Ngày 15/12, Vương quốc Anh chính thức trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Với sự kiện này, CPTPP đã có hiệu lực đối với Anh và 8 quốc gia thành viên gồm Nhật Bản, Singapore, Chile, New Zealand, Việt Nam, Malaysia, Peru, và Brunei. Tham gia CPTPP, hơn 99% hàng hóa Anh xuất khẩu sang các nước thành viên sẽ được miễn thuế.
Việc Anh gia nhập CPTPP đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ thương mại giữa Anh và các nước thành viên, đặc biệt là Việt Nam. Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Iain Few, khẳng định Việt Nam là một đối tác quan trọng và là cửa ngõ của Anh vào khu vực Đông Nam Á. Ông cam kết rằng Anh sẽ là một thành viên tích cực, đồng thời hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để tối ưu hóa các lợi ích từ cả CPTPP và Hiệp định UKVFTA.
Xuất khẩu các mặt hàng sang thị trường Anh dự báo sẽ khởi sắc khi Anh gia nhập CPTPP. (Ảnh minh họa)
Hai bên cùng có lợi
Sự kết hợp giữa hai hiệp định này không chỉ thúc đẩy thương mại mà còn mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư giữa hai nước. Theo ông Vũ Việt Thành (Bộ Công Thương), quan hệ thương mại giữa Anh và các nước CPTPP, đặc biệt là Việt Nam, đã phát triển tốt trong thời gian qua. Báo cáo từ Anh cho thấy, việc gia nhập CPTPP sẽ giúp GDP Anh tăng thêm 2 tỷ bảng/năm, xuất khẩu tăng 2,6 tỷ bảng và nhập khẩu tăng 2,3 tỷ bảng.
Đối với Việt Nam, Anh đã cam kết tăng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu gạo từ 3.300 tấn/năm (năm 2024) lên 17.500 tấn/năm (năm 2030), áp dụng mức thuế suất 0%. Cam kết này còn được thực hiện theo nguyên tắc “đăng ký trước được cấp trước” mà không cần các thủ tục hành chính phức tạp.
Hơn nữa, Anh đã chính thức công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, giúp hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam được áp dụng mức thuế chống bán phá giá công bằng hơn, giảm nguy cơ bị phân biệt đối xử trong các cuộc điều tra thương mại.
Việc Anh gia nhập CPTPP mang đến nhiều cơ hội tăng trưởng xuất khẩu cho Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực như thủy sản và nông sản. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cảnh báo rằng, cơ hội luôn đi kèm với thách thức.
Doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu các quy định và nhu cầu của thị trường Anh qua các cổng thông tin chính thức và mạng xã hội của Bộ Kinh doanh và Thương mại Anh hoặc Cổng Thông tin FTAP của Bộ Công Thương, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, và kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất, tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước để nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường Anh.
Việc khai thác hiệu quả CPTPP không chỉ giúp Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững cho cả hai nước. Sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Anh hứa hẹn tạo động lực tăng trưởng mới và nâng cao quan hệ song phương trong thời gian tới.