Bộ Công Thương đề xuất áp giá điện riêng với trạm, trụ sạc xe điện

Tâm Anh (t/h) - Thứ hai, ngày 13/01/2025 13:11 GMT+7

Bộ Công Thương đề xuất áp dụng giá điện kinh doanh cho nhóm khách hàng trạm, trụ sạc xe điện theo cơ cấu giá bán lẻ điện mới.

Bộ Công Thương đề xuất áp giá điện riêng với trạm, trụ sạc xe điện
Ảnh minh hoạ.

Trong dự thảo Quyết định của Thủ tướng về cơ cấu giá bán lẻ điện, Bộ Công Thương đề xuất ba phương án áp dụng giá điện cho trạm, trụ sạc xe điện:

  1. Phương án 1: Áp dụng giá điện kinh doanh. Phương án này có thể làm tăng chi phí sạc điện, ảnh hưởng tiêu cực tới chính sách phát triển xe điện và không phản ánh đúng chi phí thực tế của trạm sạc đối với hệ thống điện.

  2. Phương án 2: Xây dựng cơ cấu giá bán lẻ điện riêng cho trạm, trụ sạc xe điện, thấp hơn giá điện kinh doanh nhưng cao hơn giá sản xuất. Bộ Công Thương đánh giá phương án này phản ánh đúng chi phí mà nhóm khách hàng trạm sạc gây ra cho hệ thống điện.

  3. Phương án 3: Áp dụng giá điện sản xuất. Phương án này giảm chi phí sạc, hỗ trợ chính sách phát triển xe điện nhưng sẽ tác động đến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, dẫn tới việc tăng giá cho các nhóm khách hàng khác.

Theo tính toán, nếu áp dụng giá sản xuất, chi phí mà khách hàng trạm sạc trả sẽ thấp hơn thực tế từ 552 - 699 đồng/kWh. Ngược lại, nếu áp dụng giá kinh doanh, chi phí sẽ cao hơn thực tế từ 467 - 587 đồng/kWh, tùy theo cấp điện áp.

Bộ Công Thương cho rằng phương án 1 và 3 làm phát sinh bù chéo giữa các nhóm khách hàng, không phù hợp với Nghị quyết 55-NQ/TW về phát triển năng lượng quốc gia. Vì vậy, phương án 2 được kiến nghị lựa chọn để phản ánh đúng chi phí thực tế của hệ thống điện.

Tuy nhiên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề xuất áp dụng giá điện kinh doanh cho trạm/trụ sạc xe điện, vì đây là hoạt động cung cấp dịch vụ sạc pin cho người sử dụng, tương tự như trạm xăng cung cấp nhiên liệu.

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho rằng việc bổ sung thêm nhóm khách hàng đặc thù như trạm sạc xe điện sẽ phức tạp hóa cơ cấu biểu giá, đi ngược lại định hướng cải tiến biểu giá đơn giản. EVNNPC đề xuất áp dụng giá điện kinh doanh cho trạm sạc, thay vì tách riêng đối tượng giá như dự thảo.

Trạm sạc xe điện hiện nay thu phí dựa trên lượng điện cung cấp và thời gian sạc, thuộc hoạt động kinh doanh dịch vụ. Do đó, EVNNPC nhận định việc tách riêng đối tượng giá điện cho trạm sạc không phù hợp./.

Bài liên quan
Bẫy thu nhập trung bình là cơn ác mộng đối với nhiều quốc gia đang phát triển, kìm hãm đà tăng trưởng và khiến họ mắc kẹt trong trạng thái trì trệ kinh tế. Tuy nhiên, theo Financial Times, Việt Nam đang nổi lên như một trường hợp điển hình có khả năng vượt qua thách thức này.
Bẫy thu nhập trung bình là cơn ác mộng đối với nhiều quốc gia đang phát triển, kìm hãm đà tăng trưởng và khiến họ mắc kẹt trong trạng thái trì trệ kinh tế. Tuy nhiên, theo Financial Times, Việt Nam đang nổi lên như một trường hợp điển hình có khả năng vượt qua thách thức này.
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), khẳng định Bộ không chịu trách nhiệm cấp phép cũng như quản lý trực tiếp đối với các mặt hàng mà hai doanh nghiệp vừa bị phát hiện vi phạm nghiêm trọng.
13/01/2025
Giá vàng tiếp tục chạm đỉnh ở mức cao kỷ lục. Nguyên nhân được đưa ra tiếp tục do căng thẳng thuế quan của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.
13/01/2025
Ngày 14/4, Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) thông báo tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ bằng cách làm chậm đà tăng giá của đồng đô la Singapore (SGD) theo tỷ giá thương mại. Đây là biện pháp mới nhất để đối phó với những biến động thị trường sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt thêm thuế quan.
13/01/2025
Vừa qua, chính phủ Thái Lan đã ban hành một sắc lệnh khẩn cấp mới yêu cầu các tổ chức tài chính, nhà khai thác viễn thông và chủ sở hữu nền tảng truyền thông xã hội phải chia sẻ trách nhiệm nếu không ngăn chặn được các vụ lừa đảo.
13/01/2025
Tin mới