Xu hướng sắm Tết 2025: Tiện lợi, thiết thực, tiết kiệm

Tâm Anh - Thứ ba, ngày 03/12/2024 00:00 GMT+7

Tết 2025, người Việt dự kiến ưu tiên mua sắm đơn giản với các sản phẩm thiết thực và tiết kiệm, phản ánh xu hướng mới trong cách đón Tết. Các chuyên gia nhận định chi tiêu tập trung vào nhóm hàng thiết yếu, chăm sóc sức khỏe, và những kênh mua sắm có giá cả cạnh tranh.

Xu hướng sắm Tết 2025: Tiện lợi, thiết thực, tiết kiệm
Ảnh minh hoạ.

Theo bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao tại Kantar Worldpanel Việt Nam, chi tiêu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) dịp Tết 2025 dự kiến tăng khoảng 5% so với năm trước. Dù thị trường có dấu hiệu phục hồi, tâm lý tiêu dùng của người Việt vẫn hướng tới sự tiết kiệm và đơn giản hóa.

Người dân sẽ tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, chú trọng đến tính tiện lợi và giá cả hợp lý. Chị Thanh Phương, một cư dân TP HCM, chia sẻ rằng năm nay gia đình chỉ mua những món cần thiết và ưu tiên đồ ăn vặt hoặc trang trí nhà cửa đơn giản. Tương tự, gia đình chị Ngọc Thu ở Hà Nội cho biết sẽ "ăn Tết vừa đủ," tập trung vào các sản phẩm thiết yếu và chăm sóc sức khỏe.

Theo Kantar, một số yếu tố tác động đến xu hướng này gồm tâm lý tiêu dùng, tình hình tài chính hộ gia đình, và những thay đổi trong phong tục đón Tết. Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy thu nhập bình quân người lao động tại thành thị và nông thôn đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, 24% hộ gia đình cho biết cần giảm chi tiêu, so với 19% trước dịch.

Thay đổi trong cách "ăn Tết" cũng được ghi nhận. Nhiều người ưu tiên sự gọn nhẹ, tập trung vào nghỉ ngơi thay vì các thủ tục rườm rà. Điều này đã ảnh hưởng đến giá trị đóng góp của mùa Tết vào doanh thu cả năm của ngành FMCG, giảm từ 21% xuống còn 19% tại thành thị và từ 24% xuống 21% tại nông thôn trong ba năm qua.

Các chuyên gia cho rằng những ngành hàng thiết yếu và kênh mua sắm có lợi thế cạnh tranh về giá sẽ hưởng lợi từ xu hướng này. Giỏ quà Tết đang dần chuyển sang các sản phẩm thực tế hơn như dầu ăn, mỳ gói, và gia vị, thay vì bia, kẹo, hay nước ngọt. Kênh thương mại điện tử được dự báo tiếp tục bùng nổ trong mùa Tết, với các chương trình khuyến mãi, giao hàng nhanh, và giá trị đơn hàng cao hơn kênh truyền thống.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng kênh bán lẻ truyền thống và siêu thị vẫn giữ vai trò quan trọng. Đặc biệt, trong bối cảnh siêu thị lớn giảm quy mô khuyến mãi, việc chăm sóc khách hàng hiện hữu và nâng cao trải nghiệm mua sắm là chìa khóa để duy trì cạnh tranh.

Livestream bán hàng, dù đang được quan tâm, vẫn chưa đạt sự cân bằng giữa doanh số, tăng trưởng và lợi nhuận. Các doanh nghiệp được khuyến nghị sử dụng kênh này như một phần chiến lược, nhưng không nên kỳ vọng quá mức vào sự đột phá.

Bài liên quan
Các nhà sản xuất, phân phối đồ dùng học tập chủ động nguồn cung, tung ra nhiều gói ưu đãi, vừa tiết kiệm, vừa đảm bảo chất lượng.
Các nhà sản xuất, phân phối đồ dùng học tập chủ động nguồn cung, tung ra nhiều gói ưu đãi, vừa tiết kiệm, vừa đảm bảo chất lượng.
Tháng 8, mùa khai giảng năm học mới đã đến rất gần, thị trường đồ dùng học tập tại TP. Hồ Chí Minh càng sôi động, nhộn nhịp. Từ các hệ thống siêu thị, cửa hàng văn phòng phẩm đến các nhà sách, nhu cầu mua sắm sách vở, balo, bút… tăng rõ rệt. Các đơn vị liên tục cung ứng hàng hóa chất lượng, bắt nhịp xu hướng tiêu dùng "xanh", đi liền với nhiều hoạt động khuyến mãi để kích cầu thị trường.
03/12/2024
Chiều 14/8, giá các loại xăng, dầu đã đảo chiều giảm nhẹ theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
03/12/2024
Từ hạt gạo cứu đói 1945, Việt Nam trở thành top 3 xuất khẩu gạo toàn cầu, mở kỷ nguyên nông nghiệp bền vững và giá trị cao.
03/12/2024
Nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn dè dặt với xăng sinh học E10 do lo ngại tính tương thích động cơ và hiệu quả vận hành, dù nhiên liệu này đạt chuẩn châu Âu.
03/12/2024
Tin mới