Boeing phát tín hiệu tích cực cho bức tranh hàng không toàn cầu

Theo TTXVN - Thứ hai, ngày 16/06/2025 14:03 GMT+7

Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing mới đây công bố dự báo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không toàn cầu sẽ tăng hơn 40% vào năm 2030, mở ra triển vọng tích cực cho thị trường máy bay thương mại trong hai thập kỷ tới.

Boeing phát tín hiệu tích cực cho bức tranh hàng không toàn cầu
Máy bay của hãng Boeing (Ảnh: Boeing)

Theo đó, Boeing ước tính thế giới sẽ cần khoảng 43.600 máy bay chở khách mới vào năm 2044. Con số này về cơ bản gần tương đương như dự báo năm ngoái, vốn dự kiến nhu cầu giao máy bay mới ước đạt 43.975 chiếc vào năm 2043.

Tuần trước, nhà sản xuất máy bay Airbus, đối thủ chính của Boeing tại châu Âu đã công bố nâng nhẹ triển vọng thị trường. Airbus dự kiến nhu cầu máy bay thương mại toàn cầu trong 20 năm tới sẽ đạt 43.420 chiếc, tăng 2% so với trước đó. Airbus cũng cho rằng ngành hàng không có khả năng vượt qua các rào cản thương mại hiện hữu để tiếp tục phát triển.

Theo phân tích từ phía Boeing, trong số máy bay dự kiến giao từ nay đến năm 2044 sẽ có khoảng 33.300 máy bay thân hẹp, hơn 7.800 máy bay thân rộng, 955 máy bay chở hàng và 1.545 máy bay phản lực khu vực. Máy bay thân hẹp bao gồm dòng 737 MAX và dòng A320neo của đối thủ Airbus, hiện chiếm khoảng bốn trong năm lượt giao hàng.

Tuy nhiên, hãng cũng điều chỉnh giảm nhẹ một số chỉ tiêu tăng trưởng. Cụ thể, Boeing giảm dự báo tăng trưởng lưu lượng hành khách toàn cầu trong 20 năm từ 4,7% trong triển vọng năm ngoái xuống còn 4,2% trong năm nay. Dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng được điều chỉnh giảm từ 2,6% xuống 2,3%, trong khi tăng trưởng lưu lượng hàng hóa giảm từ 4,1% xuống 3,7%, tăng trưởng đội bay giảm từ 3,2% xuống 3,1%.

Phát biểu tại buổi họp báo mới đây, ông Darren Hulst - Phó Chủ tịch Tiếp thị Thương mại của Boeing cho biết, dù dự báo lưu lượng hàng hóa chịu ảnh hưởng từ bất ổn thương mại nhưng sẽ không làm thay đổi đáng kể nhu cầu dài hạn.

Ông Hulst cũng cho biết thêm, sau đại dịch COVID-19, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đã phục hồi. Tuy vậy, sản lượng máy bay chỉ bằng một nửa hoặc thậm chí thấp hơn so với trước đại dịch, dẫn đến tình trạng thiếu hụt từ 1.500 đến 2.000 máy bay chở khách.

Dù vậy, cả Boeing và Airbus vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc đưa sản lượng máy bay trở lại mức trước đại dịch. Với Boeing, hãng đang gặp phải áp lực càng lớn sau hàng loạt sự cố về chất lượng. Gần đây nhất là sự cố bung tấm thân giữa không trung của một chiếc 737 MAX gần như mới của hãng hàng không Alaska Airlines vào năm 2024. Do đó, Cơ quan quản lý Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã giới hạn sản xuất dòng 737 ở mức 38 máy bay mỗi tháng.

Mặc dù Boeing khẳng định đã có nhiều cải thiện trong những tháng qua, nhưng vụ tai nạn của một chiếc Boeing 787-8 Dreamliner của hãng hàng không Air India ngày 12/6 đã khiến hãng trở lại tình trạng khủng hoảng. Tổng giám đốc (CEO) Boeing Dave Calhoun đã hủy kế hoạch tham dự sự kiện Triển lãm Hàng không Paris để hỗ trợ điều tra vụ tai nạn. 

Bài liên quan
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III tăng 8,23% đóng góp vào mức tăng 7,85% trong 9 tháng đầu năm 2025.
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III tăng 8,23% đóng góp vào mức tăng 7,85% trong 9 tháng đầu năm 2025.
OPEC+ quyết định tăng sản lượng dầu thêm 137.000 thùng/ngày từ tháng 11, thấp hơn dự kiến do lo ngại dư cung khi giá dầu Brent giảm xuống dưới 65 USD/thùng.
16/06/2025
Mặc dù số nợ thuế phi nông nghiệp không lớn nhưng nếu người dân không biết thì khi quá hạn sẽ bị truy thu và xử phạt theo quy định.
16/06/2025
Chính phủ Mỹ đóng cửa từ 1/10 làm gián đoạn loạt báo cáo kinh tế quan trọng, gây khó cho Fed trong việc hoạch định chính sách lãi suất giữa lúc kinh tế bất ổn.
16/06/2025
Trong 1 năm qua, Việt Nam ghi nhận hơn 600 triệu USD giao dịch tiền số mỗi ngày, đạt 220-230 tỷ USD, đứng thứ ba châu Á - Thái Bình Dương sau Ấn Độ và Hàn Quốc.
16/06/2025
Tin mới