏ trước khi lập biên bản. Đối với phạt trực tiếp, đội ngũ phụ trách đèn sẽ hợp tác cùng với lực lượng CSGT tại chốt để thông báo về vi phạm vượt đèn đỏ, yêu cầu dừng lại để xử lý, đồng thời gửi video từ trung tâm đến cho cảnh sát tại chốt để thông báo cho người vi phạm," đại diện Cục CSGT khẳng định.

Quy trình xử lý khi vi phạm

Khi có nghi ngờ về việc vi phạm, lực lượng phụ trách đèn tín hiệu sẽ phối hợp với cảnh sát giao thông để trích xuất camera và hình ảnh vi phạm, hiển thị trực tiếp cho người điều khiển xe xem, nhằm đảm bảo rằng quyết định xử phạt (nếu có) là chính xác và công bằng.

Tuy nhiên, nếu không nằm trong các trường hợp được miễn trừ, vượt đèn đỏ sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CPNghị định 123/2021/NĐ-CP, với mức phạt tăng lên từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng đối với ô tô và từ 600.000 đến 1.000.000 đồng đối với xe máy, kèm theo khả năng tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Kết luận

Với những quy định mới, việc vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe cấp cứu hay gặp phải tình trạng "nhảy đèn" vẫn được bảo vệ trong những tình huống cấp thiết. Tuy nhiên, người lái xe cần nắm rõ các quy định pháp luật để đảm bảo an toàn giao thông và tránh những xử phạt không đáng có.

Bài liên quan
Sở Y tế thành phố Đà Nẵng thông tin, thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khám, chữa bệnh ở thành phố, bao gồm cả xử lý hành chính và hình sự.
Sở Y tế thành phố Đà Nẵng thông tin, thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khám, chữa bệnh ở thành phố, bao gồm cả xử lý hành chính và hình sự.
Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ việc sinh viên các trường đại học bị đối tượng giả danh cơ quan Công an gọi điện lừa đảo. Đáng chú ý, các đối tượng còn sử dụng chiêu thức “bắt cóc online” nhằm thao túng tâm lý người thân, buộc họ chuyển tiền để “chuộc” con em mình.
08/01/2025
Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) mới đây đã ban hành công văn gửi Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam và Các doanh nghiệp bảo hiểm về việc báo cáo tình hình thiệt thại và bồi thường bảo hiểm trong vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 và chủ động ứng phó với bão số 3 (WIPHA).
08/01/2025
UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần khoáng sản Năng lượng xanh Việt Nam với số tiền 320 triệu đồng.
08/01/2025
Bộ Công Thương đang tích cực chuẩn bị cho việc triển khai lộ trình mới về sử dụng xăng sinh học tại Việt Nam, với mục tiêu chuyển sang sử dụng xăng E10 (pha 10% ethanol vào xăng khoáng) trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026.
08/01/2025
Tin mới