Sắp có tiêu chí xác định xuất xứ Việt Nam

Lan Phương - Thứ ba, ngày 23/09/2025 15:30 GMT+7

Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Bộ, ngành để lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định tiêu chí xác định hàng hóa có xuất xứ Việt Nam khi lưu thông trong nước.

Sắp có tiêu chí xác định xuất xứ Việt Nam
Ảnh minh hoạ.

Theo đó, hàng hóa sẽ được coi là có xuất xứ Việt Nam nếu sản xuất từ toàn bộ nguyên liệu trong nước, hoặc sử dụng nguyên liệu nhập khẩu nhưng được gia công, chế biến cuối cùng tại Việt Nam làm thay đổi cơ bản tính chất.

Tùy thuộc vào quá trình sản xuất, gia công, chế biến, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn và sử dụng một trong các cụm từ để thể hiện xuất xứ Việt Nam, như: "Sản xuất tại Việt Nam", "Chế tạo tại Việt Nam", "Nước sản xuất: Việt Nam", "Xuất xứ: Việt Nam", "Sản xuất bởi: Việt Nam"… theo nguyên tắc tự nguyện, tự kê khai.

Doanh nghiệp khi đã ghi nhãn phải chịu trách nhiệm và có nghĩa vụ chứng minh khi cơ quan chức năng yêu cầu.

Những năm qua, hiện tượng gian lận thương mại thông qua ghi nhãn xuất xứ hàng hóa sản xuất tại Việt Nam ngày càng gia tăng.

Nhiều sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam có chất lượng tốt và có chỗ đứng trên thị trường trong nước. Xuất phát từ thực tế này, có trường hợp hàng hóa được sản xuất nhập khẩu từ nước ngoài hoặc đặt gia công tại nước ngoài nhưng lại gắn mác là hàng “Made in Vietnam” để gian lận thương mại, đánh lừa người mua, người tiêu dùng.

Ngoài ra, bản than người tiêu dùng trong nước chưa có căn cứ để phân biệt thế nào là hàng “Made in Vietnam”.

Việc gian lận ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam không những gây hậu quả trực tiếp đến sản phẩm cụ thể, ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn có tác động không nhỏ đến ngành hàng trong nước, làm giảm uy tín và tính cạnh tranh của hàng sản xuất tại Việt Nam

Quy định về tiêu chí xác định xuất xứ Việt Nam đối với hàng hóa lưu thông trong nước khi được hoàn thiện sẽ giúp hạn chế xung đột giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng; đồng thời, cơ quan chức năng có căn cứ phân xử.

Bộ Công Thương khẳng định, việc ban hành Nghị định tạo môi trường kinh doanh minh bạch hơn, có công cụ quản lý tốt hơn và quyền lợi của người tiêu dùng được đảm bảo hơn. Điều này cũng giúp nâng cao năng lực sản xuất hàng hóa của doanh nghiệp, tăng cường năng lực quản lý và trách nhiệm bảo vệ thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa rõ ràng, công bố công khai, có trách nhiệm của doanh nghiệp.

Bài liên quan
Khép lại tuần giao dịch vừa qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp chứng kiến đà suy yếu của 7 trên 9 mặt hàng trong nhóm. Đáng chú ý, giá hai mặt hàng cà-phê sau những phiên giằng co đầu tuần đã bật tăng và trở thành điểm sáng của cả nhóm.
Khép lại tuần giao dịch vừa qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp chứng kiến đà suy yếu của 7 trên 9 mặt hàng trong nhóm. Đáng chú ý, giá hai mặt hàng cà-phê sau những phiên giằng co đầu tuần đã bật tăng và trở thành điểm sáng của cả nhóm.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD, tăng 6,3% so với tháng 10/2024; đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng đạt 58,13 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2024.
23/09/2025
Trung Quốc cũng tăng cường các biện pháp an toàn thực phẩm và kiểm dịch, đặc biệt liên quan đến bao bì và quy trình kiểm soát dịch bệnh.
23/09/2025
Ba nhóm vấn đề mà người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử phản ảnh nhiều nhất gồm hoàn tiền, khóa tài khoản và giao hàng, cho thấy rủi ro tập trung nhiều ở giai đoạn sau giao dịch.
23/09/2025
Ngày 15/10, tại Hội nghị Thảo luận Bàn tròn Quốc gia do IFAD và Chính phủ Việt Nam tổ chức, các chuyên gia quốc tế nhận định Việt Nam đang nổi lên như hình mẫu về phát triển nông nghiệp bao trùm, thích ứng khí hậu và đổi mới sáng tạo – một hướng đi giúp củng cố sinh kế nông thôn và thúc đẩy tăng trưởng xanh.
23/09/2025
Tin mới