Việt Nam sẽ tự sản xuất đường ray tàu tốc độ cao

PV (t/h) - Thứ sáu, ngày 30/05/2025 17:43 GMT+7

Hòa Phát trở thành doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất được thép ray cho đường sắt tốc độ cao, phục vụ các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia và xuất khẩu.

Việt Nam sẽ tự sản xuất đường ray tàu tốc độ cao
Ảnh minh hoạ.

Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn thiết bị luyện kim SMS group, Đức đã ký hợp đồng cung cấp dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình với công suất 700.000 tấn/năm. Dự kiến nhà máy có tổng vốn đầu tư trên 14.000 tỷ đồng và cho ra đời sản phẩm đầu tiên vào quý I năm 2027.

Hòa Phát trở thành doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất được thép ray cho đường sắt tốc độ cao, phục vụ các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia và xuất khẩu.

Hiện thế giới có tới 90% dây chuyền cán thép ray sử dụng công nghệ, thiết bị của SMS với hệ thống điều khiển tự động hóa toàn diện, mô-đun giám sát chất lượng theo thời gian thực, cho phép kiểm soát chính xác từng thông số kỹ thuật của sản phẩm.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long cho biết, Tập đoàn tập trung đẩy mạnh sản xuất thép chất lượng cao phục vụ cho các ngành đường sắt, dầu khí, năng lượng và quốc phòng, góp phần thay thế mặt hàng thép cao cấp đang phải nhập khẩu.

Thực hiện cam kết với Chính phủ, Hòa Phát đầu tư nhà máy sản xuất thép ray, thép hình và thép đặc biệt, đảm bảo cung cấp sản phẩm chất lượng tốt nhất, giá cả cạnh tranh, phục vụ cho các dự án đường sắt tốc độ cao nói riêng và các dự án trọng điểm quốc gia nói chung.

Ông Bernhard Steenken, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh khu vực APAC-MEA, Tập đoàn SMS group cho biết: "SMS Group cam kết sẽ cung cấp cho Hòa Phát hệ thống dây chuyền thiết bị chất lượng tốt nhất và đảm bảo tiến độ đề ra. Với dây chuyền này, Tập đoàn Hòa Phát sẽ trở thành doanh nghiệp đầu tiên ở Đông Nam Á sản xuất được thép ray đường sắt tốc độ cao và nhiều loại thép đặc biệt khác với chất lượng chuẩn quốc tế. SMS group không chỉ hỗ trợ xây một nhà máy, mà còn muốn đây là một di sản quan trọng cho Hòa Phát cũng như ngành công nghiệp thép của Việt Nam".

Bài liên quan
Hội thảo “Hợp tác về phát triển công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo Việt Nam – Italia” diễn ra trong bối cảnh Việt Nam - Italia nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của phát triển khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo, chia sẻ quan tâm chung về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học – công nghệ, cùng phối hợp nghiên cứu, đề xuất và triển khai các dự án phù hợp.
Hội thảo “Hợp tác về phát triển công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo Việt Nam – Italia” diễn ra trong bối cảnh Việt Nam - Italia nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của phát triển khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo, chia sẻ quan tâm chung về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học – công nghệ, cùng phối hợp nghiên cứu, đề xuất và triển khai các dự án phù hợp.
Tháng 5/2025, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến cuộc đua giảm giá mạnh chưa từng có, mở ra cơ hội "vàng" để người tiêu dùng sở hữu xe mới với chi phí hợp lý.
30/05/2025
Bên cạnh khoản quỹ 1.000 tỷ yen huy động từ vay nợ và bán tài sản, Nissan cũng đang cân nhắc một khoản vay hợp vốn trị giá 1 tỷ bảng Anh (1,35 tỷ USD) được Cơ quan Tài chính Xuất khẩu Vương quốc Anh (UK Export Finance) bảo lãnh.
30/05/2025
Cuộc đua thị trường xe điện toàn cầu đang chứng kiến nhiều thay đổi. Hãng xe Tesla của tỷ phú Elon Musk đang gặp khó khăn trong doanh số. Ngược lại, BYD, Xpeng của Trung Quốc đang được ưa chuộng hơn tại thị trường Châu Âu và toàn cầu.
30/05/2025
Nếu thành công, thương vụ trên sẽ giúp Salesforce tăng cường kiểm soát đối với các dữ liệu kinh doanh được quản lý và sử dụng, một bước thiết yếu khi công ty này chạy đua để tích hợp AI tạo sinh sâu hơn vào các sản phẩm của mình.
30/05/2025
Tin mới