Hiện có khoảng hơn 300 doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam được thành lập và cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho thị trường này.
Khảo sát của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) cho thấy, hơn 60% doanh nghiệp Nhật đang hoạt động tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng trong 1-2 năm tới; khoảng 50,9% doanh nghiệp mong muốn tăng mua sắm sản phẩm, dịch vụ tại Việt Nam. Đây là những tín hiệu mạnh mẽ về độ tin cậy của chuỗi cung ứng và nguồn nhân lực số Việt Nam.
Về cấu trúc và chất lượng hợp tác công nghệ, JETRO đánh giá doanh nghiệp Việt Nam đã đi xa hơn mô hình gia công truyền thống. Doanh nghiệp Việt Nam hiện chiếm khoảng 6 - 7% thị phần thị trường ủy thác phát triển phần mềm tại Nhật Bản (quy mô hơn 30 tỷ USD/năm), duy trì tốc độ tăng trưởng 20 - 40%/năm và tham gia trọn vòng đời sản phẩm: Từ R&D, kiến trúc hệ thống, đến triển khai hiện đại hóa.
Đến nay, Việt Nam đã trở thành đối tác quan trọng lớn thứ 2 về phát triển phần mềm của Nhật Bản và được ưu tiên lựa chọn bởi các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Hiện có khoảng hơn 300 doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam được thành lập và cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho thị trường này. Trong đó, hơn 100 doanh nghiệp hiện đã có văn phòng tại Nhật Bản.