VTV.vn - Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản (sổ hồng) tại các dự án.
Sẽ thực hiện rà soát xong số liệu trước ngày 23/10/ 2024.
Kế hoạch nhằm mục tiêu đảm bảo kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại. Đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả và trách nhiệm công vụ của chính quyền TP trong công tác quản lý nhà nước về nhà ở thương mại; theo dõi, tổng hợp đánh giá toàn diện về tình hình phát triển các dự án nhà ở thương mại…
Theo đó, đối tượng của kế hoạch trên không chỉ có các dự án nhà ở thương mại kể mà còn có cả các dự án được dư luận phản ánh, người dân kiến nghị và được Hội đồng Nhân dân thành phố quan tâm…
Để thực hiện kế hoạch trên, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Nội vụ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở ngành, cơ quan có liên quan thành lập Tổ Công tác của Ủy ban Nhân dân thành phố nhằm giải quyết các nội dung liên quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn.
Danh sách các dự án vẫn chưa hoàn tất việc cấp sổ hồng (tính đến 20/4/2023 do Sở Tài nguyên và Môi trường TP cung cấp
Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và thành phố Thủ Đức tiếp tục thực hiện hoàn tất công tác rà soát, thu thập số liệu, thu thập hồ sơ pháp lý các khu nhà, các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố đã được cấp phép đầu tư xây dựng và được đưa vào sử dụng để thực hiện công bố kết quả thống kê danh mục các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố. Đáng lưu ý là việc rà soát số liệu nói trên sẽ phải hoàn thành trước ngày 23/10/ 2024.
Việc tiếp nhận hồ sơ pháp lý từ Chủ đầu tư và phản ánh của Ban Quản trị các khu nhà, các chung cư đã đưa vào sử dụng nhưng chưa hoàn thành cấp Giấy chứng nhận cũng thực hiện đến 16/10 / 2024 để phục vụ việc tổng hợp số liệu…
Trong giai đoạn hai của kế hoạch, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với Tổ công tác của UBND TP Hồ Chí Minh thực hiện xác định những khó khăn, vướng mắc dẫn đến việc các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố tuy đã được đưa vào sử dụng nhưng chưa hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà.
Đề xuất các giải pháp tháo gỡ phù hợp với từng cấp thẩm quyền trước ngày 8/11/ 2024
Bên cạnh đó sẽ thực hiện phân nhóm, phân loại các dự án theo từng nhóm vướng mắc và đề xuất, thông qua các giải pháp tháo gỡ phù hợp với từng cấp thẩm quyền. Ở giai đoạn này, Tổ Công tác và Sở Tài nguyên và Môi trường TP sẽ phải hoàn tất việc xác định các khó khăn, vướng mắc chính dẫn đến việc chưa hoàn thành công tác cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại và thông qua các giải pháp tháo gỡ phù hợp với từng cấp thẩm quyền trước ngày 8/11/ 2024. Mặt khác cũng xác định cụ thể số lượng các dự án nhà ở thương mại thuộc từng nhóm vướng mắc và công bố kết quả rà soát trên các phương tiện thông tin đại chúng trước ngày 15/11/ 2024.
Nhiều dự án bị vướng mắc dẫn đến ách tắc việc cấp sổ hồng (danh sách tính đến 20/4/2023) do Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cung cấp
Trong giai đoạn 3 của kế hoạch, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với các Sở ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và chủ đầu tư các dự án thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn Thành phố. Sau đó, báo cáo sơ kết việc thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố trong năm 2024 và trình bày kế hoạch thực hiện trong năm 2025.
Đáng chú ý là trong giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của kế hoạch, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính, Cục Thuế và các Sở ngành có liên quan sẽ đề xuất các giải pháp phát triển nguồn lực thực hiện công tác đăng ký cấp Giấy chứng nhận như: nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất… để đáp ứng nhu cầu giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức, cá nhân, nâng tỷ lệ hồ sơ đã được giải quyết, giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn, nâng tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Đồng thời đề xuất các giải pháp công khai, minh bạch thông tin các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố theo định kỳ, cập nhật thường xuyên, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận các thông tin về: các dự án được cấp phép đầu tư xây dựng từ trước tới nay; quy mô đầu tư, xây dựng của các dự án; việc thế chấp tại các tổ chức tín dụng; việc vi phạm trật tự xây dựng; việc chậm nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà; việc phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung; vướng mắc của dự án ảnh hưởng đến tiến độ cấp Giấy chứng nhận và thông tin về tiến độ giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Được biết, hiện nay trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn còn hàng chục nghìn căn hộ chưa được cấp giấy hồng hoặc chưa đủ điều kiện cấp giấy với nhiều nguyên nhân khác nhau. Phần lớn các hợp đồng mua bán nhà đều thể hiện rõ chủ đầu tư là bên có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ pháp lý dự án như hồ sơ đầu tư dự án, giao đất, xin giấy phép xây dựng, xây đúng phép, vị trí đất, thiết kế và đúng chất lượng cam kết với khách hàng, hoàn công, cấp giấy chứng nhận… cho từng căn hộ tuy nhiên tại nhiều chung cư, mặc dù đã đưa vào sử dụng khá lâu, nhưng thực tế tại nhiều dự án các hộ dân vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn thành việc thủ tục cấp sổ hồng dẫn đến việc tại nhiều dự án cư dân phải khiếu nại, căng băng rôn đòi quyền lợi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!