Bổ sung quy hoạch thêm 2 tuyến cao tốc mới

Thứ năm, ngày 22/08/2024 06:38 GMT+7

VTV.vn - Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bổ sung quy hoạch thêm 2 tuyến cao tốc mới
Ảnh minh hoạ.

Trong tờ trình gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất điều chỉnh quy mô 4 đoạn tuyến cao tốc; bổ sung quy hoạch mới 2 tuyến cao tốc; điều chỉnh phạm vi 4 tuyến cao tốc và điều chỉnh tiến trình đầu tư một số đoạn tuyến.

Các tuyến cao tốc được điều chỉnh quy mô gồm: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Pháp Vân - Phú Thứ (Hà Nam), đoạn Bến Lức (Long An) - Trung Lương (Tiền Giang), đoạn Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long.

Theo đó, điều chỉnh quy mô đoạn Pháp Vân - Phú Thứ từ 8 làn xe thành 10 - 12 làn xe; đoạn Bến Lức - Trung Lương từ 6 làn xe thành 10 - 12 làn xe; đoạn Cần Thơ - Cà Mau từ 4 làn xe thành 6 làn xe.

Bổ sung quy hoạch thêm 2 tuyến cao tốc mới - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Việc điều chỉnh quy mô này trên cơ sở cập nhật Quy hoạch tổng thể quốc gia về tốc độ tăng trưởng GDP, nhu cầu vận tải tăng; định hướng phát triển vùng, ưu tiên xây dựng các tuyến cao tốc kết nối Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ với các địa phương trong và ngoài vùng; cập nhật định hướng Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ là các cực tăng trưởng vùng động lực phía Bắc, phía Nam, đồng bằng sông Cửu Long.

Các tuyến cao tốc trên có lưu lượng xe, nhu cầu vận tải lớn, cửa ngõ kết nối Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ với các đại phương. Vì vậy, cần thiết điều chỉnh các đoạn Pháp Vân - Phú Thứ, Bến Lức - Trung Lương lên quy mô lên 10-12 làn xe, đoạn Cần Thơ - Cà Mau lên quy mô lên 6 làn xe để đáp ứng nhu cầu phát triển khu vực trong tương lai.

Tương tự, cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long được điều chỉnh quy mô từ 4 lên 6 làn xe với lý do là một trong hai tuyến cao tốc trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, do vậy trên cơ sở vùng phát triển và hành lang kinh tế ưu tiên cần thiết điều chỉnh quy mô đường cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long.

Bên cạnh việc điều chỉnh quy mô, dự thảo quy hoạch cũng bổ sung quy hoạch mới 2 tuyến cao tốc là Cà Mau - Đất Mũi và Quảng Ngãi - Kon Tum.

Theo đó, bổ sung quy hoạch mới tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, chiều dài khoảng 90km, quy mô 4 làn xe và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, chiều dài khoảng 136km, quy mô 4 làn xe. Cả hai tuyến cao tốc này có tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Ngoài ra, một số tuyến cao tốc được điều chỉnh phạm vi gồm: Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và cao tốc TPHCM - Mộc Bài.

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng được điều chỉnh điểm đầu từ TP Ninh Bình thành huyện Yên Mô (phía Nam TP Ninh Bình), chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 117km. Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được điều chỉnh điểm đầu từ TP Đông Hà (Quảng Trị) thành huyện Triệu Phong, chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 56km.

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku điều chỉnh điểm đầu từ cảng Nhơn Hội, tỉnh Bình Định thành thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 123 km. Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài được điều chỉnh điểm cuối từ cửa khẩu Mộc Bài thành huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh).

Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất điều chỉnh tiến trình đầu tư một số đoạn tuyến cao tốc Cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Ngọc Hồi - Gia Nghĩa trước năm 2030 về sau năm 2030.

Các tuyến cao tốc điều chỉnh tiến trình đầu tư sau năm 2030 thành trước năm 2030 như: Sơn La - Điện Biên, Bắc Kạn - Cao Bằng, Tuyên Quang - Hà Giang, Quy Nhơn - Pleiku - Lệ Thanh đoạn Quy Nhơn - Pleiku, Gò Dầu - Xa Mát, Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Trà Vinh đoạn cửa khẩu Dinh Bà (Đồng Tháp) - Cao Lãnh và đoạn An Hữu (Tiền Giang) - Trà Vinh.

Theo Cục Đường bộ, sau khi điều chỉnh bổ sung các tuyến cao tốc nêu trên, tổng chiều dài quy hoạch các tuyến đường cao tốc là khoảng 9.234km (tăng khoảng 220km so với quy hoạch trước đây).

Trong đó các tuyến có lộ trình đầu tư trước năm 2030 khoảng 6.754km (tăng khoảng 633km so với quy hoạch trước đây); các tuyến có lộ trình đầu tư sau năm 2030 khoảng 2.480km.

Nếu điều chỉnh, bổ sung một số tuyến cao tốc theo đề xuất trên, mạng đường cao tốc được quy hoạch là 43 tuyến, dài khoảng 9.177km thay vì 41 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.014km như quy hoạch hiện tại.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Từ khoá:
Bài liên quan
Thị trường biệt thự Hà Nội đang chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ, với mức giá lên tới 282 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo về nguy cơ "sốt ảo" và rủi ro thanh khoản thấp, khuyên nhà đầu tư cần thận trọng và có tầm nhìn dài hạn.
Thị trường biệt thự Hà Nội đang chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ, với mức giá lên tới 282 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo về nguy cơ "sốt ảo" và rủi ro thanh khoản thấp, khuyên nhà đầu tư cần thận trọng và có tầm nhìn dài hạn.
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025) và 65 năm thành lập công ty (19/5/1960 - 19/5/2025), sáng 21/4, Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Nhựa Tiền Phong) tổ chức Lễ động thổ khởi động Dự án Tổ hợp Giáo dục Tiền Phong tại số 2 An Đà, Hải Phòng - địa điểm mang dấu ấn đặc biệt trong lịch sử hình thành phát triển của doanh nghiệp.
22/08/2024
Hai khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 và Tiên Dương 2, thuộc huyện Đông Anh (Hà Nội) với tổng mức đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ được tổ chức đấu thầu để lựa chọn chủ đầu tư ngay trong năm nay.
22/08/2024
730 căn biệt thự liền kề thuộc khu đô thị sinh thái đảo Vũ Yên do Vingroup phát triển tại TP. Hải Phòng vừa đủ điều kiện mở bán.
22/08/2024
Trước tình trạng khan hiếm căn hộ giá rẻ vừa túi tiền, nhiều người đã chọn cách đi thuê, trong bối cảnh giá nhà cao, vượt xa tầm thu nhập.
22/08/2024
Tin mới