Hoàn thành giai đoạn 1 dự án cảng Mỹ Thủy trong năm 2026

Tâm Anh - Thứ ba, ngày 03/12/2024 00:00 GMT+7

Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án xây dựng cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị), chủ đầu tư cho biết 4 bến đầu tiên của khu cảng dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026, góp phần thúc đẩy phát triển khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Hoàn thành giai đoạn 1 dự án cảng Mỹ Thủy trong năm 2026
Tái triển khai thi công dự án bến cảng Mỹ Thủy sau 4 năm "đắp chiếu" vào ngày 25/3/2024. (Ảnh: VnEconomy))

Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) do Công ty cổ phần liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm chủ đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 04/01/2019. Dự án có tổng mức đầu tư lên đến 14.234 tỷ đồng, sau 4 năm tạm dừng, đã chính thức được tái khởi động vào ngày 25/3/2024.

Dự án Mỹ Thủy, nằm tại xã Hải An, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, có quy mô rộng 685 ha với 10 bến tàu, được chia thành 3 giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1 (2018 - 2025) sẽ đầu tư xây dựng 4 bến với tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng; giai đoạn 2 (2026 - 2031) đầu tư 3 bến với tổng vốn đầu tư 4.980 tỷ đồng; và giai đoạn 3 (2032 - 2036) đầu tư 3 bến với tổng vốn đầu tư 4.308 tỷ đồng.

Hiện tại, giai đoạn 1 của dự án đang được triển khai. Theo báo cáo từ chủ đầu tư, các hạng mục cơ bản như đê chắn sóng phía đông, bãi chứa, bãi đúc, các tuyến giao thông kết nối, bến tạm, và trạm cân đã hoàn thành. Các hạng mục tiếp theo như bến tàu, kè sau cầu bến 1 và 2, đê và kè chắn sóng, nhà điều hành, nạo vét luồng tàu, vũng quay tàu, khu nước trước bến đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Dự án Mỹ Thủy sẽ xây dựng 4 bến tàu cho các tàu có trọng tải lên tới 100.000 DWT, với tổng chiều dài tuyến bến là 1.300 m, chiều dài cầu cảng là 1.341,5 m, và chiều rộng 41,5 m. Dự án dự kiến hoàn thành từ 1 đến 2 bến vào quý IV năm 2025 và hoàn thành 2 bến còn lại vào quý II năm 2026.

Dự án Mỹ Thủy sẽ phục vụ chủ yếu cho Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trong khu vực, và hàng hóa quá cảnh từ Lào và Đông Bắc Thái Lan theo tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC). Sau khi được phê duyệt và khởi công vào tháng 2/2020, dự án gặp phải vướng mắc về giải phóng mặt bằng và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, khiến tiến độ bị chậm lại. Tuy nhiên, từ cuối năm 2023, các thủ tục liên quan đã được đẩy nhanh, giúp dự án chính thức tái khởi động vào năm 2024.

Với sự khởi động lại, cảng quốc tế Mỹ Thủy được kỳ vọng sẽ là một trong những dự án động lực quan trọng, góp phần phát triển mạnh mẽ Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị và thu hút đầu tư vào tỉnh này.

Bài liên quan
Ngày 17/4 (giờ Mỹ), Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đưa ra cảnh báo rằng làn sóng căng thẳng thương mại – đặc biệt từ chính sách thuế quan cứng rắn của Mỹ – có nguy cơ kéo giảm đà phục hồi kinh tế toàn cầu và khiến lạm phát gia tăng.
Ngày 17/4 (giờ Mỹ), Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đưa ra cảnh báo rằng làn sóng căng thẳng thương mại – đặc biệt từ chính sách thuế quan cứng rắn của Mỹ – có nguy cơ kéo giảm đà phục hồi kinh tế toàn cầu và khiến lạm phát gia tăng.
Tín dụng đến cuối quý 1 năm nay đã tăng khoảng 3,9% so với cuối năm 2024. Ngành ngân hàng đã thực hiện nhiều giải pháp để khơi thông dòng vốn ngay từ đầu năm.
03/12/2024
Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng chính thức được khởi công tại điểm đầu nút giao Mai Sơn, tỉnh Ninh Bình. Đây là một trong 80 công trình chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, được kỳ vọng trở thành đòn bẩy hạ tầng quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình và khu vực Đồng bằng sông Hồng.
03/12/2024
Thái Lan sẵn sàng ủng hộ cách tiếp cận tập thể của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong tiến trình đàm phán với Mỹ.
03/12/2024
Trong khi các tập đoàn lớn của Hàn Quốc vẫn tương đối ổn định bất chấp những trở ngại thương mại từ Mỹ, thì áp lực tài chính đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn là xương sống của nền công nghiệp và việc làm của Hàn Quốc ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.
03/12/2024
Tin mới