Mỹ mở rộng áp thuế phụ tùng ô tô, gia tăng sức ép lên ngành công nghiệp toàn cầu

Theo TTXVN - Thứ bảy, ngày 28/06/2025 14:36 GMT+7

Ngày 26/6, Bộ Thương mại Mỹ thông báo thiết lập quy trình mới cho phép mở rộng danh mục phụ tùng ô tô nhập khẩu chịu mức thuế 25%, một bước đi được đánh giá sẽ tiếp tục gây sức ép lên ngành ô tô toàn cầu, đặc biệt là đối với các nhà sản xuất tại châu Âu và Hàn Quốc.

Mỹ mở rộng áp thuế phụ tùng ô tô, gia tăng sức ép lên ngành công nghiệp toàn cầu
Ô tô chờ xuất khẩu tại cảng ở Pyeongtaek, phía Nam thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo quy định mới, Cục Quản lý Thương mại Quốc tế (ITA) sẽ tiếp nhận đề xuất từ các nhà sản xuất nội địa nhằm bổ sung thêm các mặt hàng vào danh mục áp thuế. Quá trình tiếp nhận hồ sơ được tổ chức định kỳ 4 lần/năm, vào các tháng 1, 4, 7 và 10. Đợt tiếp nhận đầu tiên sẽ bắt đầu từ ngày 1/7 tới đây. Mỗi đề xuất hợp lệ sẽ được công khai trong vòng 14 ngày để lấy ý kiến, sau đó ITA sẽ đưa ra quyết định trong vòng 60 ngày.

Hiện tại, các mặt hàng phụ tùng đang nằm trong danh mục chịu thuế gồm: động cơ, hộp số, bộ phận truyền động và các linh kiện điện. Đây là chính sách được triển khai dựa trên Mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại năm 1962 – đạo luật trao quyền cho Tổng thống Mỹ được áp thuế nhập khẩu vì lý do an ninh quốc gia.

Trong bối cảnh Washington ngày càng siết chặt các biện pháp phòng vệ thương mại, lãnh đạo châu Âu đã kêu gọi xúc tiến một thỏa thuận thương mại nhanh chóng với Mỹ. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Friedrich Merz đồng loạt kêu gọi Ủy ban châu Âu đạt được thỏa thuận với Mỹ “trong chưa đầy hai tuần tới”. Ông Macron nhấn mạnh: “Chúng tôi không tìm kiếm một thỏa thuận bằng mọi giá, nhưng kéo dài thêm sẽ chỉ khiến kinh tế châu Âu chịu thêm tổn thất”.

Tại Anh, ngành công nghiệp ô tô cũng đang ghi nhận tác động rõ rệt từ chính sách thuế mới của Mỹ. Dữ liệu công bố gần đây cho thấy, xuất khẩu ô tô của Anh sang Mỹ trong tháng 5 đã giảm hơn 55% so với cùng kỳ năm ngoái, phần lớn do mức thuế cao bắt đầu có hiệu lực từ tháng 4.

Dù vậy, phía Anh vẫn kỳ vọng tình hình sẽ sớm được cải thiện khi một thỏa thuận thương mại song phương với Mỹ – dự kiến có hiệu lực vào cuối tháng 6 – sẽ giúp giảm thuế từ 27,5% xuống còn 10% cho tối đa 100.000 xe xuất khẩu mỗi năm.

Bài liên quan
Thiên tai toàn cầu năm 2025 gây thiệt hại kinh tế 220 tỷ USD, giảm so với năm trước nhưng tổn thất bảo hiểm vẫn ở mức cao kỷ lục do cháy rừng, dông bão cực đoan.
Thiên tai toàn cầu năm 2025 gây thiệt hại kinh tế 220 tỷ USD, giảm so với năm trước nhưng tổn thất bảo hiểm vẫn ở mức cao kỷ lục do cháy rừng, dông bão cực đoan.
Sau khi Hà Nội có chủ trương về việc thí điểm thiết lập vùng phát thải thấp, các đại lý xe máy điện đã ghi nhận những tín hiệu tích cực.
28/06/2025
Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8/12 - 14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng. Điều này thể hiện rõ khi giá dầu thô giảm sâu trước áp lực dư cung, trong khi thị trường đường phục hồi nhờ lo ngại về chi phí sản xuất và nguồn cung trong trung hạn.
28/06/2025
Doanh số xe điện toàn cầu đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại, chủ yếu do những kết quả kém lạc quan tại các thị trường Trung Quốc và Mỹ.
28/06/2025
Chung cư 50 năm có giá “mềm” hơn, dễ tiếp cận, nhưng người mua vẫn cần cân nhắc kỹ về pháp lý và quyền lợi khi hết thời hạn sử dụng.
28/06/2025
Tin mới