Toyota đang chuẩn bị làm rung chuyển thị trường bán tải Nam Mỹ với một mẫu xe mới nhỏ hơn Hilux, trang bị động cơ hybrid tương tự Corolla, hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm của Ford Maverick.
Toyota, thương hiệu ô tô Nhật Bản, đang chuẩn bị mở rộng danh mục sản phẩm của mình tại Nam Mỹ với một mẫu xe bán tải mới, nhỏ hơn Hilux, sử dụng động cơ hybrid tương tự như Corolla. Thiết kế của chiếc xe này lấy cảm hứng từ Toyota EPU Concept, mẫu xe ý tưởng đã gây ấn tượng mạnh mẽ trong cộng đồng yêu xe từ năm 2023. Với kết cấu khung liền thân (unibody), mẫu xe mới này hứa hẹn sẽ mang đến một trải nghiệm lái xe vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa linh hoạt hơn.
Toyota đã chia sẻ chiến lược tương lai của mình với các đại lý ở Brazil, nơi họ dự định ra mắt một chiếc bán tải cỡ nhỏ hoàn toàn mới. Mẫu xe này sẽ xuất hiện vào năm 2027, mang trong mình thiết kế của EPU Concept nhưng được tối ưu hóa với động cơ hybrid, cùng tùy chọn hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) để tăng khả năng vận hành trên mọi điều kiện địa hình. Đây là một bước đi chiến lược nhằm cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Ford Maverick, một mẫu xe đã tạo ra nhiều tiếng vang ở thị trường Mỹ.
Toyota EPU 2023 Concept
Toyota EPU 2023 Concept
Nội thất Toyota EPU Concept
Kể từ khi Toyota EPU Concept ra mắt với hệ thống chạy điện, các tin đồn về việc Toyota sẽ phát triển phiên bản hybrid của nó đã lan truyền khắp ngành công nghiệp ô tô. Lãnh đạo Toyota không ngần ngại thừa nhận sự quan tâm của họ trong việc mở rộng phân khúc bán tải, đặc biệt là sau sự thành công của Ford Maverick. Tuy nhiên, cho đến gần đây, mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở mức độ xem xét. Giờ đây, với việc dự án đã được thông qua cho thị trường Nam Mỹ, người dùng có thể chờ đợi thấy chiếc xe này tại các showroom ở Brazil trong vòng hai năm tới.
Theo báo cáo từ Motor1 Argentina, mẫu xe bán tải mới của Toyota là một phần của kế hoạch đầu tư 2,2 tỷ USD tại khu vực Nam Mỹ, được công bố vào tháng 3 năm nay. Khoản đầu tư này sẽ không chỉ hỗ trợ cho việc phát triển xe bán tải mới mà còn tiếp tục nâng cấp nền tảng khung gầm TNGA, cùng với đó là các hệ thống hybrid truyền thống (HEV) và hybrid cắm sạc (PHEV) với hiệu suất cao hơn, kèm tùy chọn dẫn động bốn bánh (AWD). Hệ thống hybrid dự kiến sẽ dựa trên công nghệ hybrid 2.5L hiện có trên Toyota RAV4, với động cơ tiêu chuẩn có khả năng chạy cả bằng xăng và ethanol, phù hợp với thị trường Nam Mỹ.
Chiếc EPU Concept, với chiều dài 5.070mm và chiều dài cơ sở 3.350mm, đã thể hiện rõ ràng sự đổi mới trong thiết kế, đặc biệt là với phần thùng sau có thể mở rộng để tối ưu hóa không gian chở đồ. Mẫu xe mới của Toyota sẽ được định vị dưới Hilux trong phân khúc, nhắm vào những người dùng cần một phương tiện nhỏ gọn nhưng không kém phần mạnh mẽ và hiệu quả. Nó sẽ cạnh tranh với các mẫu bán tải cỡ nhỏ khác như Fiat Toro, Ram Rampage, Ford Maverick, và Chevrolet Montana.
Toyota không phải là thương hiệu duy nhất nhìn nhận tiềm năng của thị trường bán tải cỡ nhỏ ở Nam Mỹ. Các đối thủ như Renault, Nissan, và Volkswagen cũng đã công bố kế hoạch tương tự nhằm giới thiệu các mẫu xe bán tải cỡ nhỏ của riêng họ, cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ sẽ sớm diễn ra trong khu vực này.
Với động thái này, Toyota không chỉ mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường ô tô toàn cầu mà còn khẳng định cam kết của mình đối với sự đổi mới và bảo vệ môi trường thông qua công nghệ hybrid. Mẫu xe bán tải mới này sẽ là một bước tiến quan trọng không chỉ cho Toyota mà còn cho toàn bộ ngành công nghiệp ô tô trong việc chuyển đổi sang các giải pháp vận hành xanh và bền vững hơn.
Nguồn: VnExpress : Dân trí : Motor1 Argentina : Otosaigon : Tuổi Trẻ