Hà Nội thí điểm cấm ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ, Hồ Gươm

Tâm Anh (t/h) - Thứ ba, ngày 11/02/2025 14:31 GMT+7

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt đề xuất của Sở Giao thông Vận tải về phương án thí điểm hạn chế ô tô trên 16 chỗ trong khu vực phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Việc triển khai thí điểm từ ngày 1/3 sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường và tạo không gian thân thiện hơn cho du khách.

Hà Nội thí điểm cấm ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ, Hồ Gươm
Thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ trong khu vực phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm trong vòng 6 tháng (Ảnh: Người đưa tin)

Nhằm giảm áp lực giao thông và thúc đẩy lối sống xanh, UBND Thành phố Hà Nội đã chính thức chấp thuận phương án thí điểm cấm xe ô tô trên 16 chỗ, trừ xe buýt và xe đưa đón học sinh, trong các khung giờ cao điểm tại khu vực phố cổ và quanh hồ Hoàn Kiếm.

Phạm vi và thời gian thí điểm

Thời gian thực hiện thí điểm kéo dài 6 tháng, bắt đầu từ ngày 1/3, áp dụng vào hai khung giờ:

  • Buổi sáng: 6h30 - 8h30
  • Buổi chiều: 16h30 - 18h30

Các tuyến phố áp dụng gồm:

  • Khu vực phố cổ: Trục Hàng Giấy - Đồng Xuân - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng; Hàng Đậu - Trần Nhật Duật - Nguyễn Hữu Huân cùng các tuyến phố nội khu phố cổ như Lý Quốc Sư, Nhà Thờ, Nhà Chung, Quang Trung (đoạn từ Tràng Thi tới Nhà Chung), Ấu Triệu, Báo Khánh, Hàng Trống, ngõ Hàng Hành, ngõ Bảo Khánh.

Giải pháp trung chuyển và tác động tích cực

Để hỗ trợ việc di chuyển của người dân và du khách, thành phố sẽ bố trí 4 điểm trung chuyển tại các tuyến phố Bà Triệu, Trần Nhật Duật, Phùng Hưng và khu vực Chợ Đồng Xuân. Đặc biệt, các phương tiện trung chuyển trong khu vực hạn chế sẽ không sử dụng nhiên liệu hóa thạch nhằm giảm thiểu tác động môi trường.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, việc cấm ô tô lớn trong giờ cao điểm sẽ giúp giảm ùn tắc đáng kể, đặc biệt trong khu vực phố cổ có hệ thống đường hẹp và mật độ phương tiện cao. Điều này cũng góp phần cải thiện chất lượng không khí, giảm phát thải và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, không gian đô thị sẽ trở nên thân thiện hơn với người đi bộ và du khách, thúc đẩy trải nghiệm du lịch xanh khi khách tham quan có thể dễ dàng di chuyển bằng xe điện, xe đạp hoặc đi bộ.

Tác động đến hoạt động du lịch và khách sạn

Mặc dù phương án này mang lại nhiều lợi ích, nhưng theo UBND quận Hoàn Kiếm, lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến 138 cơ sở kinh doanh khách sạn trong khu vực, đặc biệt là trong việc đón trả khách bằng xe lớn. Do đó, các doanh nghiệp lữ hành và khách sạn cần có kế hoạch trung chuyển và điều chỉnh lịch trình đón trả khách cho phù hợp với quy định mới.

Sau 6 tháng thí điểm, UBND TP Hà Nội sẽ tổng kết, đánh giá hiệu quả và cân nhắc phương án triển khai lâu dài nhằm hướng đến mục tiêu phát triển giao thông đô thị bền vững, phù hợp với định hướng quy hoạch của Luật Thủ đô 2024./.

Bài liên quan
Tính chung 9 tháng năm 2025, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 17.746 vụ, xử lý 15.544 vụ vi phạm, tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính 402 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm gần 211 tỷ đồng; đã chuyển cơ quan điều tra 133 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.
Tính chung 9 tháng năm 2025, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 17.746 vụ, xử lý 15.544 vụ vi phạm, tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính 402 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm gần 211 tỷ đồng; đã chuyển cơ quan điều tra 133 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.
Theo số liệu từ Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 9/2025, du lịch Hà Nội tăng trưởng mạnh mẽ với 4,17 triệu lượt khách, gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2024.
11/02/2025
Hơn 3 triệu tài khoản giao thông trong số hơn 5,8 triệu xe đã kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên cả nước, tính đến ngày 25/9.
11/02/2025
Mới đây, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cho biết, Đội Quản lý thị trường số 1, qua rà soát hoạt động thương mại điện tử, đã phát hiện website tiemquatang***.com có dấu hiệu kinh doanh đồ chơi trẻ em không đúng quy định.
11/02/2025
Trước xu hướng tăng giá liên tục của giá nhà đất, nhiều gia đình trẻ chấp nhận tiếp tục ở thuê và chờ đợi.
11/02/2025
Tin mới