Người tiêu dùng quét mã QR trên logo "Tick xanh trách nhiệm" sẽ có đầy đủ thông tin chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất, chỉ dẫn địa lý…
Ngày 14-3, Sở Công Thương TP HCM đã làm việc với các hệ thống phân phối tham gia chương trình kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn (gọi tắt là chương trình "Tick xanh trách nhiệm").
Thông tin tại buổi làm việc, Sở Công Thương TP HCM cho biết 3 nhà phân phối là Saigon Co.op, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh đã thí điểm ứng dụng thí điểm hệ thống truy xuất nguồn gốc và thu hồi sản phẩm "Tick xanh trách nhiệm".
Cụ thể, 3 hệ thống này triển khai dán logo tick xanh trách nhiệm lên các sản phẩm của doanh nghiệp tham gia chương trình. Trên logo này, người tiêu dùng chỉ cần quét mã QR là có thể truy cập đầy đủ thông tin chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất, chỉ dẫn địa lý… của sản phẩm; nếu trong quá trình tham gia phát hiện chất lượng không bảo đảm như cam kết.
Trong tuần sau, Hội Công nghệ cao TP HCM (đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ để quản lý) sẽ làm việc với 8 nhà phân phối còn lại trong chương trình để hướng dẫn kỹ thuật triển khai thực hiện chương trình "Tick xanh trách nhiệm".
Theo thống kê của 11 hệ thống phân phối, sau 1 năm triển khai chương trình, đã có gần 300 nhà cung cấp ký kết tham gia "Tick xanh trách nhiệm".
Để nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các bên trong việc kiểm soát chất lượng hàng hóa tại hệ thống bán lẻ hiện đại, nhất là các mặt hàng thực phẩm tươi sống, nhà bán lẻ đang đẩy mạnh việc xây dựng, mở rộng vùng nguyên liệu, truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng hàng hóa từ vùng trồng đến nơi phân phối.
Các hệ thống cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhà cung cấp tham gia chương trình, bố trí khu vực riêng để truyền thông, giới thiệu sản phẩm "tick xanh" tại các điểm bán, tổ chức lồng ghép các sự kiện để người tiêu dùng nhận biết, lựa chọn sản phẩm "tick xanh"./.