Sức mua dịp Tết năm nay có thể sẽ tăng trưởng ở mức hai con số

VTV Digital - Thứ ba, ngày 14/01/2025 00:00 GMT+7

Hàng Tết dồi dào, đa dạng, giá cả bình ổn cũng đã kéo sức mua nội địa bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.

Sức mua dịp Tết năm nay có thể sẽ tăng trưởng ở mức hai con số
Ảnh minh hoạ.

Không khí mua sắm Tết trên cả nước, đặc biệt tại TP. Hồ Chí Minh đang dần sôi động khi lượng hàng hóa đổ về chợ và siêu thị ngày càng tăng. Các nhà bán lẻ cho biết, thị trường đã bước vào giai đoạn cao điểm mua sắm sôi động nhất trong năm với nhiều tín hiệu tích cực. Hàng Tết dồi dào, đa dạng, giá cả bình ổn cũng đã kéo sức mua nội địa bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.

Sức hấp dẫn từ không khí rộn ràng, hàng hóa Tết đầy ắp trên kệ, nhiều chương trình khuyến mãi… đã khiến mỗi lần mua sắm, giỏ hàng của người dân lại thêm vài món đồ Tết.

Các hệ thống bán lẻ cho biết, năm nay do thời gian Tết khá gần nhau nên người tiêu dùng có xu hướng chuẩn bị sẵn nguồn ngân sách để chi tiêu cho cả hai dịp Tết là Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Giá trị giỏ hàng Tết tăng khoảng 5% so với năm trước. Danh mục giỏ hàng có sự thay đổi, tập trung nhiều vào hàng có nguồn gốc từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe, thực phẩm thiết yếu và hàng tiêu dùng nhanh.

So với ngày thường, khoảng hai tuần trở lại đây, sức mua đã tăng 30-40%. Càng cận Tết, sức mua có thể tăng 2-3 lần, theo tính toán của các nhà bán lẻ. Những chính sách kịp thời như tiếp tục giảm 2% VAT hay mở rộng hạn mức khuyến mại ngay trong cao điểm Tết đã giúp không khí mua sắm thêm phần sôi động.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam chia sẻ: "Theo chương trình khuyến mại mới của Bộ Công Thương và Sở Công Thương, sẽ không bị áp 50% nên chúng tôi hiện có những chương trình khuyến mãi rất tốt, lên tới 80%, mua 1 tặng 1 hoặc mua 2 tặng 1. Càng giáp Tết, chúng tôi càng tung chương trình khuyến mãi mạnh hơn. Hiệu ứng giảm VAT sẽ nhìn rất rõ ràng khi những đơn hàng cho dịp Tết 2-3 triệu đồng, khi ấy sẽ tiết kiệm cho người tiêu dùng rất tốt".

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm nay, các doanh nghiệp đã tăng ngân sách khoảng 23.000 tỷ đồng để dự trữ hàng Tết, trong đó khoảng 10.000 tỷ đồng dành cho hàng bình ổn thị trường. Cao điểm mua sắm Tết, hàng bình ổn chiếm đến 43% nhu cầu, đủ sức chi phối, điều tiết thị trường.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nhận định: "Doanh nghiệp đã tự động xây dựng chương trình và đăng ký với Sở ngành để theo dõi, hỗ trợ cho doanh nghiệp triển khai. Không còn việc như mọi năm các Sở ngành phải chủ động thông tin, đề nghị doanh nghiệp làm theo kế hoạch. Doanh nghiệp hiện đã thực hiện trơn tru, bài bản, có những kế hoạch dự phòng trong bất cứ tình huống khó khăn để can thiệp thị trường".

Với nhiều tín hiệu tích cực, một số nhà bán lẻ nhận định, sức mua dịp Tết năm nay có thể sẽ tăng trưởng ở mức hai con số./.

Bài liên quan
Số liệu chính thức mới công bố ngày 4/9 cho thấy, lần đầu tiên kể từ năm 2021, số người thất nghiệp ở Mỹ đã nhiều hơn số việc làm còn trống (các vị trí công việc mà các công ty/tổ chức đang cần tuyển người vào làm).
Số liệu chính thức mới công bố ngày 4/9 cho thấy, lần đầu tiên kể từ năm 2021, số người thất nghiệp ở Mỹ đã nhiều hơn số việc làm còn trống (các vị trí công việc mà các công ty/tổ chức đang cần tuyển người vào làm).
Giá vàng đã phá kỷ lục mới lần đầu tiên kể từ tháng Tư. Các nhà phân tích nhận định giá sẽ tăng cao hơn trong trung hạn khi niềm tin vào đồng USD suy giảm.
14/01/2025
Việc áp dụng hóa đơn điện tử được triển khai quyết liệt, nhiều hộ kinh doanh đã thích ứng, song vẫn mong có thêm sự hướng dẫn, đồng hành để tự tin vận hành.
14/01/2025
Nhu cầu “rất lớn” từ nhóm khách hàng trẻ tuổi và giàu có nhờ tiền kỹ thuật số đã thúc đẩy FXAIR - hãng bay thuộc tập đoàn Flexjet, chấp nhận các khoản thanh toán bằng loại tiền này.
14/01/2025
Báo Tin tức và Dân tộc (TTXVN) điểm lại những sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua.
14/01/2025
Tin mới