UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt đề xuất của Sở Giao thông Vận tải về phương án thí điểm hạn chế ô tô trên 16 chỗ trong khu vực phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Việc triển khai thí điểm từ ngày 1/3 sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường và tạo không gian thân thiện hơn cho du khách.
Nhằm giảm áp lực giao thông và thúc đẩy lối sống xanh, UBND Thành phố Hà Nội đã chính thức chấp thuận phương án thí điểm cấm xe ô tô trên 16 chỗ, trừ xe buýt và xe đưa đón học sinh, trong các khung giờ cao điểm tại khu vực phố cổ và quanh hồ Hoàn Kiếm.
Phạm vi và thời gian thí điểm
Thời gian thực hiện thí điểm kéo dài 6 tháng, bắt đầu từ ngày 1/3, áp dụng vào hai khung giờ:
Các tuyến phố áp dụng gồm:
Giải pháp trung chuyển và tác động tích cực
Để hỗ trợ việc di chuyển của người dân và du khách, thành phố sẽ bố trí 4 điểm trung chuyển tại các tuyến phố Bà Triệu, Trần Nhật Duật, Phùng Hưng và khu vực Chợ Đồng Xuân. Đặc biệt, các phương tiện trung chuyển trong khu vực hạn chế sẽ không sử dụng nhiên liệu hóa thạch nhằm giảm thiểu tác động môi trường.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, việc cấm ô tô lớn trong giờ cao điểm sẽ giúp giảm ùn tắc đáng kể, đặc biệt trong khu vực phố cổ có hệ thống đường hẹp và mật độ phương tiện cao. Điều này cũng góp phần cải thiện chất lượng không khí, giảm phát thải và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, không gian đô thị sẽ trở nên thân thiện hơn với người đi bộ và du khách, thúc đẩy trải nghiệm du lịch xanh khi khách tham quan có thể dễ dàng di chuyển bằng xe điện, xe đạp hoặc đi bộ.
Tác động đến hoạt động du lịch và khách sạn
Mặc dù phương án này mang lại nhiều lợi ích, nhưng theo UBND quận Hoàn Kiếm, lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến 138 cơ sở kinh doanh khách sạn trong khu vực, đặc biệt là trong việc đón trả khách bằng xe lớn. Do đó, các doanh nghiệp lữ hành và khách sạn cần có kế hoạch trung chuyển và điều chỉnh lịch trình đón trả khách cho phù hợp với quy định mới.
Sau 6 tháng thí điểm, UBND TP Hà Nội sẽ tổng kết, đánh giá hiệu quả và cân nhắc phương án triển khai lâu dài nhằm hướng đến mục tiêu phát triển giao thông đô thị bền vững, phù hợp với định hướng quy hoạch của Luật Thủ đô 2024./.