Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc chuẩn bị “thay áo mới”, hướng tới vai trò cửa ngõ APEC 2027

Thục Khuê (t/h) - Thứ tư, ngày 04/06/2025 11:35 GMT+7

Nhằm đón đầu nhu cầu phát triển kinh tế, du lịch và đặc biệt là chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2027, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được đầu tư nâng cấp toàn diện với thiết kế hiện đại, tích hợp công nghệ tiên tiến và định hướng trở thành một trong những trung tâm hàng không hàng đầu khu vực phía Nam.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc chuẩn bị “thay áo mới”, hướng tới vai trò cửa ngõ APEC 2027
Nhà ga hành khách của Cảng HKQT Phú Quốc sẽ được thiết kế và lấy cảm hứng từ hình tượng chim phượng hoàng - loài chim tượng trưng cho hoàng gia, quyền lực và cao quý. Ảnh: VOV

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 1/6, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị quyết về việc đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Theo đó, UBND tỉnh Kiên Giang sẽ được giao trách nhiệm lựa chọn nhà đầu tư trong nước và tổ chức triển khai thực hiện dự án. Việc mở rộng sân bay này phải bảo đảm phù hợp với tính chất hoạt động của cảng hàng không dùng chung dân dụng - quân sự.

Theo quy hoạch, nhà ga hành khách mới của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ có thiết kế hiện đại, lấy cảm hứng từ hình ảnh chim phượng hoàng – loài chim biểu tượng cho sự tái sinh, hoàng gia và quyền lực. Công trình sẽ tích hợp các công nghệ vận hành tiên tiến như thủ tục làm giấy tờ trực tuyến không cần đến sân bay, hệ thống phân loại hành lý tự động và các giải pháp hỗ trợ hành khách thông minh, nhằm tối ưu hóa quá trình di chuyển và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Song song với nhà ga hành khách, một nhà ga VIP mới cũng sẽ được xây dựng để phục vụ các nguyên thủ quốc gia và đoàn khách cấp cao. Thiết kế của công trình này được lấy cảm hứng từ hình tượng cá đại bàng biển – loài sinh vật biểu trưng cho sự uyển chuyển, tự do và mạnh mẽ giữa đại dương. Đây không chỉ là một hạng mục mang tính chất lễ tân ngoại giao mà còn là điểm nhấn kiến trúc, khẳng định đẳng cấp của một sân bay quốc tế hiện đại.

Ông Uông Việt Dũng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam – cho biết, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ tiếp tục duy trì khai thác nhà ga T1 hiện hữu với công suất khoảng 4 triệu hành khách mỗi năm. Đồng thời, sẽ quy hoạch xây dựng thêm nhà ga T2 ở phía Đông nhà ga T1, nâng công suất khai thác lên khoảng 6 triệu hành khách mỗi năm.

Cũng theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, kể từ khi đưa vào khai thác thương mại năm 2012, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc liên tục ghi nhận tốc độ tăng trưởng hành khách ở mức cao, vượt xa các dự báo ban đầu và luôn nằm trong nhóm sân bay dẫn đầu cả nước về mức độ tăng trưởng. Do đó, việc quy hoạch và đầu tư nâng cấp sân bay này không chỉ cần thiết để phục vụ nhu cầu đi lại, phát triển du lịch mà còn là yếu tố quan trọng trong bảo đảm quốc phòng – an ninh tại địa phương và khu vực.

Theo quy hoạch giai đoạn 2021–2030, sân bay sẽ được nâng cấp đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đáp ứng công suất 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Với tiêu chuẩn này, sân bay Phú Quốc có thể tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như B747, B787, A350 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay này sẽ đạt công suất khoảng 18 triệu hành khách mỗi năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm, với hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu vận hành của một cảng hàng không quốc tế chiến lược tại phía Nam.

Trước đó, trong giai đoạn 2017–2018, nhà ga hành khách đã được mở rộng, nâng công suất khai thác lên 4 triệu lượt khách mỗi năm và sân đỗ có khả năng tiếp nhận 14 tàu bay cùng lúc. Tuy nhiên, thực tế cho thấy ngay từ năm 2019, cảng đã đón tới 3,7 triệu lượt khách – gần chạm ngưỡng công suất tối đa. Đặc biệt, sau giai đoạn giảm sút do dịch COVID-19 (2020–2021), lưu lượng hành khách đã phục hồi mạnh mẽ và đạt trên 5 triệu lượt vào năm 2022.

Năm 2024, thành phố Phú Quốc ghi nhận gần 6 triệu lượt khách du lịch, tăng hơn 7% so với năm 2023 và đạt hơn 170% kế hoạch đề ra. Hiện nay, có trên 20 hãng hàng không đang khai thác hơn 150 chuyến bay mỗi tuần đến Phú Quốc, theo cả hình thức thường lệ và charter, kết nối trực tiếp với nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ông Uông Việt Dũng cho biết thêm, nhằm đảm bảo sự phát triển đồng bộ, phù hợp với Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, ngày 15/4/2025, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 427/QĐ-BXD phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để hiện thực hóa việc mở rộng sân bay theo hướng hiện đại, xanh và bền vững.

Việc nâng cấp toàn diện Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc không chỉ là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh lượng hành khách tăng trưởng mạnh, mà còn là bước chuẩn bị chiến lược để thành phố đảo Phú Quốc khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch – kinh tế khu vực, đặc biệt khi sắp tới là nơi diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2027./.

Bài liên quan
Ngày 5/6, căn cứ diễn biến giá xăng dầu thế giới, biến động tăng tỷ giá VND/USD và các quy định hiện hành, Liên bộ Công Thương – Tài chính quyết định tăng giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu nhằm cân đối với xu hướng thế giới, khuyến khích sử dụng nhiên liệu.
Ngày 5/6, căn cứ diễn biến giá xăng dầu thế giới, biến động tăng tỷ giá VND/USD và các quy định hiện hành, Liên bộ Công Thương – Tài chính quyết định tăng giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu nhằm cân đối với xu hướng thế giới, khuyến khích sử dụng nhiên liệu.
Từ 0 giờ ngày 4/6, mức thuế nhập khẩu nhôm và thép vào thị trường Mỹ chính thức tăng gấp đôi từ 25% lên 50% theo một sắc lệnh hành pháp do Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ngày 3/6.
04/06/2025
Các đòn thuế quan của Mỹ vẫn luôn là một thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ô tô, Mazda cũng không ngoại lệ. Mazda đã xây dựng hình ảnh và thị trường rất tốt tại Mỹ trong thời gian gần đây và hiện vẫn đang nỗ lực để tìm cách giảm bớt nỗi đau từ mức thuế ô tô của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.
04/06/2025
Bộ Thương mại Hoa Kỳ đang xem xét điều tra chống bán phá giá đối với gỗ dán Việt Nam, khiến hơn 130 doanh nghiệp đối mặt nguy cơ bị áp thuế. Mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD năm 2025 của ngành gỗ đứng trước nguy cơ đổ vỡ.
04/06/2025
Về việc xử lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, cơ quan thuế đã rà soát 164.661 người nộp thuế.
04/06/2025
Tin mới