Cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt trong thị trường chay

Mỹ Hoa - Chủ nhật, ngày 03/08/2025 13:19 GMT+7

Đầu tháng 8 vừa qua đã đánh dấu cột mốc quan trọng của ngành Chay Việt Nam khi Trung tâm Khoa học Dinh dưỡng ngành chay Quốc gia chính thức được ra mắt tại Hà Nội. Sự kiện này không chỉ mang ý nghĩa về mặt pháp lý, mà còn phản ánh xu hướng ngày càng rõ nét: Ăn chay và kinh doanh thực phẩm chay đang trở thành dòng chảy chủ đạo trong lối sống hiện đại.

Cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt trong thị trường chay
Bước ngoặt mới đối với lịch sử ngành chay Việt Nam. Ảnh: BTC

Bước ngoặt lịch sử đối với ngành Chay Việt Nam

Trung tâm Khoa học Dinh dưỡng ngành chay Quốc gia là đơn vị thuộc Viện Khoa học giáo dục và Môi trường, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, hoạt động theo chức năng nhiệm vụ được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp phép. Trung tâm đặt ra mục tiêu xây dựng nền tảng khoa học vững chắc trong lĩnh vực dinh dưỡng – đặc biệt là dinh dưỡng chay – và thúc đẩy phát triển ngành thực phẩm chay tại Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp và bền vững.

Bên cạnh đó, trung tâm sẽ tập hợp đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực dinh dưỡng và thực phẩm chay để tổ chức đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao tri thức cho cộng đồng. Đồng thời, Trung tâm còn là nơi kết nối doanh nghiệp với thị trường, hỗ trợ xây dựng chuỗi giá trị bền vững trong sản xuất – kinh doanh sản phẩm chay.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc Trung tâm Khoa học dinh dưỡng ngành chay Quốc gia vui mừng chia sẻ, để có được ngày hôm nay, ông và các cộng sự đã luôn kiên trì bền bỉ từ năm 2018, khát vọng đưa ngành chay trở thành một ngành nghề chính danh và được trân trọng trong xã hội đã được âm thầm ươm mầm. Đây không chỉ là thành quả pháp lý, mà là tiếng nói chung của những trái tim yêu ngành chay, đang cùng nhau viết nên trang sử mới cho Việt Nam.

Hung phat bieu.jpg

Ông Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc Trung tâm Khoa học dinh dưỡng ngành chay Quốc gia chia sẻ về tầm nhìn và kế hoạch phát triển trung tâm. Ảnh: BTC

Một trong những mục tiêu quan trọng của Trung tâm là thúc đẩy chuyển đổi từ lối sống cá nhân sang xu hướng cộng đồng có ý thức hơn về sức khỏe và môi trường. Việc ra đời Trung tâm cũng được kỳ vọng sẽ đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa các nhà khoa học, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc lan tỏa thói quen ăn chay lành mạnh, giàu dinh dưỡng và thân thiện với hệ sinh thái.

Xu hướng kinh doanh thực phẩm chay lên ngôi

Trong vài năm trở lại đây, ngành thực phẩm chay tại Việt Nam chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, với số lượng nhà hàng, cửa hàng chuyên biệt và thương hiệu thực phẩm chay tang lên nhanh chóng. Không chỉ đơn thuần là một lựa chọn cá nhân về tôn giáo hay thói quen, ăn chay đã trở thành một phần của lối sống lành mạnh và bền vững. Đặc biệt, đây còn là một thị trường rộng mở dành cho những trái tim yêu nông sản Việt và khát vọng xanh.

Ông Trần Nam Long – Giám đốc Thương hiệu Nông sản và Thực phẩm sạch Bảo Nhi được cộng đồng gọi là “người gieo mầm xanh từ Tây Bắc” hay “người đàn ông nội trợ” chia sẻ rằng, xu thế ăn chay nên được lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong nhịp sống hiện đại ngày nay. Không cần phải quá cầu kỳ, chúng ta hãy bắt đầu từ việc lựa chọn những nông sản sạch vùng miền của chính quê hương Việt Nam, vừa giúp đảm bảo sức khỏe, vừa mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bà con vùng Tây Bắc. Mỗi sản phẩm mang theo câu chuyện của núi rừng, của sự gắn bó giữa người trẻ trí thức và bà con dân tộc thiểu số.

[EDIT] z6855379339750_f91b58e06bed4279a67393e087eb998e.jpg

Ông Trần Nam Long – Giám đốc Thương hiệu Nông sản và Thực phẩm sạch Bảo Nhi đặc biệt tâm huyết với ngành Chay và nông sản sạch Tây Bắc. Ảnh: BTC 

Theo các nghiên cứu quốc tế, chế độ ăn chay giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì và đồng thời góp phần làm giảm khí thải nhà kính – nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu. Liên quan đến xu hướng phát triển của Ngành chay và nông nghiệp Việt Nam, Thạc sĩ Nguyễn Văn Khương – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường nhận định đây cũng là một phần trong chiến lược kinh tế xanh của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Thực phẩm chay không chỉ đơn thuần một lối sống mà là cơ hội phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam. Nông sản Việt Nam rất dồi dào và giàu dinh dưỡng sẽ là thế mạnh của những ai biết yêu và khai thác tốt nguồn tài nguyên này.

Bên cạnh những thuận lợi, ngành thực phẩm chay cũng đối mặt với không ít thách thức. Các nhà đầu tư cần nâng cao kiến thức về quản lý, marketing và vận hành để tạo khác biệt, giữ chân khách hàng và cạnh tranh hiệu quả trong thị trường đang ngày càng sôi động.

Cong dong chay.jpg

Cộng đồng kết nối kinh doanh, phát triển ngành Chay Việt Nam. Ảnh: BTC

Ngoài ra, người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn trong việc lựa chọn thực phẩm, đòi hỏi sản phẩm phải không chỉ ngon mà còn phải an toàn, có nguồn gốc rõ ràng và được chế biến từ nguyên liệu hữu cơ, lành tính, thân thiện với môi trường. Điều này đặt ra yêu cầu cao hơn về tiêu chuẩn sản xuất, chất lượng dịch vụ và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Từ một xu hướng đơn lẻ, thực phẩm chay đang dần khẳng định vị trí là một ngành kinh tế giàu tiềm năng, mang tính nhân văn sâu sắc. Hiện trên ở thế giới có khoảng 20% dân số thực hiện chế độ ăn chay, riêng Việt Nam con số này được ghi nhận khoảng 10%. Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập và đổi mới, sự kiện ra mắt Trung tâm Khoa học Dinh dưỡng ngành chay Quốc gia không chỉ là một dấu mốc mới, mà còn là lời khẳng định cho tương lai phát triển của ngành chay bền vững và chuyên nghiệp tại Việt Nam./.

Bài liên quan
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường mùa mưa bão và giai đoạn cuối năm 2025.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường mùa mưa bão và giai đoạn cuối năm 2025.
Tính chung 9 tháng năm 2025, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 17.746 vụ, xử lý 15.544 vụ vi phạm, tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính 402 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm gần 211 tỷ đồng; đã chuyển cơ quan điều tra 133 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.
03/08/2025
Theo số liệu từ Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 9/2025, du lịch Hà Nội tăng trưởng mạnh mẽ với 4,17 triệu lượt khách, gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2024.
03/08/2025
Hơn 3 triệu tài khoản giao thông trong số hơn 5,8 triệu xe đã kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên cả nước, tính đến ngày 25/9.
03/08/2025
Mới đây, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cho biết, Đội Quản lý thị trường số 1, qua rà soát hoạt động thương mại điện tử, đã phát hiện website tiemquatang***.com có dấu hiệu kinh doanh đồ chơi trẻ em không đúng quy định.
03/08/2025
Tin mới