Thị trường mua bán xe ô tô cũ, xe đã qua sử dụng những năm gần đây đang vô cùng sôi động. Phần lớn nguyên nhân đều đến từ xu hướng tâm lí người mua đã thay đổi nhiều so với trước. Bên cạnh đó là sự phát triển của các nền tảng mua bán trực tuyến đem lại sự tiện lợi trong việc tìm hiểu mẫu mã, chất lượng.
Tại Việt Nam, thị trường xe ô tô cũ đang phát triển mạnh mẽ và trở thành một phân khúc quan trọng trong ngành ô tô.
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các Nhà Sản Xuất Ô Tô Việt Nam (VAMA), số lượng giao dịch ô tô cũ đã tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây, đặc biệt trong giai đoạn hậu đại dịch khi nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân tăng cao. Dự báo trong năm 2025, thị trường xe cũ tại Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lên đến 17,2%.
Năm 2024, thị trường xe ô tô cũ tại Việt Nam có sự chuyển biến sôi động đáng chú ý khi đạt quy mô 10,5 tỷ USD, dự báo đạt 41,3 tỷ USD vào năm 2033. Số lượng đơn vị kinh doanh xe cũ tăng 23% trong giai đoạn 2022-2024, phản ánh nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đối với xe đã qua sử dụng, báo cáo của VAMA cho biết.
Nguyên nhân của những sự biến động có thể giải thích trên nhiều phương diện. Suy thoái kinh tế và giá xe mới cao đã làm thay đổi đáng kể sở thích của người tiêu dùng đối với xe đã qua sử dụng.
Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, dân số thu nhập trung bình ở Việt Nam đã tăng 15% và sự thay đổi này đã thúc đẩy nhu cầu về các giải pháp giao thông đáng tin cậy và giá cả phải chăng. Xe đã qua sử dụng chính là khởi đầu dễ dàng để sở hữu ô tô cho nhiều người trong nhóm thu nhập này.
Theo anh Lương Xuân Minh - chủ showroom Hanoi Auto, hàng tháng lượng người quan tâm đến xe ô tô cũ rất đều đặn. Phần lớn, khách hàng quan tâm tới chủ yếu các dòng xe phân khúc trung như Toyota, Huyndai,... tới từ Nhật Bản và Hàn Quốc và trong khoảng 1-2 năm trở lại đây có cả xe của Việt Nam. Các dòng xe phân khúc cao tới từ Đức như Mercedes, Porsche, BMW,... cũng có số lượng người quan tâm nhưng không thật sự nhiều. Điều này cho thấy, sự phát triển về số lượng của nhóm thu nhập trung bình đi kèm với nhu cầu và độ quan tâm tới xe ô tô cũng lớn hơn so với trước.
Thị trường xe cũ đang sôi động do tâm lí người mua đã thay đổi so với trước. (Ảnh: Hanoi Auto).
Cũng theo anh Minh, khó khăn mà bản thân cảm thấy trong việc kinh doanh xe cũ, xe đã qua sử dụng là giá trị cốt lõi. Đó là niềm tin của khách hàng, là giá trị sản phẩm. Trong kinh doanh, không chỉ đơn thuần là việc doanh nghiệp bán sản phẩm và nhận tiền từ khách hàng, mà đôi khi còn là bán thương hiệu của mình để mua niềm tin từ đối tác.
Thị trường mua bán xe cũ nhiều năm gần đây luôn trong giai đoạn “sục sôi”. Chính vì thế, nhiều thương hiệu xe đã có những chính sách như giảm giá rất sâu hay hỗ trợ trả góp lãi suất thấp cho các dòng xe mới để khuyến khích người tiêu dùng cân nhắc mua xe mới. Bên cạnh đó còn có các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước.
“Những sự can thiệp này ảnh hưởng đến tâm lí người tiêu dùng nhưng chỉ ở một mức độ nhất định. Thị trường xe cũ sẽ có độ nén nhưng sau một thời gian sẽ ổn định trở lại. Quan trọng nhất vẫn là kinh tế phát triển, bởi khi đó doanh số bán xe cũng sẽ tăng” - anh Lương Xuân Minh chia sẻ thêm.
Chị Nguyễn Hoa, một người tiêu dùng lựa chọn mua xe ô tô đã sử dụng làm phương tiện di chuyển, tâm sự: “Bản thân mình biết cái gì phù hợp với kinh tế gia đình. Xe cũ, xe từng qua sử dụng không đồng nghĩa với việc đó là chiếc xe tồi, nhiều khi chỉ đơn giản là không phù hợp với ai đó”.
Tất nhiên bản thân vẫn phải tìm đến những nơi mua bán uy tín chất lượng, có cảm kết đầy đủ - Chị Hoa cho hay.
Hiện nay, nhờ sự phát triển của công nghệ và thay đổi thói quen tiêu dùng, thị trường mua bán xe ô tô cũ không chỉ dừng lại ở phương thức truyền thống mà còn mở rộng lên trực tuyến.
Sự tiện lợi là yếu tố hàng đầu khi người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm, so sánh hàng nghìn mẫu xe chỉ với vài thao tác trên điện thoại, tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển. Bên cạnh đó, các nền tảng trực tuyến ngày càng nâng cao tính minh bạch bằng cách cung cấp đầy đủ thông tin xe như lịch sử bảo dưỡng, tình trạng kỹ thuật, hình ảnh đa góc độ, thậm chí tích hợp dịch vụ kiểm định độc lập. Nhờ vậy, người mua có thể đưa ra quyết định chính xác hơn, giảm thiểu rủi ro "tiền mất tật mang".
Anh Nguyễn Tuấn Dương, đại diện CarNow - một nền tảng mua bán xe trực tiếp thông qua hệ thống các đại lí cho biết: “Trong thị trường xe cũ, niềm tin người dùng là thử thách lớn nhất nhưng cũng là chiến lược dài hạn để tạo ra sự khác biệt. Chúng tôi không né tránh vấn đề này, mà tập trung giải quyết nó bằng sự minh bạch, công nghệ và sự đồng hành cùng các đại lý uy tín”.
CarNow cam kết chỉ hợp tác với các đơn vị uy tín, có lịch sử hoạt động minh bạch, đảm bảo trải nghiệm hậu mãi và chính sách bảo hành rõ ràng. (Ảnh: CarNow).
Mỗi doanh nghiệp vận hành mua bán xe trực tuyến chỉ nên hợp tác với các đơn vị uy tín, có lịch sử hoạt động minh bạch, đảm bảo trải nghiệm hậu mãi và chính sách bảo hành rõ ràng. Có như vậy mới tạo ra được một hệ thống mạng lưới đáng tin cậy, khiến khách hàng quay lại nhiều hơn và đại lý cũng được hưởng lợi từ uy tín chung của nền tảng.
Thị trường xe ô tô cũ, xe đã qua sử dụng không chỉ phản ánh những biến động kinh tế và xu hướng tiêu dùng mà còn cho thấy rõ sự thay đổi trong tư duy của người Việt về giá trị sử dụng và hiệu quả đầu tư.
Khi người tiêu dùng ngày càng trở nên thông thái, cân nhắc kỹ lưỡng giữa chi phí và lợi ích, thị trường xe cũ được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nhưng cũng đòi hỏi sự minh bạch và chuyên nghiệp hơn từ các bên tham gia.