Việt Nam xuất khẩu tôm đến 107 thị trường

P.V (t/h) - Thứ năm, ngày 06/03/2025 11:50 GMT+7

Xuất khẩu tôm Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, với 107 thị trường trên toàn cầu.

Việt Nam xuất khẩu tôm đến 107 thị trường
Ảnh.minh hoạ

Với 5 thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU và Hàn Quốc, tôm Việt Nam đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế, khi chiếm đến 76% tổng giá trị xuất khẩu. 

Đà tăng trưởng ấn tượng từ cuối năm 2024 tiếp tục được duy trì trong năm 2025, đặc biệt là tại các thị trường EU, Trung Quốc và Mỹ, giúp tôm trở thành mặt hàng có tốc độ tăng trưởng vượt trội ngay từ những tháng đầu năm 2025.

Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam đang gặt hái thành công nhờ sự phục hồi của nhu cầu và giá cả. Đồng thời, với uy tín, chất lượng sản phẩm và các sản phẩm chế biến giá trị gia tăng, họ đã khẳng định vị thế tại các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc và EU.

Trung Quốc đã vượt qua Mỹ, trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam. Đặc biệt, mặt hàng tôm hùm xuất khẩu sang Trung Quốc ghi nhận sự tăng trưởng đột phá. Chỉ riêng tháng đầu năm 2025, tôm hùm đã chiếm gần một nửa tổng giá trị xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc, tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ năm 2024.

Ảnh-chính-1-e1624260217427.jpg

Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam đang gặt hái thành công nhờ sự phục hồi của nhu cầu và giá cả.

Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã tạo ra những cơ hội xuất khẩu lớn cho tôm Việt Nam, mở rộng thị trường sang các quốc gia như Anh, Canada và Australia. Nhờ đó, sức cạnh tranh của sản phẩm tôm Việt Nam trên thị trường quốc tế đã được nâng cao đáng kể.

VASEP nhận định rằng, mặc dù xuất khẩu tôm có tiềm năng tăng trưởng trong năm 2025 thông qua việc điều chỉnh chiến lược sản xuất và mở rộng thị trường, nhưng cạnh tranh từ các nước sản xuất tôm hàng đầu thế giới vẫn là một thách thức lớn.

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang đối mặt với những yêu cầu ngày càng khắt khe từ các thị trường Mỹ và EU về truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn chất lượng. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh để duy trì vị thế trên thị trường.

Tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế cũng đang tác động đến giá tôm nguyên liệu, điều này tạo cơ hội cho người nuôi tôm duy trì và mở rộng diện tích nuôi trong năm 2025.

Tin mới