Xuất khẩu rau quả chế biến của Việt Nam đạt gần 1,1 tỷ USD trong 10 tháng

Tâm Anh - Thứ tư, ngày 04/12/2024 16:12 GMT+7

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ dừa, xoài, mít của Việt Nam đạt gần 1,1 tỷ USD trong 10 tháng qua, phản ánh sự gia tăng nhu cầu của thị trường quốc tế đối với các mặt hàng nông sản chế biến.

Xuất khẩu rau quả chế biến của Việt Nam đạt gần 1,1 tỷ USD trong 10 tháng
Sản phẩm mít sấy của Vinamit. (Ảnh: Vinamit)

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 10 vừa qua, xuất khẩu rau quả chế biến của Việt Nam đạt 127 triệu USD, tăng gần 28% so với tháng trước và 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung trong 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023. Các mặt hàng chủ lực gồm sản phẩm chế biến từ dừa, hạt dẻ cười, xoài và mít tiếp tục dẫn đầu về xuất khẩu. Cụ thể, xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ dừa và xoài đã tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, đạt trên 187 triệu USD và 97 triệu USD trong 10 tháng qua.

Hạt dẻ cười cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 111 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.

Mỹ và Nhật Bản là hai thị trường lớn tiêu thụ rau quả chế biến từ Việt Nam. Bên cạnh đó, các thỏa thuận xuất khẩu dừa tươi, sầu riêng đông lạnh với Trung Quốc cũng mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nông sản Việt Nam khi tiếp cận thị trường hơn 1,4 tỷ dân.

Tăng trưởng xuất khẩu các sản phẩm nông sản chế biến cho thấy chiến lược mở rộng thị trường của doanh nghiệp Việt đang đi đúng hướng. Theo dự báo từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến trong năm nay có thể đạt 1,3 tỷ USD. Mặc dù tốc độ tăng trưởng chưa bằng rau quả tươi, nhưng các sản phẩm chế biến đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị nông sản và giúp nông dân tránh tình trạng "được mùa mất giá".

Bài liên quan
Việt Nam giờ đang kể câu chuyện cà phê của chính mình qua từng gói cà phê đóng dấu thương hiệu Việt.
Việt Nam giờ đang kể câu chuyện cà phê của chính mình qua từng gói cà phê đóng dấu thương hiệu Việt.
Theo tính toán sơ bộ của nông dân Đắk Lắk, khoảng 30% sản lượng sầu riêng năm 2025 sẽ bị sụt giảm.
04/12/2024
Người tiêu dùng Mỹ đang tăng cường mua sắm từ đồ dùng điện tử đến ô tô... trước khi mức thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực.
04/12/2024
Quý đầu năm 2025, Việt Nam tăng nhập khẩu nhiều sản phẩm hàng hóa từ Mỹ, dẫn đầu là sản phẩm điện tử và linh kiện đạt trên 1,36 tỷ USD, bông nguyên liệu 276 triệu USD, tăng lần lượt 43% và 61,35% so với cùng kỳ.
04/12/2024
Người tiêu dùng Việt Nam đang hy vọng, thời gian tới sẽ được mua hàng Mỹ với giá thấp hơn hiện nay do mức thuế nhập khẩu được điều chỉnh giảm sâu.
04/12/2024
Tin mới