Ngành da giày chủ động ứng phó thách thức nửa cuối năm

Ban Thời sự - Thứ bảy, ngày 12/07/2025 16:09 GMT+7

Đối với ngành da giày, 6 tháng cuối năm là chặng đường đầy thách thức khi Mỹ và EU đang đặt ra yêu cầu về sản xuất xanh hơn và nguồn gốc nguyên vật liệu.

Ngành da giày chủ động ứng phó thách thức nửa cuối năm
(Ảnh minh họa: TTXVN)

6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu da giày Việt Nam đã thu về gần 14 tỷ USD, tăng trưởng 12%. Tuy nhiên, 6 tháng cuối năm thực sự là chặng đường đầy thách thức khi hai thị trường xuất khẩu chính: Mỹ và EU đều đang đặt ra yêu cầu về sản xuất xanh hơn và nguồn gốc nguyên vật liệu.

Tại triển lãm Quốc tế Da giày lần thứ 25 tại TP. Hồ Chí Minh, những gian hàng về máy móc, thiết bị công nghệ luôn là một trong những gian hàng thu hút sự quan tâm nhất. Đơn vị chuyên cung cấp máy móc về da giày cho biết, lượng khách hàng trong những năm qua tăng trưởng tốt bởi làn sóng đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp trong ngành.

Bà Phạm Thị Thanh Tân - Giám đốc Công ty TNHH Tân Bảo Vũ cho biết: "Hiện nay, thị trường Việt Nam cũng tiến tới những sản phẩm tốt hơn để tiến tới thị trường xuất khẩu. Tiến tới không dùng keo giày mà dùng công nghệ đúc trực tiếp vào và dùng nguyên liệu PU, TPU là những nguyên liệu cho phát triển bền vững".

Với năng lực sản xuất khoảng 1,4 tỷ đôi/năm, da giày Việt Nam thuộc nhóm ba quốc gia hàng đầu thế giới. Nhưng để tăng sức đề kháng cho doanh nghiệp trước sự biến động của hai thị trường lớn nhất là Hoa Kỳ và EU, hiện các doanh nghiệp đang tập trung giải bài toán nguyên liệu đầu vào.

Ông Trịnh Xuân Hiếu - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Công ty Cổ phần 26 chia sẻ: "Điều lớn nhất là tìm kiếm các nhà cung cấp trong nước để nâng tỷ lệ trong sản phẩm, đạt tiêu chuẩn tránh áp thuế cao. Các chỉ tiêu về xanh hóa, một là môi trường sản xuất, hai là các nguyên vật liệu đầu vào".

Năm 2025, ngành da giày đặt mục tiêu thu về 29 tỷ USD, tức là tăng trưởng khoảng 10% so với năm trước. Để có thể thực hiện được các mục tiêu của chiến lược tổng thể, giữ vững được vị trí xuất khẩu cao, các doanh nghiệp da giày Việt Nam buộc phải tuân theo các quy định mới của luật chơi.

Bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam nhận định: "Chúng tôi đang triển khai một kế hoạch xây dựng và phát triển một trung tâm cho ngành thời trang Việt Nam để phục vụ, phát triển chuỗi cung ứng về nguyên phụ liệu, làm sao giúp cho các doanh nghiệp vừa đa dạng hóa nguồn cung, vừa quản lý và truy xuất chuỗi cung ứng một cách nhanh chóng, hiệu quả và minh bạch".

Được xem là ngành đang tận dụng rất tốt lợi thế từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), nhưng theo Hiệp hội Giày da và túi xách Việt Nam, các FTA sẽ không có ý nghĩa nếu doanh nghiệp không đáp ứng các yêu cầu về phát triển mới của thị trường.

Bài liên quan
74% doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh đề nghị giảm thuế, phí và các chi phí khác nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.
74% doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh đề nghị giảm thuế, phí và các chi phí khác nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.
Tính đến nay, bưởi là loại quả thứ 8 của Việt Nam được phép vào Australia. Trong khi đó, việt quất là loại quả thứ 8 của Australia được nhập khẩu vào Việt Nam.
12/07/2025
Dự báo ngành hàng cà phê Việt Nam tiếp tục chứng kiến một năm bùng nổ với những con số ấn tượng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
12/07/2025
Mỗi mùa thu về, người Việt lại háo hức đón chờ đêm rằm tháng Tám, đêm của trăng tròn, của những vòng tay sum vầy. Trăng Trung thu từ lâu đã trở thành biểu tượng đoàn tụ, còn chiếc bánh trung thu mang vị ngọt của tình thân. Thế nhưng, nỗi lo về lượng đường trong bánh truyền thống ảnh hưởng đến sức khỏe vẫn luôn là một nỗi trăn trở. Thấu hiểu điều ấy, Coco Food đã mang đến những chiếc bánh trung thu
12/07/2025
Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Bộ, ngành để lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định tiêu chí xác định hàng hóa có xuất xứ Việt Nam khi lưu thông trong nước.
12/07/2025
Tin mới