Một khảo sát mới đây cho thấy, tâm lý tiêu dùng Mỹ đang chịu ảnh hưởng tiêu cực từ những diễn biến của lạm phát, cũng như những xáo trộn trong chính sách thuế quan.
Dẫn báo cáo khảo sát vừa được Đại học Michigan công bố, Reuters cho biết tâm lý người tiêu dùng Mỹ tháng 2 này đã xuống thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2023. Trong khi dự báo lạm phát năm tới lại tăng vọt, tới 4,3%.
Phân tích thêm, tờ Wall Street Journal cho biết tâm lý tiêu dùng đi xuống là do lo ngại hàng rào thuế nhập khẩu có thể làm tăng giá cả. Diễn biến này xảy ra ở tất cả các nhóm tuổi và thu nhập.
Thị trường chứng khoán ngay lập tức cảm nhận được những dao động trong tâm lý người tiêu dùng. Hôm thứ sáu. Chỉ số công nghiệp Dow Jones mất 748 điểm. Trong khi S&P 500 cũng giảm 1,7%.
Như một hiệu ứng domino, nhà đầu tư thì lo tâm lý tiêu dùng yếu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức mua của người Mỹ. Trong khi các cơ quan điều hành chính sách tiền tệ thì buộc phải dè chừng.
Bloomberg dự báo Cục dự trữ Liên bang Mỹ sẽ trì hoãn đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên cho đến tháng 7 này thay vì tháng 5 như trước đây. Biên bản cuộc họp tháng 1 của cơ quan này cho thấy họ muốn giữ lãi suất do lạm phát dai dẳng, cộng với yếu tố bất định trong chính sách của chính quyền.
Tờ Washington Post lại thấy sự tương phản trong bức tranh kinh tế đó. Người Mỹ thì có vẻ bi quan hơn. Nhưng giới doanh nhân lại phấn khởi vì cắt giảm thuế và quy định. Họ còn lên kế hoạch để tăng đầu tư.
Vấn đề là tâm lý thị trường hiện rất hay bị chi phối bởi nhãn quan chính trị và cũng rất dễ thay đổi. Dù sao đây cũng mới là những tháng đầu của năm, cũng như của nhiệm kỳ chính quyền mới. Những biến động chính sách và ảnh hưởng thực tế đối với kinh tế Mỹ còn đang ở phía trước./.