Xe điện Trung Quốc đạt được những con số ấn tượng trong năm tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, chỉ những người tham gia mới hiểu được cuộc chiến này đang căng thẳng như thế nào.
Số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố ngày 9/6 cho biết, xuất khẩu xe điện (EV) của nước này tăng vọt 19% so với cùng kỳ năm ngoái trong năm tháng đầu năm 2025.
Theo đó, Chery dẫn đầu các nhà sản xuất ô tô trong nước về tổng lượng xe xuất khẩu, với 250.800 xe được xuất khẩu trong năm tháng đầu tiên.
Chery là hãng xe dẫn đầu trong danh sách số lượng ô tô điện xuất khẩu. (Ảnh: CheryInternational).
MG đứng vị trí thứ hai với 168.700 xe. Geely đứng thứ ba với 160.900 xe, đánh dấu mức tăng đáng kể 103,3% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, 70.600 xe xuất khẩu của Geely là sang thị trường châu Âu.
MG vẫn đang giữ phong độ của mình trong cuộc đua ô tô điện toàn cầu. (Ảnh: MG China).
Ở vị trí thứ tư là nhà BYD với 159.300 xe được xuất khẩu. Tuy nhiên, chỉ có 61,05% trong số này là xe điện thuần túy, trong khi phần còn lại là xe hybrid cắm điện - phản ánh nhu cầu ở nước ngoài đối với BEV tương đối thấp hơn so với thị trường trong nước. Haval đứng thứ năm với 90.700 xe, trong đó 95,35% là xe nhiên liệu truyền thống và đạt mức tăng trưởng hơn 80% so với cùng kỳ năm trước.
Changan, đứng thứ sáu, đã xuất khẩu 82.100 xe nhưng đã chứng kiến mức giảm mạnh 29,1% so với cùng kỳ năm trước, khiến hãng trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc duy nhất trải qua sự suy thoái trong giai đoạn này. Các thương hiệu khác trong top mười bao gồm Roewe (48.700 xe), Jetour (41.500 xe), Trumpchi của GAC (30.800 xe, tăng 253,04%) và JAC (27.200 xe).
Changan là thương hiệu duy nhất gặp khó khăn trong giai đoạn suy thoái. (Ảnh: Changan Global).
Nhìn chung, mười nhà xuất khẩu hàng đầu được chia thành ba bậc: bốn thương hiệu xuất khẩu hơn 150.000 chiếc, hai thương hiệu xuất khẩu từ 50.000 đến 100.000 chiếc và bốn thương hiệu còn lại là các nhà xuất khẩu dưới 50.000 chiếc.
Các nhà phân tích cho rằng tăng trưởng đang giữ mức liên tục trong xuất khẩu, đặc biệt là trong sản xuất thiết bị và xe điện, cho thấy khả năng phục hồi của ngành thương mại Trung Quốc trong bối cảnh bất ổn toàn cầu. Với các nhà sản xuất ô tô hàng đầu đang mở rộng dấu ấn toàn cầu, Trung Quốc có khả năng sẽ vẫn là một thế lực thống trị trên thị trường xe điện quốc tế trong những tháng tới.
Tuy nhiên thực tế, chỉ những người trong cuộc đua mới hiểu rằng, thương trường đang là chiến trường thực sự. Cuộc chiến giá cả đang nhấn chìm ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc. Nó đã khiến giá cổ phiếu các hãng xe lao dốc và buộc đất nước này phải có những động thái can thiệp ở mức độ chưa từng có. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, cuộc đại thanh lọc trên thị trường này có thể mới chỉ bắt đầu.
Bất chấp những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm ngăn chặn việc hãng thuộc tốp dẫn đầu thị trường - BYD Co. liên tục giảm giá, tránh tạo ra một vòng xoáy tiêu cực, các nhà phân tích cho rằng, sự kết hợp giữa nhu cầu suy yếu và tình trạng dư thừa công suất cực lớn tiếp tục suy giảm lợi nhuận của những thương hiệu mạnh nhất. Điều này cũng khiến các đối thủ yếu thế hơn phải rời bỏ cuộc chơi.
Giới chức Trung Quốc đang cố gắng giảm thiểu tác động tiêu cực, khiển trách ngành xe điện vì "cuộc đua xuống đáy" này. Thậm chí, một cuộc triệu tập lãnh đạo các thương hiệu lớn đến Bắc Kinh đã diển ra vào tuần trước. Tuy nhiên, những nỗ lực can thiệp trước đây dường như không mấy hiệu quả. Ít nhất trong ngắn hạn, các nhà đầu tư đang đặt cược rằng rất ít nhà sản xuất ô tô có thể thoát hiểm mà không bị tổn thất. BYD, được cho là người hưởng lợi lớn nhất từ quá trình hợp nhất ngành, đã mất 21,5 tỷ USD giá trị thị trường kể từ khi cổ phiếu đạt đỉnh vào cuối tháng 5/2025.
Đối với các nhà sản xuất ô tô, việc giảm giá không ngừng làm giảm tỷ suất lợi nhuận, phá hoại giá trị thương hiệu và đẩy ngay cả những công ty có tiềm lực tài chính mạnh vào tình thế tài chính không bền vững. Nhân Dân Nhật báo cảnh báo rằng các sản phẩm giá rẻ và chất lượng thấp có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín quốc tế của xe hơi "Made-in-China". Điều này xảy ra đúng vào thời điểm các mẫu xe từ BYD đến Geely, Zeekr và Xpeng bắt đầu nhận được sự công nhận trên trường quốc tế.
Đối với người tiêu dùng, việc giảm giá có vẻ có lợi nhưng lại tiềm ẩn những rủi ro sâu xa hơn. Việc định giá khó lường làm suy giảm niềm tin dài hạn, người dân đã bắt đầu phàn nàn trên mạng xã hội Trung Quốc, tự hỏi tại sao họ nên mua xe ngay bây giờ không khi giá có thể còn rẻ hơn vào tuần tới. Trong khi đó, có nguy cơ các nhà sản xuất ô tô, trong nỗ lực cắt giảm chi phí để tồn tại, có thể sẽ giảm đầu tư vào chất lượng, an toàn và dịch vụ hậu mãi.