Đẩy mạnh xuất khẩu chè xanh ra nước ngoài

Ban Thời sự - Chủ nhật, ngày 15/06/2025 07:05 GMT+7

Việt Nam xuất khẩu chè đứng thứ 5 trên thế giới. Để ngành chè Việt Nam bứt phá về chất lượng và sản lượng, cần có những giải pháp mang tính hệ thống về quản lý chất lượng.

Đẩy mạnh xuất khẩu chè xanh ra nước ngoài
Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất, xuất khẩu chè đứng thứ 5 trên thế giới

Việt Nam đã trở thành quốc gia sản xuất, xuất khẩu chè đứng thứ 5 trên thế giới, xuất khẩu tới 74 quốc gia. Hiện, Việt Nam đã chế biến được khoảng 15 loại chè khác nhau, trong đó chè đen và chè xanh là hai sản phẩm chủ lực, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong xuất khẩu.

Trở lại với Hà Tĩnh, các hộ sản xuất, các doanh nghiệp và địa phương đang tập trung nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu chè xanh.

Hà Tĩnh hiện có hơn 1.500 ha chè, sản lượng gần 15.000 tấn/năm là một trong những vùng chè trọng điểm của cả nước. Toàn bộ quy trình từ trồng, thu hái đến chế biến đều được người dân và cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ.

"Chè tươi thu hoạch về được xưởng thu mua chế biến ngay, không để chè dập nát", bà Nguyễn Thị Thảo, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh chia sẻ.

Hiện đang bước vào cao điểm thu hoạch chè, tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo các nhà máy sản xuất chú trọng đầu tư thay đổi mẫu mã sản phẩm theo yêu cầu của các đối tác nước ngoài.

Ông Nguyễn Hồng Sánh - Giám đốc Xí nghiệp chè Tây Sơn, Hà Tĩnh - cho hay: "Về cơ bản hàng năm xí nghiệp đều bán hết, không có tồn kho, sản phẩm của xí nghiệp chất lượng càng tăng thêm thì được thị trường đón nhận, giá bán cũng được tăng thêm".

Từ một sản phẩm địa phương, giờ đây, chè Hà Tĩnh đã có mặt tại các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU hay Trung Đông. Đây là kết quả từ quá trình chuẩn hóa sản xuất, đầu tư công nghệ và quyết tâm mở rộng thị trường của doanh nghiệp và chính quyền địa phương.

Ông Võ Tá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh - cho biết: "Sở đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng như Bộ Công Thương để được hướng dẫn về các quy trình thủ tục để hoàn thiện. Thứ hai, đề nghị giới thiệu cho các sản phẩm ở các doanh nghiệp có năng lực cũng như uy tín, có khả năng hỗ trợ bà con để kết nối, xuất khẩu".

Bên cạnh đó, Hà Tĩnh cũng đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp về khoa học công nghệ, quảng bá thương hiệu, đồng thời mở rộng vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, góp phần khẳng định vị thế của nông sản Việt trên trường quốc tế.

Có một điều đáng tiếc, phần lớn các sản phẩm nổi tiếng khi xuất khẩu ra nước ngoài đến tay người tiêu dùng lại không mang thương hiệu chè Việt Nam. Nguyên nhân là do phần lớn chè vẫn xuất khẩu thô, chưa có thương hiệu mạnh, trong khi hoạt động quảng bá cho chè Việt Nam cũng còn hạn chế. Để ngành chè Việt Nam thực sự bứt phá về chất lượng và sản lượng, cần có những giải pháp mang tính hệ thống về quản lý chất lượng./. 

Bài liên quan
Hà Nội bước vào giai đoạn nắng nóng kéo dài, khiến nhu cầu sử dụng điện, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát tăng vọt.
Hà Nội bước vào giai đoạn nắng nóng kéo dài, khiến nhu cầu sử dụng điện, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát tăng vọt.
Xuất khẩu vải thiều Việt Nam trong tháng 6 đạt 35 triệu USD, tăng hơn ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Động lực chính đến từ việc nhiều thị trường quốc tế tăng cường nhập khẩu loại trái cây mùa hè đặc trưng của Việt Nam.
15/06/2025
Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp Công an địa phương kiểm tra, phát hiện và tạm giữ hàng trăm bình khí N2O cùng vỏ bình kim loại không rõ nguồn gốc tại hai cơ sở kinh doanh hóa chất trên địa bàn.
15/06/2025
Tính đến sáng 25/7, PC Nghệ An đã khôi phục 750 trên tổng số 929 trạm biến áp bị ảnh hưởng, cấp điện trở lại cho hơn 83.000 khách hàng.
15/06/2025
Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng trên 4 sàn thương mại điện tử đã đạt 202.300 tỷ đồng (xấp xỉ 7,8 tỷ USD), tăng gần 42% so với cùng kỳ năm trước.
15/06/2025
Tin mới