Ngành dệt may định hình chuỗi cung ứng để thích ứng

Ban Thời sự - Thứ hai, ngày 28/07/2025 14:35 GMT+7

Tại Mỹ, Hội chợ TexWorld New York 2025 đang thu hút sự quan tâm của ngành may mặc toàn cầu.

Các nhà thiết kế Mỹ, các thương hiệu thời trang lớn đến đây để tìm nguồn cung ứng. Trước biến động thương mại và thuế quan, các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt xu hướng và xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt.

Lần thứ 2 tham gia hội chợ, Công ty Cổ phần Kết nối Thời trang (Faslink) hiểu rằng nếu vẫn trưng bày các mẫu vải theo cách truyền thống thì sẽ không có cơ hội cạnh tranh. Thay vào đó là hình ảnh trực quan của quả dứa và sợi vải được làm từ lá dứa.

"Chúng tôi mang đến 50% sản phẩm Made in Vietnam hoàn toàn từ nguyên liệu, thậm chí là từ sợi. Các sản phẩm tự chủ hoàn toàn trong chuỗi cung ứng của mình, có những công nghệ cao được ứng dụng trong sản phẩm", bà Trần Hoàng Phú Xuân - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Kết nối Thời trang (Faslink) cho hay.

Các hãng thời trang thay vì tìm kiếm các đơn hàng lớn, thì nay ưu tiên các đối tác có chất liệu khác biệt, khả năng thiết kế và sự sẵn có của nguyên liệu. Ngay cả các quốc gia vốn có thế mạnh về may mặc như Bangladesh, Uzbekistan cũng phải tìm nguồn nguyên liệu mới.

Ông Marvin Lowe - Công ty Thiết kế DesignStudio cho biết: "Chúng tôi cần tìm vải chất lượng để chuẩn bị cho sự ra mắt của thương hiệu thời trang nam cao cấp sắp tới. Tôi đến đây để cảm nhận tận tay mẫu vải từ sợi dứa của Việt Nam, thành phần, độ bền vững của chất liệu thành phẩm".

Năm nay, hơn 360 doanh nghiệp cung ứng nguyên liệu, sản xuất, in ấn tham gia hội chợ trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu khá trầm lắng và thị trường còn khó đoán định. Do vậy việc định hình vai trò của các bên trong chuỗi cung ứng mang yếu tố quyết định.

Bà Jenniffer Wassen - Đồng sáng lập Model Abstract cho biết: "Chúng tôi đang tìm kiếm các đối tác theo chuỗi, nghĩa là đầu tư theo chiều dọc, đảm bảo xuyên suốt trong chuỗi cung ứng. Họ cũng sẽ giúp chúng tôi tìm kiếm các nguồn cung ứng mới trong chiến lược đa dạng hoá, cập nhật các thiết kế".

Tại hội chợ năm nay, khu trưng bày riêng về xu hướng may mặc đã được đặt tại trung tâm cho thấy một thông điệp rất rõ là sản xuất cũng cần phải theo xu hướng giống như thời trang. Điều này giúp cho toàn bộ chuỗi cung ứng dệt may đáp ứng linh hoạt với thị hiếu của thị trường và thích ứng được với các biến động thuế quan trong bối cảnh hiện nay.

Bài liên quan
Trên đà tăng trưởng tích cực, các chuyên gia cho rằng, việc đạt được mục tiêu tăng GDP từ 8,3 - 8,5% cho cả năm nay như chỉ tiêu là hoàn toàn khả thi.
Trên đà tăng trưởng tích cực, các chuyên gia cho rằng, việc đạt được mục tiêu tăng GDP từ 8,3 - 8,5% cho cả năm nay như chỉ tiêu là hoàn toàn khả thi.
Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á đi lên cùng đồng euro trong phiên giao dịch ngày 28/7, sau khi Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ hoàn tất thỏa thuận được cho là “lớn nhất từ trước đến nay” nhằm ngăn chặn một cuộc chiến thương mại có khả năng gây thiệt hại lớn.
28/07/2025
Những hãng ô tô lớn nhất châu Âu sẽ phải tính toán lại bài toán lợi nhuận, đặc biệt là khi thị trường Mỹ là thị trường chủ chốt đối với xe ô tô châu Âu.
28/07/2025
Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) và Amazon Việt Nam vừa khởi động kế hoạch đào tạo toàn diện và chứng nhận xuất khẩu trực tuyến.
28/07/2025
Bộ Công thương vừa có báo cáo về việc rà soát, đánh giá việc thực hiện mô hình địa phương 2 cấp phân cấp thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ Công thương.
28/07/2025
Tin mới