WHO kêu gọi dán nhãn cảnh báo ung thư trên đồ uống có cồn

Ban Thời sự/TTXVN - Thứ hai, ngày 17/02/2025 14:10 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 14/2 đã kêu gọi châu Âu áp dụng dán nhãn rõ ràng và nổi bật lên đồ uống có cồn.

WHO kêu gọi dán nhãn cảnh báo ung thư trên đồ uống có cồn
(Ảnh: ACHI Inspiring Healthy Acts)

Việc dán nhãn cảnh báo ung thư nói trên nhằm mục đích cảnh báo cho người dùng những nguy cơ đối với sức khỏe khi sử dụng đồ uống có cồn, tương tự như nhãn cảnh báo trên thuốc lá.

WHO đưa ra lời kêu gọi trên vào ngày 14/2 khi công bố những phát hiện mới về tình trạng thiếu nhận thức nghiêm trọng ở châu Âu về mối liên quan giữa tiêu thụ rượu và nguy cơ ung thư. Trong một thông báo, văn phòng khu vực của WHO ở châu Âu cho biết mỗi năm có 800.000 ca tử vong do uống rượu tại châu Âu, nhưng chỉ một bộ phận nhỏ dân số nhận thức được nguy cơ này.

Khảo sát của WHO cũng cho thấy chỉ 15% số người được hỏi biết rằng rượu có thể gây ung thư vú, trong khi 39% nhận thức được mối liên quan giữa rượu và ung thư ruột kết. Thông báo nhấn mạnh mặc dù ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến rượu tại Liên minh châu Âu (EU) nhưng nhận thức của công chúng về vấn đề này vẫn ở mức rất thấp.

15022025--dan-nhan-canh-bao-ung-thu-tren--o-uong-co-con-2-03395476590655952564441.png

(Ảnh: Radio-Canada)

Lâu nay, WHO đã cảnh báo nguy cơ ung thư do tiêu thụ rượu và ủng hộ việc dán nhãn rõ ràng lên sản phẩm để cảnh báo người tiêu dùng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên WHO đưa ra lời kêu gọi cụ thể về việc các chính phủ ban hành quy định bắt buộc. WHO cho rằng nếu chỉ dựa vào những biện pháp tự điều chỉnh của ngành công nghiệp rượu, khả năng các nhà sản xuất sẽ đưa cảnh báo ở vị trí khó nhìn thấy hoặc sử dụng thông điệp mơ hồ, thậm chí chỉ cung cấp mã QR mà người tiêu dùng có thể bỏ qua.

Vì vậy, WHO khuyến nghị đồ uống có cồn cần được dán nhãn cụ thể và nổi bật để người tiêu dùng dễ dàng nhận ra và nắm bắt được những cảnh báo đối với sức khỏe khi uống. WHO cũng khuyến nghị việc dán nhãn cần được kết hợp và bổ sung bằng những hình ảnh minh họa cụ thể liên quan đến sức khỏe, qua đó đảm bảo thông tin dễ tiếp cận, giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định có lợi cho sức khỏe.

Hiện nay, trong số 27 quốc gia EU, chỉ có 3 nước áp dụng dán nhãn cảnh báo về rượu và ung thư. Châu Âu là khu vực có mức tiêu thụ rượu bình quân đầu người cao nhất thế giới./.

Bài liên quan
Cục Quản lý Dược đã phát hiện các sản phẩm có công thức không đúng so với hồ sơ công bố, một số nhãn ghi sai lệch bản chất và tính năng vốn có, vi phạm nghiêm trọng quy định quản lý mỹ phẩm hiện hành.
Cục Quản lý Dược đã phát hiện các sản phẩm có công thức không đúng so với hồ sơ công bố, một số nhãn ghi sai lệch bản chất và tính năng vốn có, vi phạm nghiêm trọng quy định quản lý mỹ phẩm hiện hành.
Mẫu thuốc giãn phế quản Theophylin 100mg được phát hiện tại một nhà thuốc ở Bình Phước chỉ đạt 19,71% hàm lượng hoạt chất, không có thông tin về số đăng ký lưu hành hay đơn vị nhập khẩu. Cơ quan chức năng xác định đây là thuốc giả.
17/02/2025
Tại buổi khảo sát của Ủy ban Văn hóa – Xã hội của Quốc hội sáng 22/7, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đã chỉ ra nhiều chiêu trò ngày càng tinh vi trong sản xuất, buôn bán thuốc giả, thực phẩm giả, đồng thời đề xuất các giải pháp siết chặt quản lý trong bối cảnh số lượng cơ sở kinh doanh lớn, còn lực lượng kiểm tra thì mỏng.
17/02/2025
Trong bối cảnh quan hệ truyền thống ngày càng được củng cố và yêu cầu của tình hình mới, Việt Nam và Bulgaria đang đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là y tế và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
17/02/2025
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi nhiều lô mỹ phẩm cao cấp mang nhãn hiệu Image và Image Skincare do vi phạm nghiêm trọng về nhãn mác và công bố thành phần, đồng thời tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố sản phẩm mới từ đơn vị phân phối tại Việt Nam.
17/02/2025
Tin mới