Theo số liệu mới công bố ngày 2/6, mua sắm trực tuyến tại Hàn Quốc trong tháng 4/2025 tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2024 và nhu cầu đối với một số mặt hàng đã thay đổi.
Cụ thể, theo số liệu do Cơ quan Thống kê Hàn Quốc (Statistics Korea) tổng giá trị các giao dịch mua sắm trực tuyến ở Hàn Quốc trong tháng 4/2025 đạt 21.690 tỷ won (15,7 tỷ USD), tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Giao dịch thực phẩm và đồ uống trong cùng kỳ tăng 9,1%, trong khi nhu cầu đối với nông sản, sản phẩm gia súc và cá tăng 13,2%. Nhu cầu trực tuyến về dịch vụ giao đồ ăn, thiết bị di động, dịch vụ văn hóa và giải trí cũng tăng ở mức hai con số, trong khi mua sắm trực tuyến về mỹ phẩm, hàng hóa thiết yếu hàng ngày, du lịch và vận chuyển chỉ tăng một con số.
Trong khi đó, nhu cầu mua sắm qua mạng đối với giày dép, đồ nội thất, đồ thể thao và máy tính giảm một con số. Giao dịch trực tuyến về e-coupon cũng không còn là ưu tiên lựa chọn của người dùng nữa vì thị hiếu quà tặng thay đổi.
Mua sắm qua điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị di động trong tháng 4/2025 tăng nhẹ, chiếm 77,4% tổng giá trị các giao dịch mua sắm trực tuyến.
Trong khi đó, kết quả cuộc khảo sát do chính quyền thành phố Seoul thực hiện và công bố hồi tháng 4/2025 cho thấy cho thấy các mặt hàng thực phẩm đứng đầu danh sách những sản phẩm được người tiêu dùng tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc, đặt mua trực tuyến trong năm ngoái, lần đầu tiên vượt qua mặt hàng thời trang. Trong năm 2024, có 7 trên 10 hộ gia đình ở nước này đặt mua thực phẩm chế biến sẵn qua mạng, tăng đột biến so với năm trước.
Ngoài thị hiếu thay đổi thì một nguyên nhân khác là Hàn Quốc có rất nhiều các ứng dụng phục vụ mua sắm online và mỗi lĩnh vực lại có những tính chất ưu việt khác nhau. Baemin, Yogiyo hiện là hai ứng dụng đặt đồ ăn được nhiều người dân ủng hộ nhất. Với khả năng kiểm tra các nhà hàng xung quanh, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và chọn lựa địa điểm phù hợp với khẩu vị của mình.
Một trong những lợi ích hấp dẫn của việc sử dụng ứng dụng đặt đồ ăn là cung cấp mã giảm giá đa dạng. Các nền tảng này thường liên tục có các chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn để thu hút người dùng, vừa tạo ra trải nghiệm sáng tạo, mới mẻ, vừa giúp khách hàng tiết kiệm kinh phí.
Theo Statistics Korea, trong năm 2024, doanh số mua sắm trực tuyến tại Hàn Quốc đạt mức cao nhất từ trước đến nay, nhờ nhu cầu gia tăng đối với dịch vụ thực phẩm và du lịch. Tuy vậy, những người có thói quen mua sắm trực tuyến cũng đối mặt với nhiều rủi ro tiềm ẩn và người tiêu dùng cần phải cảnh giác cao trước các “bẫy” lừa đảo trực tuyến đang ngày càng tinh vi./.