Nỗi lo hàng giả, hàng nhái tràn lan qua mạng

VTV - Chủ nhật, ngày 24/11/2024 15:05 GMT+7

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan, làm ảnh hưởng tới uy tín của các thương hiệu kinh doanh chân chính nói riêng và nền kinh tế thương mại điện tử nói chung.

Nỗi lo hàng giả, hàng nhái tràn lan qua mạng
Nỗi lo hàng giả, hàng nhái tràn lan qua mạng

Theo báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2023 và dự báo 2024, do Metric - một nền tảng Số liệu Thương mại Điện tử dành cho Doanh nghiệp công bố. Đã có 2,2 tỉ sản phẩm được giao dịch thành công trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến gồm Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo trong năm ngoái, đem lại tổng doanh thu 232.200 tỉ đồng, tăng hơn 53% so với năm trước đó.

Số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng ghi nhận thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 25% và nằm trong top đầu của thế giới. Sự phát triển của thương mại điện tử được các chuyên gia đánh giá là nhanh, nhưng vẫn còn nhiều rào cản. Đặc biệt, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan, ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín của các thương hiệu kinh doanh chân chính nói riêng và toàn bộ nền kinh tế thương mại điện tử nói chung.

Thực tế hiện nay, bên cạnh các mặt hàng phổ biến như quần áo, đồ tiêu dùng... những sản phẩm thiên về chăm sóc sức khỏe như: thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, thực phẩm cho bà bầu, em bé... cũng được bày bán tràn lan qua các kênh livestream và các sàn thương mại điện tử. Việc mua phải hàng giả, hàng nhái đối với các mặt hàng này sẽ đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân có tâm lý lên sàn thương mại điện tử chỉ để mua những sản phẩm giá rẻ và không quá quan trọng chất lượng, nguồn gốc...

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tấn công mạnh vào những đường dây, ổ nhóm, tụ điểm kinh doanh hàng giả, hàng nhái, tuy nhiên vẫn chưa thể xử lý dứt điểm. Đối tượng kinh doanh thường sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi như cất giấu hàng khi có mặt cơ quan chức năng, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Bài liên quan
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường nguyên liệu công nghiệp và nông sản đã thu hút các nhà đầu tư trong tuần giao dịch vừa qua. Kết phiên cuối tuần, giá cà-phê Robusta đã thoát khỏi mốc đáy kể từ giữa tháng 1 lên vùng 5.000 USD/tấn.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường nguyên liệu công nghiệp và nông sản đã thu hút các nhà đầu tư trong tuần giao dịch vừa qua. Kết phiên cuối tuần, giá cà-phê Robusta đã thoát khỏi mốc đáy kể từ giữa tháng 1 lên vùng 5.000 USD/tấn.
Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng 100.000 tỉ đồng cho lĩnh vực nông, lâm, thủy sản nhằm hỗ trợ sản xuất, giảm chi phí vốn cho người dân.
24/11/2024
Sau thời gian dài nhường ngôi cho sầu riêng, thanh long đã có màn trở lại ngoạn mục trong những tháng đầu năm 2025. Với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 94 triệu USD, loại quả từng là niềm tự hào của ngành rau quả Việt Nam đã bất ngờ vươn lên vị trí dẫn đầu, chính thức lấy lại “ngôi vương” trong ngành hàng trái cây xuất khẩu.
24/11/2024
Philippines là thị trường xuất khẩu gạo truyền thống của Việt Nam. Mặc dù Chính phủ Philippines đang đầu tư nhiều hơn cho nông dân để tăng sản lượng và tìm cách đa dạng hóa nguồn nhập khẩu, gạo Việt Nam vẫn giữ vững chỗ đứng với những lợi thế cạnh tranh rõ rệt.
24/11/2024
Dù đàm phán thuế quan Việt - Mỹ diễn ra theo hướng tích cực hay tiêu cực, đây cũng là bài học để doanh nghiệp nhận ra sự cần thiết của việc đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc vào một thị trường duy nhất. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt tái cơ cấu ngành nghề và chuyển hướng thị trường một cách phù hợp.
24/11/2024
Tin mới