WHO kêu gọi dán nhãn cảnh báo ung thư trên đồ uống có cồn

Ban Thời sự/TTXVN - Thứ hai, ngày 17/02/2025 14:10 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 14/2 đã kêu gọi châu Âu áp dụng dán nhãn rõ ràng và nổi bật lên đồ uống có cồn.

WHO kêu gọi dán nhãn cảnh báo ung thư trên đồ uống có cồn
(Ảnh: ACHI Inspiring Healthy Acts)

Việc dán nhãn cảnh báo ung thư nói trên nhằm mục đích cảnh báo cho người dùng những nguy cơ đối với sức khỏe khi sử dụng đồ uống có cồn, tương tự như nhãn cảnh báo trên thuốc lá.

WHO đưa ra lời kêu gọi trên vào ngày 14/2 khi công bố những phát hiện mới về tình trạng thiếu nhận thức nghiêm trọng ở châu Âu về mối liên quan giữa tiêu thụ rượu và nguy cơ ung thư. Trong một thông báo, văn phòng khu vực của WHO ở châu Âu cho biết mỗi năm có 800.000 ca tử vong do uống rượu tại châu Âu, nhưng chỉ một bộ phận nhỏ dân số nhận thức được nguy cơ này.

Khảo sát của WHO cũng cho thấy chỉ 15% số người được hỏi biết rằng rượu có thể gây ung thư vú, trong khi 39% nhận thức được mối liên quan giữa rượu và ung thư ruột kết. Thông báo nhấn mạnh mặc dù ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến rượu tại Liên minh châu Âu (EU) nhưng nhận thức của công chúng về vấn đề này vẫn ở mức rất thấp.

15022025--dan-nhan-canh-bao-ung-thu-tren--o-uong-co-con-2-03395476590655952564441.png

(Ảnh: Radio-Canada)

Lâu nay, WHO đã cảnh báo nguy cơ ung thư do tiêu thụ rượu và ủng hộ việc dán nhãn rõ ràng lên sản phẩm để cảnh báo người tiêu dùng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên WHO đưa ra lời kêu gọi cụ thể về việc các chính phủ ban hành quy định bắt buộc. WHO cho rằng nếu chỉ dựa vào những biện pháp tự điều chỉnh của ngành công nghiệp rượu, khả năng các nhà sản xuất sẽ đưa cảnh báo ở vị trí khó nhìn thấy hoặc sử dụng thông điệp mơ hồ, thậm chí chỉ cung cấp mã QR mà người tiêu dùng có thể bỏ qua.

Vì vậy, WHO khuyến nghị đồ uống có cồn cần được dán nhãn cụ thể và nổi bật để người tiêu dùng dễ dàng nhận ra và nắm bắt được những cảnh báo đối với sức khỏe khi uống. WHO cũng khuyến nghị việc dán nhãn cần được kết hợp và bổ sung bằng những hình ảnh minh họa cụ thể liên quan đến sức khỏe, qua đó đảm bảo thông tin dễ tiếp cận, giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định có lợi cho sức khỏe.

Hiện nay, trong số 27 quốc gia EU, chỉ có 3 nước áp dụng dán nhãn cảnh báo về rượu và ung thư. Châu Âu là khu vực có mức tiêu thụ rượu bình quân đầu người cao nhất thế giới./.

Bài liên quan
In 3D không đơn thuần là một công nghệ hỗ trợ kỹ thuật, mà đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong xu hướng y học chính xác và điều trị cá thể hóa.
In 3D không đơn thuần là một công nghệ hỗ trợ kỹ thuật, mà đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong xu hướng y học chính xác và điều trị cá thể hóa.
TP Đà Nẵng đã lập đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh dược phẩm, thời trang và nhiều mặt hàng khác có dấu hiệu vi phạm sở hữu trí tuệ.
17/02/2025
Trong tháng 5/2025, gần 300 số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm đã bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thu hồi theo đề nghị tự nguyện của doanh nghiệp. Động thái này diễn ra giữa lúc các cơ quan chức năng đang siết chặt kiểm tra, xử lý mỹ phẩm giả, kém chất lượng trên thị trường.
17/02/2025
Ngày 31/5, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chính thức phê duyệt vaccine COVID-19 thế hệ mới của Moderna mang tên mNEXSPIKE.
17/02/2025
Một phụ nữ tử vong bất thường tại phòng khám bác sĩ Thọ (Thanh Hóa). Sở Y tế tạm đình chỉ phòng khám 2 tháng, công an đang điều tra nguyên nhân.
17/02/2025
Tin mới