Tại Trung Quốc, hoạt động bán lẻ và dịch vụ ghi nhận một số tín hiệu khởi sắc trong dịp cuối năm, khi người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn chuẩn bị cho năm mới.
Thị trường ô tô tại thành phố Thượng Hải những ngày này đang khá sôi động, khi các chương trình hỗ trợ đổi xe cũ mua xe mới dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm. Số người dân đến xem và mua xe mới đã tăng mạnh, vượt quá kỳ vọng của các chủ cửa hàng.
Ông Xue Qiuou - Giám đốc bán hàng, Mercedes Benz Thượng Hải cho biết: "Chúng tôi đã bán được 20 chiếc ô tô chỉ trong hai ngày cuối tuần qua, trong đó một nửa là xe đã qua sử dụng".
Các sản phẩm gia dụng thông minh, thân thiện với môi trường cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Chương trình trợ cấp mua mới thiết bị của chính quyền thành phố được triển khai hồi tháng 9 và sẽ kết thúc vào cuối năm, đã có tác động tích cực lên doanh số bán lẻ, thu hút sự tham gia của hơn 4,7 triệu người tiêu dùng.
"Tôi vừa mua một ngôi nhà mới và muốn mọi thứ đều phải mới. Tôi sẽ mua bốn hoặc năm sản phẩm trong hôm nay", người tiêu dùng Trung Quốc chia sẻ.
Anh Tan Yongming - Quản lý cửa hàng đồ gia dụng, Thượng Hải, Trung Quốc cho biết: "Kể từ tháng 9 tới nay, doanh số của chúng tôi đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán máy tính tăng hơn 300%. Doanh số các thiết bị vệ sinh thậm chí còn tăng trưởng tốt hơn, đặc biệt là robot hút bụi và máy lau nhà, tăng hơn 500%. Một số sản phẩm đang bán với giá giảm tới 50%".
Lĩnh vực dịch vụ cũng ghi nhận những diễn biến sôi động. Dù hơn một tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán, nhưng rất đông khách hàng đã đặt trước các bữa ăn tối tại nhà hàng hay phòng khách sạn, để chuẩn bị đón giao thừa cùng người thân, bạn bè.
"Năm nay, khách hàng bắt đầu đặt bữa tối đêm giao thừa tại nhà hàng từ khá sớm, có những người đặt chỗ từ tháng 10. Chúng tôi có hơn 30 phòng ăn riêng và trong giai đoạn từ ngày mùng 1 - 6 Tết, 80% số phòng đã được đặt", chị Xue Cuicui - Giám đốc tiếp thị nhà hàng, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc cho biết.
Trong 11 tháng đầu năm nay, doanh số bán lẻ của Trung Quốc chỉ tăng trưởng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh nhu cầu nội địa còn yếu. Những tín hiệu khởi sắc hơn trong giai đoạn cuối năm, có thể là cơ sở để kỳ vọng vào một kịch bản tích cực cho tiêu dùng Trung Quốc trong năm 2025.