Trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch, Chính phủ Thái Lan vừa công bố kế hoạch đầu tư 13,3 tỷ baht (tương đương hơn 400 triệu USD) với kỳ vọng tạo ra doanh thu 8 tỷ USD cho nền kinh tế. Bên cạnh đó, Thái Lan cũng nâng cấp chất lượng dịch vụ và nhiều chính sách ưu đãi cho khách du lịch.
Gói kích thích này không chỉ tập trung vào các dự án du lịch mà còn bao gồm việc cải thiện cơ sở hạ tầng tại các điểm tham quan. Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) sẽ được phân bổ hơn 3 tỷ baht để triển khai ba dự án trọng điểm. Cụ thể, 1,7 tỷ baht dành cho chương trình đồng thanh toán với khách du lịch nội địa, 750 triệu baht hỗ trợ các chuyến bay, và 800 triệu baht dành cho các đại lý du lịch trực tuyến.
Tình trạng thiếu hụt chuyến bay đang là rào cản chính đối với thị trường Trung Quốc và các thị trường quốc tế. Đáng chú ý, lượng khách Trung Quốc đã sụt giảm 33% trong 5 tháng đầu năm, xuống còn 1,95 triệu lượt. TAT đặt mục tiêu thu hút thêm 140.000 khách từ 15 thành phố cấp hai của Trung Quốc thông qua khoản hỗ trợ 350 triệu baht cho thị trường này.
Không chỉ mất thị phần tại Trung Quốc, Thái Lan còn đang bị vượt mặt trong khu vực. Năm 2024, Nhật Bản đón 6,9 triệu khách Trung Quốc, trong khi Thái Lan chỉ đạt 6,7 triệu. Quý I/2025, Việt Nam ghi nhận 1,5 triệu khách Trung Quốc, vượt qua Thái Lan để trở thành điểm đến được du khách đất nước tỷ dân yêu thích.
Thái Lan cũng đang mở rộng thêm nhiều đường bay quốc tế để thúc đẩy du lịch trong thời gian tới, nhằm đảo chiều ngành kinh doanh không khói đang có nhiều tín hiệu kém lạc quan trong 5 tháng đầu năm nay. Chính sách thuế quan của Mỹ cũng được xem là một trong những nguyên nhân khiến Thái Lan giảm sức hút trong mắt du khách quốc tế.
Ông Tassapon Bijleveld, Chủ tịch điều hành của Asia Aviation, kêu gọi chính phủ nhanh chóng triển khai các biện pháp khuyến khích trực tiếp du khách nước ngoài đến và chi tiêu tại Thái Lan, như giảm giá lớn trên toàn quốc liên quan đến các dịch vụ du lịch./.