Xoài Việt Nam chiếm 97% thị phần nhập khẩu tại Trung Quốc

Ban Thời sự - Thứ ba, ngày 27/05/2025 10:24 GMT+7

Xoài Việt Nam hiện chiếm tới 97% thị phần nhập khẩu tại Trung Quốc, vượt xa các đối thủ như Thái Lan, Peru, Australia, Campuchia, Philippines.

Xoài Việt Nam chiếm 97% thị phần nhập khẩu tại Trung Quốc
Xoài Việt Nam chiếm 97% thị phần nhập khẩu thị trường Trung Quốc.

Theo số liệu Hải quan Trung Quốc, trong quý I năm nay, nước này chi 29 triệu USD nhập khẩu xoài từ 6 quốc gia. Trong bối cảnh Trung Quốc nhập khẩu xoài từ 5 thị trường khác đồng loạt giảm, Việt Nam trở thành điểm sáng khi cả sản lượng lẫn giá trị xuất khẩu mặt hàng này đều tăng mạnh.

Lợi thế lớn của xoài Việt là giá cạnh tranh, trung bình chỉ khoảng 700 USD một tấn, ngang với Campuchia và thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác vốn dao động từ 6.000 đến 11.000 USD một tấn. Giá rẻ nhờ chi phí logistics thấp và khoảng cách địa lý gần, giúp hàng Việt dễ dàng tiếp cận thị trường Trung Quốc hơn.

Nhu cầu tiêu thụ xoài tại Trung Quốc tăng mạnh trong những năm gần đây, nhờ xu hướng ưa chuộng trái cây nhiệt đới, phục vụ cho cả thị trường tiêu dùng tươi lẫn chế biến. Trung Quốc cũng đang thiếu hụt nguồn cung nội địa vào các tháng trái vụ, khiến xoài nhập khẩu trở thành lựa chọn quan trọng để ổn định thị trường.

Theo số liệu thống kê, mỗi năm Việt Nam sản xuất khoảng 1 triệu tấn xoài. Ngoài xuất khẩu sang Trung Quốc, Việt Nam còn cung ứng xoài cho các thị trường khó tính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan...

Hiện gần 2.000 ha xoài ở Đồng bằng sông Cửu Long đã được chứng nhận VietGAP và GlobalGAP, đáp ứng yêu cầu khắt khe từ Trung Quốc. Việt Nam còn có lợi thế sản xuất xoài trái vụ - một điểm mạnh trong giai đoạn Trung Quốc khan hàng (tháng 9 năm ngoái đến tháng 3 năm nay). Đây cũng là thời điểm giá xoài loại 1 có lúc đạt 100.000 đồng một kg.

Ngược lại, từ tháng 5 trở đi khi Trung Quốc vào vụ xoài nội địa, lượng mua hàng Việt giảm mạnh, khiến giá xoài trong nước có loại giảm chỉ còn vài nghìn đồng một kg./. 

Bài liên quan
Dự báo ngành hàng cà phê Việt Nam tiếp tục chứng kiến một năm bùng nổ với những con số ấn tượng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
Dự báo ngành hàng cà phê Việt Nam tiếp tục chứng kiến một năm bùng nổ với những con số ấn tượng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
Mỗi mùa thu về, người Việt lại háo hức đón chờ đêm rằm tháng Tám, đêm của trăng tròn, của những vòng tay sum vầy. Trăng Trung thu từ lâu đã trở thành biểu tượng đoàn tụ, còn chiếc bánh trung thu mang vị ngọt của tình thân. Thế nhưng, nỗi lo về lượng đường trong bánh truyền thống ảnh hưởng đến sức khỏe vẫn luôn là một nỗi trăn trở. Thấu hiểu điều ấy, Coco Food đã mang đến những chiếc bánh trung thu
27/05/2025
Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Bộ, ngành để lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định tiêu chí xác định hàng hóa có xuất xứ Việt Nam khi lưu thông trong nước.
27/05/2025
Trước việc Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo 60 ngày, Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp bình tĩnh, duy trì thị trường truyền thống và chủ động tìm cơ hội mới.
27/05/2025
Chiều 18/9 đã diễn ra hội thảo thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư tại thị trường UAE - Trung Đông do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức tại Hà Nội. Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) có vị thế là thị trường chiến lược, là “cửa ngõ” xuất khẩu vào Trung Đông, vừa là nguồn cung vốn đầu tư tiềm năng cho nhiều lĩnh vực kinh tế của Việt Nam.
27/05/2025
Tin mới