Những hãng ô tô lớn nhất châu Âu sẽ phải tính toán lại bài toán lợi nhuận, đặc biệt là khi thị trường Mỹ là thị trường chủ chốt đối với xe ô tô châu Âu.
Mỹ và Liên minh châu Âu EU chính thức đạt thoả thuận khung về thuế quan, trong đó mức thuế mà Mỹ sẽ áp lên hàng hoá từ châu Âu là 15%. Đối với ngành ô tô, mức thuế 15% gây ra một số băn khoăn nhất định. Những hãng ô tô lớn nhất châu Âu sẽ phải tính toán lại bài toán lợi nhuận, đặc biệt là khi thị trường Mỹ là thị trường chủ chốt đối với xe ô tô châu Âu xuất khẩu ra ngoại khối.
Tập đoàn Volkswagen của Đức vừa cắt giảm dự báo doanh số và biên lợi nhuận năm 2025 sau khi công bố con số thiệt hại trực tiếp từ thuế quan của Mỹ: 1,3 tỷ Euro chỉ trong 6 tháng đầu năm. Đáng chú ý, thuế nhập khẩu lên tới 25% áp dụng từ tháng 4 đã khiến lợi nhuận hoạt động dự kiến giảm chỉ còn 4 -5%, so với mức 5,5-6,5% được đặt ra trước đó.
Trước kia, ô tô của châu Âu xuất sang Mỹ vẫn được hưởng thuế suất chỉ có 2,5% theo quy chế tối huệ quốc. Cho tới đầu tháng 4, mức thuế này đã tăng gấp 10 lần, lên 25%. Và hiện nay, với mức thuế mới được công bố là 15%, dù thấp hơn con số 25% của tháng 4, nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với trước đây.
Bà Ursula Von Der Leyen - Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) cho biết: "Chúng tôi đã đàm phán được mức thuế 15% cho phần lớn các mặt hàng xuất khẩu của EU. Tỷ lệ này áp dụng trên hầu hết các lĩnh vực, bao gồm ô tô, chất bán dẫn, dược phẩm. 15% này là một mức trần rõ ràng. Mức thuế này không xếp chồng lên các mức thuế khác".
Không riêng Volkswagen, toàn bộ ngành ô tô châu Âu đang phải đối mặt với nhiều áp lực đồng thời: thuế quan, cạnh tranh từ xe Trung Quốc và yêu cầu chuyển đổi sang xe điện nội khối. Mức thuế 15% với ô tô xuất sang Mỹ đẩy các hãng vào thế khó: hoặc mất thị phần, hoặc hy sinh lợi nhuận.
Ông Carsten Brzeski - Chuyên gia kinh tế trưởng ING chia sẻ: "Thỏa thuận mới ở mức 15% có thể giúp tránh được kịch bản tồi tệ nhất là mức 30% mà phía Mỹ cảnh báo áp dụng. Nhưng nếu nhìn lại thời điểm đầu năm, khi gần như không có thuế, rõ ràng châu Âu đang đứng trước thách thức".
Thêm vào đó, thỏa thuận không bao gồm các ngành như thép, nhôm hay dược phẩm - những lĩnh vực tiếp tục phải chịu thuế cao và đối mặt với bất ổn chính sách. Giới doanh nghiệp Đức thở phào khi ngành ô tô - là trụ cột của nền kinh tế - không phải chịu mức thuế cao nhất - nhưng mức thuế mới vẫn đủ để làm chao đảo các kế hoạch tài chính, khiến châu Âu một lần nữa phải đánh giá lại cán cân thương mại và chiến lược tự cường trong bối cảnh môi trường thương mại đang nhiều biến đổi.