Vé máy bay dịp Tết tăng cao, nhiều chặng "cháy vé" hạng phổ thông

Ngọc Huyền(t/h) - Thứ hai, ngày 06/01/2025 10:08 GMT+7

Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 chỉ còn hơn nửa tháng, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt trên các chặng bay từ TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Thị trường vé máy bay chứng kiến tình trạng khan hiếm vé phổ thông, trong khi chiều ngược lại lại giảm đáng kể.

Vé máy bay dịp Tết tăng cao, nhiều chặng "cháy vé" hạng phổ thông
Ảnh minh hoạ.

Theo khảo sát, các chặng bay từ TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh như Vinh, Hải Phòng, Thanh Hóa và cả các đường bay chính như TP Hồ Chí Minh - Hà Nội đang được niêm yết với giá vé phổ thông từ 2,9 triệu đồng cho các ngày trước kỳ nghỉ lễ. Nhu cầu di chuyển tăng cao dẫn đến tình trạng "cháy vé" tại nhiều chặng, đặc biệt vào các ngày cao điểm như 22/1/2025 (23 tháng Chạp) và 25/1/2025 (mùng 1 Tết).

Nhiều hãng hàng không ghi nhận tình trạng cháy vé dịp cận Tết dù đã tăng cường các chuyến bay.webp

Nhiều hãng hàng không ghi nhận tình trạng "cháy vé" dịp cận Tết dù đã tăng cường các chuyến bay. 

(Ảnh minh họa)

Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đều ghi nhận công suất khai thác đạt mức tối đa trên các chặng bay từ TP Hồ Chí Minh đi miền Bắc và miền Trung. Những chặng bay từ TP Hồ Chí Minh đi Huế, Nha Trang, Thanh Hóa, Đà Nẵng cũng không còn nhiều lựa chọn ở hạng vé phổ thông.

Trái ngược với xu hướng tăng giá ở chiều TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh, các chặng bay ngược lại từ miền Bắc và miền Trung về TP Hồ Chí Minh lại ghi nhận mức giá vé thấp kỷ lục. Từ các sân bay như Vinh, Hải Phòng, Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh, Vietjet Air tung ra các chương trình khuyến mãi với giá vé chỉ từ 0 đồng trong các ngày 22/1, 25/1, và 27/1/2025.

Tương tự, Bamboo Airways và Vietravel Airlines cũng triển khai mức giá vé từ 25 nghìn đồng cho các chặng bay từ Đà Nẵng, Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh. Điều này xuất phát từ việc các hãng hàng không phải thực hiện nhiều chuyến bay rỗng (ferry) từ miền Bắc quay đầu vào TP Hồ Chí Minh để phục vụ nhu cầu di chuyển cao của hành khách.

Trong khi đó, các chặng bay phục vụ du lịch như Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - Quy Nhơn ghi nhận mức giá ổn định hơn, dao động từ 1-3 triệu đồng tùy vào từng chặng và thời gian bay. Tuy nhiên, vào ngày 25/1/2025, một số chặng bay từ Hà Nội đi các điểm đến du lịch nổi tiếng như Quy Nhơn, Phú Quốc đã hết vé phổ thông, phản ánh sức hút của những địa điểm này trong kỳ nghỉ Tết.

Khi người dân bắt đầu quay lại các thành phố lớn để làm việc sau kỳ nghỉ lễ, giá vé từ miền Bắc và miền Trung vào TP Hồ Chí Minh tăng trở lại. Ngày 2/2/2025 (mùng 10 Tết) – ngày cuối cùng của kỳ nghỉ, nhiều chặng bay từ các sân bay như Buôn Mê Thuột, Huế, Nha Trang, Thanh Hóa, Đồng Hới, Chu Lai về TP Hồ Chí Minh đã kín chỗ. Các chặng bay từ các điểm du lịch nổi tiếng như Quy Nhơn, Phú Quốc về Hà Nội cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Đến ngày 8/2/2025 – cuối tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ, giá vé vẫn thể hiện xu hướng lệch đầu. Trong khi giá vé từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Trung và miền Bắc chỉ từ 0 đồng, chiều ngược lại duy trì ở mức cao do nhu cầu tiếp tục tăng.

Để đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp Tết, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các sân bay lớn như Thọ Xuân, Đồng Hới, Chu Lai, Phù Cát, Pleiku mở rộng khai thác 24/24 giờ để phục vụ bay đêm.

Ngoài ra, để đảm bảo kết nối giao thông từ sân bay đến các khu vực lân cận, Cục đã gửi văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố hỗ trợ tăng cường các phương tiện vận tải như taxi, xe công nghệ, xe buýt, đồng thời kéo dài thời gian hoạt động để phục vụ hành khách, đặc biệt vào ban đêm.

Cục cũng yêu cầu các hãng hàng không nghiên cứu bổ sung chuyến bay trên các chặng hiện đã kín chỗ từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Bắc và miền Trung, trên cơ sở đảm bảo an toàn, năng lực khai thác và hạ tầng sân bay.

Việc điều chỉnh linh hoạt, phối hợp chặt chẽ giữa các bên không chỉ đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết mà còn giúp giảm thiểu áp lực giao thông và duy trì an ninh, an toàn bay. Tuy nhiên, sự chênh lệch về giá vé giữa hai chiều bay cũng phản ánh tình trạng bất cân đối cung cầu, thách thức các hãng hàng không trong việc tối ưu hóa khai thác và dịch vụ.

Bài liên quan
Zeekr, Neta - hai thương hiệu xe điện Trung Quốc vừa bị cáo buộc đã thổi phồng doanh số bán xe điện trong những năm gần đây, bằng cách mua bảo hiểm cho xe trước khi giao đến tay khách hàng để đạt mục tiêu đầy tham vọng của mình.
Zeekr, Neta - hai thương hiệu xe điện Trung Quốc vừa bị cáo buộc đã thổi phồng doanh số bán xe điện trong những năm gần đây, bằng cách mua bảo hiểm cho xe trước khi giao đến tay khách hàng để đạt mục tiêu đầy tham vọng của mình.
Các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu gây ra đang thúc đẩy các đợt tăng giá thực phẩm đột biến trong ngắn hạn trên phạm vi toàn cầu.
06/01/2025
Với sản lượng hơn 860 nghìn tấn mỗi năm và đã có mặt tại hơn 100 quốc gia, dứa Việt Nam đang có nhiều lợi thế để mở rộng thị trường, nhất là tại châu Âu. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu tỷ USD, ngành hàng này cần định hướng chiến lược rõ ràng, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
06/01/2025
Bộ Công Thương đang tích cực chuẩn bị cho việc triển khai lộ trình mới về sử dụng xăng sinh học tại Việt Nam, với mục tiêu chuyển sang sử dụng xăng E10 (pha 10% ethanol vào xăng khoáng) trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026.
06/01/2025
Tổng thống Trump tuyên bố sẽ áp thuế 30% đối với xe nhập khẩu từ EU và Mexico từ ngày 1/8, khiến ngành ô tô hai khu vực này chao đảo và đứng trước nguy cơ mất thị trường Mỹ. Các bên còn hai tuần để đàm phán, nhưng cơ hội đạt được thỏa thuận vẫn là dấu hỏi lớn.
06/01/2025
Tin mới