Cửa hàng mặt phố cho thuê vẫn ế ẩm dù giá giảm 10 - 20%

Theo VOV - Thứ tư, ngày 30/04/2025 18:20 GMT+7

Trong khi giá cho thuê mặt bằng kinh doanh tại các trung tâm thương mại tăng 2 điểm % theo năm, tỷ lệ lấp đầy đạt 94% thì cửa hàng, nhà mặt phố tại TP.HCM vẫn chưa phục hồi từ sau dịch Covid-19, giá thuê hiện đang thấp hơn 10-20% so với giai đoạn 2019.

Cửa hàng mặt phố cho thuê vẫn ế ẩm dù giá giảm 10 - 20%
Thị trường cho thuê mặt bằng tại các tuyến phố đang trầm lắng hơn bao giờ hết. Ảnh: VA

Nhà mặt phố không còn là ưu tiên của các thương hiệu bán lẻ

Báo cáo của Savills Việt Nam về thị trường bất động sản TP.HCM trong Quý 1 năm 2025 cho thấy bán lẻ đường phố tiếp tục bị cạnh tranh khốc liệt với bán lẻ hiện đại – nơi đa dạng hàng hóa và dịch vụ hơn.

Theo Cục Thống kê, trong Quý 1 năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tại TP.HCM đạt 317.000 tỷ đồng, tăng 14% theo năm. Trong đó, bán lẻ hàng hóa chiếm 46% thị phần, đạt 147.000 tỷ đồng. Nhu cầu bán lẻ được đánh giá vẫn tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường.

Báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy, trong Quý 1 năm 2025, công suất bất động sản bán lẻ hiện đại (bao gồm trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ, trung tâm bách hóa và siêu thị) duy trì ở mức cao, đạt 94%, tăng 2 điểm % theo năm. Sự tăng trưởng công suất theo năm được thúc đẩy nhờ nhu cầu cao thuộc ngành giải trí, thiết bị gia dụng và nội thất… Về triển vọng, trong 9 tháng còn lại của năm 2025, nguồn cung tương lại bán lẻ đạt 66.244m2 từ năm dự án.

Bên cạnh sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, sự khác biệt rõ nét về bản chất và cách thức vận hành giữa mặt bằng nhà phố và trung tâm thương mại cũng là yếu tố quan trọng khiến các thương hiệu bán lẻ ngày càng ưu tiên lựa chọn trung tâm thương mại. Vị chuyên gia nhận định, khi đứng trước lựa chọn giữa hai mô hình thuê bán lẻ đường phố hay trung tâm thương mại, các nhãn hàng bán lẻ hiện nay sẽ ưu tiên lựa chọn trung tâm thương mại hơn. Bởi bản chất của hai mô hình này cũng có nhiều điểm khác biệt.

Cụ thể, mặt bằng nhà phố thường thiếu sự quản lý chuyên nghiệp, giá thuê phụ thuộc nhiều vào quyết định cá nhân của chủ nhà, thiếu tính nhất quán và ổn định. Trong khi đó, trung tâm thương mại được vận hành bài bản, với chính sách giá thuê rõ ràng, môi trường thương mại ổn định và lưu lượng khách hàng cao nhờ vị trí, quy hoạch và hạ tầng đồng bộ. Những yếu tố này giúp các nhãn hàng yên tâm hơn trong việc kiểm soát rủi ro và chi phí vận hành.

Không chỉ dừng lại ở hiệu quả kinh doanh, trung tâm thương mại còn mang lại giá trị về mặt thương hiệu. Dù không phải lúc nào cũng trực tiếp gia tăng doanh thu, nhưng hiện diện tại trung tâm thương mại giúp nâng cao độ nhận diện và uy tín của thương hiệu trong mắt người tiêu dùng nhờ lưu lượng người mua sắm tiềm năng ở các dự án.

Trong khi đó, mặt bằng nhà phố – nếu không nằm tại vị trí thực sự đắc địa – sẽ khó tạo được hiệu ứng lan tỏa tương tự. Với mô hình cửa hàng mặt phố, người tiêu dùng phải chủ động tìm đến thương hiệu. Ngược lại, tại trung tâm thương mại, họ dễ dàng “bắt gặp” các thương hiệu - một hình thức “mua sắm qua cửa kính”, tạo cơ hội tiếp cận tự nhiên với khách hàng tiềm năng ngay cả khi chưa có nhu cầu cụ thể.

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, các doanh nghiệp bán lẻ hiện nay đang buộc phải rà soát, tái cơ cấu danh mục cửa hàng và cân đối chi phí vận hành. Với những ưu thế về vận hành và khả năng thu hút khách, mô hình bán lẻ hiện đại – đặc biệt là trung tâm thương mại – đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều thương hiệu trong chiến lược tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, chi phí thuê cửa hàng, lương nhân viên, tiền điện, nước… cao khiến các cửa hàng kinh doanh thua lỗ. Giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các phố trung tâm vẫn ở mức cao, không giảm khiến người kinh doanh không cầm cự được phải đóng cửa. Bên cạnh đó, trước sự phát triển của công nghệ số, các hoạt động kinh doanh bán lẻ giảm sút, nhu cầu mua bán trực tuyến tăng tạo sức ép lên thị trường bán lẻ truyền thống./. 

Bài liên quan
Dự kiến ngày mai 1/5, đoàn trao đổi cấp kỹ thuật của Việt Nam sẽ sang Mỹ và làm việc với các cơ quan liên quan của nước này về đàm phán thương mại song phương.
Dự kiến ngày mai 1/5, đoàn trao đổi cấp kỹ thuật của Việt Nam sẽ sang Mỹ và làm việc với các cơ quan liên quan của nước này về đàm phán thương mại song phương.
Quý I năm nay, vốn đầu tư từ Nhật Bản tăng trên 20%. Đây là tín hiệu tích cực cho giai đoạn hợp tác mới.
30/04/2025
HĐND tỉnh Ninh Bình vừa thông qua nghị quyết sáp nhập, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, phường.
30/04/2025
Thống kê mới đây nhất từ công ty phân tích người tiêu dùng Numerator, đây là năm thứ ba liên tiếp, cứ 5 USD người Mỹ chi tiêu cho hàng tạp hóa thì có hơn 1 USD được tiêu tại Walmart. Walmart tiếp tục thống trị thị trường Mỹ với những tiện ích mới mà thương hiệu này đang triển khai.
30/04/2025
Theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mỹ, Việt Nam nằm trong nhóm các nước Mỹ ưu tiên đàm phán về thuế quan đối ứng, cùng với Ấn Độ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia.
30/04/2025
Tin mới