Trung Quốc đang thúc đẩy vận tải hàng không nhằm đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng tăng.
Trung Quốc đang thúc đẩy vận tải hàng không nhằm đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng tăng. Chính phủ nước này khuyến khích các hãng hàng không mở rộng tuyến bay và nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa.
Theo kế hoạch do Hải quan Trung Quốc công bố, các hãng hàng không sẽ tăng tần suất vận chuyển hàng hóa quốc tế, kết nối các trung tâm lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Ngạc Châu. Nhu cầu vận tải hàng hóa tiếp tục tăng mạnh.
Năm 2024, Trung Quốc xử lý gần 9 triệu tấn hàng hóa, tăng hơn 22% so với năm trước. Thương mại điện tử xuyên biên giới chiếm 61% hàng hóa quốc tế tại các sân bay logistics lớn, với các mặt hàng chủ yếu là quần áo, túi xách, giày dép và sản phẩm làm đẹp. Dự báo, xuất khẩu nội địa châu Á có thể tăng gấp đôi, tạo thêm áp lực lên năng lực vận chuyển hàng hóa hàng không của Trung Quốc.
Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đạt 1,88 nghìn tỷ NDT (khoảng 259 tỷ USD) trong ba quý đầu năm 2024, tăng 11,5% so với cùng kỳ trước đó, vượt tốc độ tăng trưởng ngoại thương tổng thể của Trung Quốc là 6,2 điểm phần trăm.
Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử xuyên biên giới đã làm tăng đáng kể nhu cầu về năng lực vận chuyển hàng hóa. Sự phục hồi chậm chạp của các chuyến bay chở khách quốc tế làm gia tăng sức ép lớn hơn đối với năng lực vận tải hàng hóa hàng không.
Số liệu do CAAC cho thấy hoạt động của các chuyến bay chở khách quốc tế ở nước này đã tăng lên 6.400 chuyến mỗi tuần vào năm 2024, đạt 84% mức trước khi dịch COVID-19 bùng phát.
Kawal Preet, Chủ tịch FedEx châu Á Thái Bình Dương, trong một tuyên bố gần đây cho rằng thương mại nội địa châu Á sẽ tiếp tục phát triển. Theo bà, châu Á là khu vực thương mại hội nhập lớn thứ hai thế giới sau Liên minh châu Âu, với 5 trong số 10 hành lang thương mại phát triển nhanh nhất thế giới. Theo dự báo của ngành, xuất khẩu nội địa của châu Á có thể tăng gấp đôi so với hiện tại.
Trong bối cảnh cạnh tranh thị trường ngày càng khốc liệt, các nhà khai thác vận tải hàng hóa hàng không Trung Quốc đang dần mở rộng sự thị phần của mình.
Theo caacnews.com, năm 2024, YTO Airlines đã triển khai máy bay C909 do Trung Quốc chế tạo cho tuyến bay đầu tiên đến Trung Á. SF Airlines vận hành 87 máy bay chở hàng và Postal Airlines vận hành 39 máy bay chở hàng, trong khi ba hãng hàng không lớn của Trung Quốc là Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines vận hành tổng cộng 49 máy bay chở hàng thân rộng./.