Nỗi lo hàng giả, hàng nhái tràn lan qua mạng

VTV - Chủ nhật, ngày 24/11/2024 15:05 GMT+7

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan, làm ảnh hưởng tới uy tín của các thương hiệu kinh doanh chân chính nói riêng và nền kinh tế thương mại điện tử nói chung.

Nỗi lo hàng giả, hàng nhái tràn lan qua mạng
Nỗi lo hàng giả, hàng nhái tràn lan qua mạng

Theo báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2023 và dự báo 2024, do Metric - một nền tảng Số liệu Thương mại Điện tử dành cho Doanh nghiệp công bố. Đã có 2,2 tỉ sản phẩm được giao dịch thành công trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến gồm Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo trong năm ngoái, đem lại tổng doanh thu 232.200 tỉ đồng, tăng hơn 53% so với năm trước đó.

Số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng ghi nhận thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 25% và nằm trong top đầu của thế giới. Sự phát triển của thương mại điện tử được các chuyên gia đánh giá là nhanh, nhưng vẫn còn nhiều rào cản. Đặc biệt, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan, ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín của các thương hiệu kinh doanh chân chính nói riêng và toàn bộ nền kinh tế thương mại điện tử nói chung.

Thực tế hiện nay, bên cạnh các mặt hàng phổ biến như quần áo, đồ tiêu dùng... những sản phẩm thiên về chăm sóc sức khỏe như: thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, thực phẩm cho bà bầu, em bé... cũng được bày bán tràn lan qua các kênh livestream và các sàn thương mại điện tử. Việc mua phải hàng giả, hàng nhái đối với các mặt hàng này sẽ đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân có tâm lý lên sàn thương mại điện tử chỉ để mua những sản phẩm giá rẻ và không quá quan trọng chất lượng, nguồn gốc...

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tấn công mạnh vào những đường dây, ổ nhóm, tụ điểm kinh doanh hàng giả, hàng nhái, tuy nhiên vẫn chưa thể xử lý dứt điểm. Đối tượng kinh doanh thường sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi như cất giấu hàng khi có mặt cơ quan chức năng, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Bài liên quan
Trong bối cảnh kinh tế tư nhân vươn lên mạnh mẽ, các DNNN buộc phải tái định vị: từ “người chơi chính” trở thành “đầu tàu chiến lược”.
Trong bối cảnh kinh tế tư nhân vươn lên mạnh mẽ, các DNNN buộc phải tái định vị: từ “người chơi chính” trở thành “đầu tàu chiến lược”.
Sau thông tin Philippines sẽ tạm dừng nhập khẩu gạo trong 2 tháng, bắt đầu từ ngày 1/9, giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung vẫn ổn định, thậm chí một số loại còn tăng nhẹ. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam ở mức 395 USD/tấn, tăng 4 USD/tấn so với thời điểm đầu tuần.
24/11/2024
Trong bức tranh xuất khẩu nông sản Việt Nam, dứa đang nổi lên như một mặt hàng có tiềm năng lớn, cả ở dạng tươi lẫn chế biến sâu. Với lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng và nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh trên thế giới, trái dứa Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá, hướng tới mục tiêu tỷ USD.
24/11/2024
Xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2025 tăng mạnh, giúp Việt Nam xuất siêu ở mức an toàn. Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường.
24/11/2024
Ngày 29/7, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phối hợp cùng tạp chí Kinh tế Việt Nam VnEconomy tổ chức Diễn đàn “Công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới” thu hút đông đảo đại biểu từ cơ quan quản lý, giới khoa học và doanh nghiệp. Sự kiện là diễn đàn trao đổi cởi mở về thực trạng, cơ hội, thách thức và giải pháp đổi mới ngành năng lượng trong bối cảnh chuyển đổi số và phát triển bền vững.
24/11/2024
Tin mới