Rút ngắn thời gian mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành

Thuý Ngọc - Thứ năm, ngày 12/06/2025 10:15 GMT+7

Bộ Tài chính đã đề xuất triển khai mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành khẩn cấp, giúp gỡ nút thắt giao thông quan trọng.

Rút ngắn thời gian mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành
Việc mở rộng gần 22 km cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành từ 4 làn xe lên 8 - 10 làn xe có thể cơ bản hoàn thành sau 14 tháng thi công

Sau khi nhận chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tài chính đã gửi Công văn số 7729 lên Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đề xuất triển khai dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp.

Đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành dài 21,92 km, với 4 làn xe, là một phần của tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, hiện do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý. Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành.

Điểm đầu tại Km4+000 (nút giao vành đai 2), thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh). Điểm cuối tại Km25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, Đồng Nai.

Hướng tuyến của dự án sẽ bám sát đường cũ và mở rộng về hai phía. Riêng đoạn qua cầu Long Thành sẽ được nới rộng về phía hạ lưu (bên phải tuyến hiện hữu).

Về quy mô, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (Km4+000-Km8+844,5) sẽ được đầu tư mở rộng từ 4 lên 8 làn xe.

Đối với đoạn từ nút giao Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+844,5-Km25+920), không bao gồm phạm vi cầu Long Thành, dự án sẽ được mở rộng từ 4 lên 10 làn xe.

Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng xem xét, quyết định theo thẩm quyền đối với kiến nghị của VEC về việc cho phép đơn vị này được áp dụng quy trình chỉ định thầu rút gọn, theo Điều 78, Nghị định số 24/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.

Nếu triển khai theo thủ tục thông thường, dự án chỉ có thể khởi công vào ngày 1/11/2025, cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2026, riêng cầu Long Thành hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 6/2027. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 16.386 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước 6.500 tỉ đồng, vốn vay ngân hàng, tổ chức tín dụng 7.900 tỉ đồng và phần còn lại gần 2.000 tỉ đồng là vốn tự có của VEC (gồm lãi vay).

Riêng đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+844,5-Km25+920), trừ phần cầu Long Thành, sẽ mất 14 tháng thi công và dự kiến về đích vào tháng 10/2026.

Dự án được xếp vào công trình cấp đặc biệt, tiêu chuẩn kỹ thuật đoạn Km4+000Km25+920 đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 120, tương ứng với tốc độ thiết kế 120km/h, riêng cầu Long Thành khai thác với vận tốc 100km/h.

Dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí - Long Thành nhằm mục tiêu hoàn thiện tuyến đường theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu vận tải, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí, và kết nối thuận lợi đến sân bay Long Thành và TP.HCM. Điều này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập.

Bài liên quan
Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.
Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.
Trốn thuế qua đường biển đang nổi lên như một thách thức lớn đối với quản lý thuế và hải quan, khi hơn một nửa số vụ gian lận thương mại xảy ra tại các cửa khẩu biển.
12/06/2025
Việt Nam đang đối mặt với thách thức: Làm sao vừa giữ chân vốn FDI, vừa bịt “lỗ hổng vàng” mang tên chuyển giá.
12/06/2025
Niên vụ 2024-2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam dự báo đạt gần 8 tỷ USD nhờ giá cao, sản lượng ổn định, nhưng đối mặt thách thức lớn từ quy định chống phá rừng EU.
12/06/2025
Vốn FDI vào lĩnh vực sản xuất nửa đầu năm tăng 32% so với cùng kỳ, chiếm hơn một nửa dòng vốn ngoại, cho thấy sức hút của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
12/06/2025
Tin mới