Boeing phát tín hiệu tích cực cho bức tranh hàng không toàn cầu

Theo TTXVN - Thứ hai, ngày 16/06/2025 14:03 GMT+7

Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing mới đây công bố dự báo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không toàn cầu sẽ tăng hơn 40% vào năm 2030, mở ra triển vọng tích cực cho thị trường máy bay thương mại trong hai thập kỷ tới.

Boeing phát tín hiệu tích cực cho bức tranh hàng không toàn cầu
Máy bay của hãng Boeing (Ảnh: Boeing)

Theo đó, Boeing ước tính thế giới sẽ cần khoảng 43.600 máy bay chở khách mới vào năm 2044. Con số này về cơ bản gần tương đương như dự báo năm ngoái, vốn dự kiến nhu cầu giao máy bay mới ước đạt 43.975 chiếc vào năm 2043.

Tuần trước, nhà sản xuất máy bay Airbus, đối thủ chính của Boeing tại châu Âu đã công bố nâng nhẹ triển vọng thị trường. Airbus dự kiến nhu cầu máy bay thương mại toàn cầu trong 20 năm tới sẽ đạt 43.420 chiếc, tăng 2% so với trước đó. Airbus cũng cho rằng ngành hàng không có khả năng vượt qua các rào cản thương mại hiện hữu để tiếp tục phát triển.

Theo phân tích từ phía Boeing, trong số máy bay dự kiến giao từ nay đến năm 2044 sẽ có khoảng 33.300 máy bay thân hẹp, hơn 7.800 máy bay thân rộng, 955 máy bay chở hàng và 1.545 máy bay phản lực khu vực. Máy bay thân hẹp bao gồm dòng 737 MAX và dòng A320neo của đối thủ Airbus, hiện chiếm khoảng bốn trong năm lượt giao hàng.

Tuy nhiên, hãng cũng điều chỉnh giảm nhẹ một số chỉ tiêu tăng trưởng. Cụ thể, Boeing giảm dự báo tăng trưởng lưu lượng hành khách toàn cầu trong 20 năm từ 4,7% trong triển vọng năm ngoái xuống còn 4,2% trong năm nay. Dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng được điều chỉnh giảm từ 2,6% xuống 2,3%, trong khi tăng trưởng lưu lượng hàng hóa giảm từ 4,1% xuống 3,7%, tăng trưởng đội bay giảm từ 3,2% xuống 3,1%.

Phát biểu tại buổi họp báo mới đây, ông Darren Hulst - Phó Chủ tịch Tiếp thị Thương mại của Boeing cho biết, dù dự báo lưu lượng hàng hóa chịu ảnh hưởng từ bất ổn thương mại nhưng sẽ không làm thay đổi đáng kể nhu cầu dài hạn.

Ông Hulst cũng cho biết thêm, sau đại dịch COVID-19, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đã phục hồi. Tuy vậy, sản lượng máy bay chỉ bằng một nửa hoặc thậm chí thấp hơn so với trước đại dịch, dẫn đến tình trạng thiếu hụt từ 1.500 đến 2.000 máy bay chở khách.

Dù vậy, cả Boeing và Airbus vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc đưa sản lượng máy bay trở lại mức trước đại dịch. Với Boeing, hãng đang gặp phải áp lực càng lớn sau hàng loạt sự cố về chất lượng. Gần đây nhất là sự cố bung tấm thân giữa không trung của một chiếc 737 MAX gần như mới của hãng hàng không Alaska Airlines vào năm 2024. Do đó, Cơ quan quản lý Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã giới hạn sản xuất dòng 737 ở mức 38 máy bay mỗi tháng.

Mặc dù Boeing khẳng định đã có nhiều cải thiện trong những tháng qua, nhưng vụ tai nạn của một chiếc Boeing 787-8 Dreamliner của hãng hàng không Air India ngày 12/6 đã khiến hãng trở lại tình trạng khủng hoảng. Tổng giám đốc (CEO) Boeing Dave Calhoun đã hủy kế hoạch tham dự sự kiện Triển lãm Hàng không Paris để hỗ trợ điều tra vụ tai nạn. 

Bài liên quan
Trong 4 ngày đàm phán, Đoàn đàm phán Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được nhiều tiến bộ, thu hẹp khoảng cách trong tất cả các lĩnh vực đàm phán.
Trong 4 ngày đàm phán, Đoàn đàm phán Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được nhiều tiến bộ, thu hẹp khoảng cách trong tất cả các lĩnh vực đàm phán.
Với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 3,02 nghìn tỷ nhân dân tệ trong 5 tháng đầu năm 2025, ASEAN tiếp tục giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.
16/06/2025
Hiện nay, 80% hộ kinh doanh nhỏ và vừa chưa hiểu đúng về ngưỡng chịu thuế 100 triệu đồng cũng như chưa nắm rõ phương pháp tính thuế.
16/06/2025
Xung đột bùng phát giữa Israel và Iran đã đẩy giá dầu tăng vọt.
16/06/2025
Điều hòa nhiệt độ công suất trên 24.000 BTU đến 90.000 BTU, nước giải khát có đường và xăng là những mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
16/06/2025
Tin mới