Ngày 26/6, Bộ Thương mại Mỹ thông báo thiết lập quy trình mới cho phép mở rộng danh mục phụ tùng ô tô nhập khẩu chịu mức thuế 25%, một bước đi được đánh giá sẽ tiếp tục gây sức ép lên ngành ô tô toàn cầu, đặc biệt là đối với các nhà sản xuất tại châu Âu và Hàn Quốc.
Theo quy định mới, Cục Quản lý Thương mại Quốc tế (ITA) sẽ tiếp nhận đề xuất từ các nhà sản xuất nội địa nhằm bổ sung thêm các mặt hàng vào danh mục áp thuế. Quá trình tiếp nhận hồ sơ được tổ chức định kỳ 4 lần/năm, vào các tháng 1, 4, 7 và 10. Đợt tiếp nhận đầu tiên sẽ bắt đầu từ ngày 1/7 tới đây. Mỗi đề xuất hợp lệ sẽ được công khai trong vòng 14 ngày để lấy ý kiến, sau đó ITA sẽ đưa ra quyết định trong vòng 60 ngày.
Hiện tại, các mặt hàng phụ tùng đang nằm trong danh mục chịu thuế gồm: động cơ, hộp số, bộ phận truyền động và các linh kiện điện. Đây là chính sách được triển khai dựa trên Mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại năm 1962 – đạo luật trao quyền cho Tổng thống Mỹ được áp thuế nhập khẩu vì lý do an ninh quốc gia.
Trong bối cảnh Washington ngày càng siết chặt các biện pháp phòng vệ thương mại, lãnh đạo châu Âu đã kêu gọi xúc tiến một thỏa thuận thương mại nhanh chóng với Mỹ. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Friedrich Merz đồng loạt kêu gọi Ủy ban châu Âu đạt được thỏa thuận với Mỹ “trong chưa đầy hai tuần tới”. Ông Macron nhấn mạnh: “Chúng tôi không tìm kiếm một thỏa thuận bằng mọi giá, nhưng kéo dài thêm sẽ chỉ khiến kinh tế châu Âu chịu thêm tổn thất”.
Tại Anh, ngành công nghiệp ô tô cũng đang ghi nhận tác động rõ rệt từ chính sách thuế mới của Mỹ. Dữ liệu công bố gần đây cho thấy, xuất khẩu ô tô của Anh sang Mỹ trong tháng 5 đã giảm hơn 55% so với cùng kỳ năm ngoái, phần lớn do mức thuế cao bắt đầu có hiệu lực từ tháng 4.
Dù vậy, phía Anh vẫn kỳ vọng tình hình sẽ sớm được cải thiện khi một thỏa thuận thương mại song phương với Mỹ – dự kiến có hiệu lực vào cuối tháng 6 – sẽ giúp giảm thuế từ 27,5% xuống còn 10% cho tối đa 100.000 xe xuất khẩu mỗi năm.