WHO kêu gọi dán nhãn cảnh báo ung thư trên đồ uống có cồn

Ban Thời sự/TTXVN - Thứ hai, ngày 17/02/2025 14:10 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 14/2 đã kêu gọi châu Âu áp dụng dán nhãn rõ ràng và nổi bật lên đồ uống có cồn.

WHO kêu gọi dán nhãn cảnh báo ung thư trên đồ uống có cồn
(Ảnh: ACHI Inspiring Healthy Acts)

Việc dán nhãn cảnh báo ung thư nói trên nhằm mục đích cảnh báo cho người dùng những nguy cơ đối với sức khỏe khi sử dụng đồ uống có cồn, tương tự như nhãn cảnh báo trên thuốc lá.

WHO đưa ra lời kêu gọi trên vào ngày 14/2 khi công bố những phát hiện mới về tình trạng thiếu nhận thức nghiêm trọng ở châu Âu về mối liên quan giữa tiêu thụ rượu và nguy cơ ung thư. Trong một thông báo, văn phòng khu vực của WHO ở châu Âu cho biết mỗi năm có 800.000 ca tử vong do uống rượu tại châu Âu, nhưng chỉ một bộ phận nhỏ dân số nhận thức được nguy cơ này.

Khảo sát của WHO cũng cho thấy chỉ 15% số người được hỏi biết rằng rượu có thể gây ung thư vú, trong khi 39% nhận thức được mối liên quan giữa rượu và ung thư ruột kết. Thông báo nhấn mạnh mặc dù ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến rượu tại Liên minh châu Âu (EU) nhưng nhận thức của công chúng về vấn đề này vẫn ở mức rất thấp.

15022025--dan-nhan-canh-bao-ung-thu-tren--o-uong-co-con-2-03395476590655952564441.png

(Ảnh: Radio-Canada)

Lâu nay, WHO đã cảnh báo nguy cơ ung thư do tiêu thụ rượu và ủng hộ việc dán nhãn rõ ràng lên sản phẩm để cảnh báo người tiêu dùng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên WHO đưa ra lời kêu gọi cụ thể về việc các chính phủ ban hành quy định bắt buộc. WHO cho rằng nếu chỉ dựa vào những biện pháp tự điều chỉnh của ngành công nghiệp rượu, khả năng các nhà sản xuất sẽ đưa cảnh báo ở vị trí khó nhìn thấy hoặc sử dụng thông điệp mơ hồ, thậm chí chỉ cung cấp mã QR mà người tiêu dùng có thể bỏ qua.

Vì vậy, WHO khuyến nghị đồ uống có cồn cần được dán nhãn cụ thể và nổi bật để người tiêu dùng dễ dàng nhận ra và nắm bắt được những cảnh báo đối với sức khỏe khi uống. WHO cũng khuyến nghị việc dán nhãn cần được kết hợp và bổ sung bằng những hình ảnh minh họa cụ thể liên quan đến sức khỏe, qua đó đảm bảo thông tin dễ tiếp cận, giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định có lợi cho sức khỏe.

Hiện nay, trong số 27 quốc gia EU, chỉ có 3 nước áp dụng dán nhãn cảnh báo về rượu và ung thư. Châu Âu là khu vực có mức tiêu thụ rượu bình quân đầu người cao nhất thế giới./.

Bài liên quan
Khám, chữa bệnh từ xa đang được coi là bước đột phá giúp giảm bất bình đẳng y tế, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa. Mô hình này không chỉ hỗ trợ chuyên môn kịp thời mà còn góp phần hiện đại hóa hệ thống y tế theo hướng công bằng, hiệu quả.
Khám, chữa bệnh từ xa đang được coi là bước đột phá giúp giảm bất bình đẳng y tế, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa. Mô hình này không chỉ hỗ trợ chuyên môn kịp thời mà còn góp phần hiện đại hóa hệ thống y tế theo hướng công bằng, hiệu quả.
Giá rẻ, dễ mua, nhưng hiểm họa khôn lường. Thuốc và thực phẩm chức năng giả không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn tước đoạt "thời gian vàng" cứu sống người bệnh.
17/02/2025
Bộ Y tế cho biết đang rà soát, cập nhật danh mục thuốc bảo hiểm y tế theo hướng bổ sung thuốc mới có hiệu quả điều trị cao, đồng thời đẩy mạnh số hóa thủ tục khám chữa bệnh nhằm phục vụ người dân tốt hơn.
17/02/2025
Một lô sản phẩm sữa chống nắng DSK UV vừa bị đình chỉ lưu hành và thu hồi do không đạt chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
17/02/2025
Trước thực trạng mỹ phẩm vi phạm về công bố, quảng cáo và chất lượng, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn yêu cầu tăng cường quản lý, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh sai phạm trên địa bàn.
17/02/2025
Tin mới