Kiên quyết với dạy thêm, học thêm tràn lan, để đến với giáo dục thấy hạnh phúc

VTVTimes - Chủ nhật, ngày 23/03/2025 14:14 GMT+7

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn kiểm tra đã làm việc với Sở GDĐT TP Hồ Chí Minh về tình hình triển khai Thông tư số 29 về dạy thêm, học thêm.

Kiên quyết với dạy thêm, học thêm tràn lan, để đến với giáo dục thấy hạnh phúc
Quang cảnh buổi làm việc

Để phụ huynh không có nhu cầu, học sinh không phải học thêm

Báo cáo tình hình thực hiện Thông tư 29, Phó Giám đốc Sở GDĐT TP Nguyễn Bảo Quốc cho biết: Sở GDĐT đã triển khai các văn bản liên quan đến hoạt động dạy thêm, học thêm đến các cơ sở giáo dục, giáo viên đúng quy định. Kịp thời nắm bắt các thông tin phản ánh về những biểu hiện tiêu cực trong dạy thêm, học thêm và có kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Kiên quyết không để xảy ra việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định trong và ngoài nhà trường. Phát hiện, xử lý và đề xuất những giải pháp phù hợp đối với các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư 29.

Phòng GDĐT thành phố Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Chú trọng công tác quán triệt đến các trường tiểu học về việc tuyệt đối không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học theo quy định; chỉ đạo các trường học điều chỉnh, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình 2 buổi/ngày đúng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tăng cường, bổ sung các hoạt động câu lạc bộ, các hoạt động phát triển năng khiếu (nghệ thuật, thể dục thể thao,…), rèn luyện kỹ năng sống, đảm bảo phù hợp với đặc điểm địa phương và thời gian đưa đón của cha mẹ học sinh. Có biện pháp xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo với cơ quan có thẩm quyền về các trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn.

Các nhà trường rà soát, điều chỉnh việc xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo việc phân công định mức số tiết giảng dạy của các giáo viên trong nhà trường phù hợp với nguồn ngân sách được cấp, sử dụng tối đa và hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học… để tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường theo đúng quy định của Điều lệ trường phổ thông và các hướng dẫn của Bộ GDĐT về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông.

Tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường để giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học, của từng khối lớp theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chia sẻ tinh thần quyết tâm, kiên quyết trong thực hiện Thông tư 29 của TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GDĐT TP Hồ Chí Minh , cho biết: Trong thời gian tới, ngành Giáo dục TP Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai tốt Thông tư 29, làm sao để môi trường giáo dục của thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, làm sao cho học sinh tự tin trong quá trình tự học và tăng cường trách nhiệm của thầy cô với học sinh trong quá trình này.

imgl2554-00668910239322659703615.jpg

Đông đảo cán bộ quản lý, lãnh đạo các trường học và phụ huynh dự buổi làm việc.

Theo ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng Phòng GDĐT quận Gò Vấp, Thông tư 29 sau hơn 1 tháng đi vào triển khai, đã "ổn" và quan trọng là phải kiên trì thực hiện, kiên trì thông tin để giáo viên xác định rõ nội hàm của dạy thêm, học thêm, xã hội hiểu được ý nghĩa nhân văn của Thông tư.

Để tránh dạy thêm, học thêm tràn lan, ông Trịnh Vĩnh Thanh cho rằng, cần đẩy mạnh học 2 buổi/ngày và dạy thực chất, chất lượng. "Học sinh, phụ huynh không muốn đi học thêm vì mệt mỏi, nhưng trong nhà trường cần phải dạy học nghiêm túc, cam kết đổi mới kiểm tra đúng chỉ đạo của Bộ GDĐT, ra đề không đánh đố…", trao đổi nội dung này, ông Trịnh Vĩnh Thanh cho biết: Phòng GDĐT quận Gò Vấp đã triển khai kiểm tra tại các nhà trường để đảm bảo việc dạy buổi thứ hai đúng quy định, chất lượng.

Bà Lê Thân Diệu Ái, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh , cho biết: Nhà trường thực hiện quyết liệt theo đúng quy định của Thông tư 29. Trách nhiệm của nhà trường là làm cho phụ huynh hiểu được Thông tư, bảo đảm trách nhiệm ôn tập cho học sinh, việc ra đề kiểm tra vừa sức, không gây áp lực cho học sinh…

Là trường tư thục với chủ trương giáo viên không tham gia dạy thêm tránh xung đột lợi ích và nhà trường đảm bảo thu nhập thầy cô yên tâm, bà Hoàng Thị Diễm Trang, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Đinh Thiện Lý, cho biết: Thông tư 29 nhận được sự ủng hộ của Hội đồng Sư phạm và phụ huynh nhà trường. Triển khai Thông tư 29, nhà trường đã thử nghiệm mô hình cộng đồng học tập nhằm thúc đẩy tinh thần tự học của học sinh. Mô hình này hiện đã cho thấy tín hiệu tích cực.

Kiên quyết với dạy thêm, học thêm tràn lan, để đến với giáo dục thấy hạnh phúc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của Sở GDĐT, các Phòng GDĐT, trường học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong triển khai Thông tư 29. Tinh thần xây dựng, đồng thuận cao được thể hiện rõ qua các ý kiến được trao đổi tại buổi làm việc.

imgl2514-64761419055162417629186.jpg

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc.

Theo Thứ trưởng, Thông tư 29 được ban hành để các nhà trường làm tốt việc dạy học chính khoá, để phụ huynh không phải tốn thời gian, tiền của vào dạy thêm, học thêm tràn lan, không hiệu quả. "Chúng ta hướng tới vì học sinh, vì các thầy cô giáo, vì nền giáo dục tốt đẹp, để mọi người đến với giáo dục vì hạnh phúc, không phải lo lắng".

Lý giải vì sao dạy thêm, học thêm tràn lan, Thứ trưởng đề cập tới điều kiện tổ chức dạy học chính khoá chưa đảm bảo theo yêu cầu của điều lệ trường học, sĩ số học sinh cao; chất lượng giữa các trường học chưa đồng đều; áp lực về điểm số, kiểm tra đánh giá chưa phù hợp với chương trình; chưa làm tốt phối hợp gia đình, nhà trường, xã hội…

Lý giải vì sao dạy thêm, học thêm tràn lan, Thứ trưởng đề cập tới điều kiện tổ chức dạy học chính khoá chưa đảm bảo theo yêu cầu của điều lệ trường học, sĩ số học sinh cao; chất lượng giữa các trường học chưa đồng đều; áp lực về điểm số, kiểm tra đánh giá chưa phù hợp với chương trình; chưa làm tốt phối hợp gia đình, nhà trường, xã hội…

Đề cập tới các giải pháp trước mắt và lâu dài để quản lý dạy thêm, học thêm, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh tới giải pháp về truyền thông tốt, để xã hội thấy được hệ luỵ dạy thêm, học thêm; giải pháp về công tác chuyên môn như đảm bảo giờ học chính khoá, thầy cô giáo khơi dậy tinh thần tự học của học sinh, đổi mới kiểm tra, đánh giá, đề thi trong chương trình, đổi mới phương pháp tuyển sinh…

"Không để con em ra trung tâm học thêm chương trình chính khoá, nếu để xảy ra là trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên", lưu ý điều này, Thứ trưởng cũng nhắc tới các giải pháp về công tác quy hoạch, đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm đủ trường lớp, điều tiết đội ngũ giáo viên phù hợp, thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra, kiểm tra, công tác thi đua, khen thưởng…

"Phải đánh giá đúng tác hại của dạy thêm, học thêm tràn lan, thấy được sự lãng phí của dạy thêm, học thêm tràn lan để sớm chấm dứt với sự quyết tâm, đồng lòng trong toàn hệ thống. Đã nói là phải làm, quyết tâm thực hiện với mục tiêu cao nhất là vì học sinh, vì chất lượng thật của giáo dục, giữ gìn hình ảnh, sự tôn nghiêm của ngành Giáo dục", Thứ trưởng chỉ đạo.

Với những thuận lợi về cơ sở vật chất khá tốt, có số lượng lớn trường học được học 2 buổi/ngày, quan tâm tới chất lượng dạy và học thực chất, Thứ trưởng mong các thầy cô của TP Hồ Chí Minh hết lòng với học sinh ở giờ học chính khoá, từ đó hướng tới không còn dạy thêm, học thêm trong nhà trường, không còn dạy thêm, học thêm tràn lan./.

Bài liên quan
Lọt vào Top 10 Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam và được xướng tên ở danh hiệu “Người đẹp áo dài Việt Nam”, Phạm Thị Kim Oanh – cô gái sinh năm 2001 đến từ mảnh đất duyên hải – không chỉ ghi dấu ấn bằng nhan sắc đậm chất Á Đông, mà còn bởi tinh thần trách nhiệm và sự cầu tiến không ngừng nghỉ trong suốt hành trình dự thi.
Lọt vào Top 10 Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam và được xướng tên ở danh hiệu “Người đẹp áo dài Việt Nam”, Phạm Thị Kim Oanh – cô gái sinh năm 2001 đến từ mảnh đất duyên hải – không chỉ ghi dấu ấn bằng nhan sắc đậm chất Á Đông, mà còn bởi tinh thần trách nhiệm và sự cầu tiến không ngừng nghỉ trong suốt hành trình dự thi.
Từng là cô gái hướng nội, Bùi Phương Linh đã mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn để chạm tay vào Top 10 Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam 2025 và danh hiệu Người đẹp Nhân ái. Với cô, biển là nơi bắt đầu của yêu thương – và “Bếp ăn yêu thương” là cách cô lan tỏa điều đó đến cộng đồng.
23/03/2025
Từ một cô bé từng nhút nhát và chịu đựng bạo lực học đường, Nguyễn Huyền Linh – cô gái sinh năm 2000 đến từ Hà Nội – đã dũng cảm bước ra khỏi bóng tối quá khứ để toả sáng trên sân khấu Hoa hậu Biển đảo Việt Nam 2025 với danh hiệu Người đẹp Tài năng. Nhưng phía sau ánh hào quang ấy là cả một hành trình dài đầy nghị lực, thấu cảm và trái tim hướng về quê hương biển đảo.
23/03/2025
Với danh hiệu Á hậu 1 và giải thưởng “Người đẹp Biển”, Phùng Thị Thanh Hằng đã để lại dấu ấn mạnh mẽ tại cuộc thi Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam 2025 – không chỉ bằng nét đẹp ngoại hình mà còn bởi nghị lực tuổi trẻ, tinh thần dám dấn thân và một dự án cộng đồng đầy tâm huyết.
23/03/2025
Nguyễn Thị Mỹ Linh – cô gái đến từ vùng đất Thanh Hóa nắng gió, sinh năm 2005 – đã vượt qua hàng trăm thí sinh để chạm tay tới ngôi vị cao nhất của cuộc thi Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam 2025. Không chỉ đẹp bởi ngoại hình, Mỹ Linh còn khiến công chúng cảm mến bởi tâm hồn trong trẻo, tinh thần cầu tiến và một trái tim đầy nhiệt huyết vì cộng đồng.
23/03/2025
Tin mới