Giá trị bất động sản luôn gắn liền với vị trí, tiện ích và hạ tầng, cả hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Nhìn vào các tiêu chí trên thì thấy khu vực phía Nam Hà Nội có khá nhiều lợi thế, cả hiện hữu và tiềm năng.
Về tiện ích, hạ tầng xã hội: Có hệ thống các bệnh viện lớn như Bạch Mai, Tai Mũi Họng Trung ương, Việt - Pháp, Lão khoa, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương...; các trường đại học như Bách Khoa, Y Hà Nội, Kinh tế, Xây dựng... Nếu được bổ sung thêm cơ sở giáo dục phổ thông và mầm non sẽ hoàn thiện hệ thống hạ tầng xã hội và giải quyết nỗi lo của cư dân, nhất là cư dân trẻ về chỗ học cho trẻ.
Về hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông: Kết nối khá thuận tiện với nội đô, các vùng lân cận thông qua tuyến đường vành đai 3 và đặc biệt là hướng di chuyển về các tỉnh phía Nam thông qua cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Đặc biệt, tiềm năng của khu vực này rất lớn nhờ chủ trương của thành phố và quyết tâm lên quận của huyện Thanh Trì cũng như quy hoạch, kế hoạch phát triển hạ tầng đã và đang được triển khai gấp rút và động bộ. Nhiều tuyến đường trọng điểm đã và đang được triển khai như: Cầu vượt thấp qua hồ Linh Đàm; tuyến đường vành đai 2,5; tuyến nối Vành đai 2,5 với đường Đại Từ, tuyến qua phường Giáp Bát kết nối Vành đai 2,5 với Aeon Mall; tuyến nối Giải Phóng với Trương Định qua bến xe Giáp Bát; tuyến đường trục phía Nam Hà Nội với mức đầu tư 7.500 tỷ đồng bao gồm 8 làn xe xuyên qua 4 quận, huyện TP. Hà Nội là: Hà Đông, Thanh Oai, Ứng Hòa và Phú Xuyên; dự án đường vành đai 4; tuyến vành đai 3,5…
Đáng chú ý là các tuyến đường vành đai 2,5, 3,5 và nhất là vành đai 4 đang gấp rút thực hiện và hoàn thiện sẽ tạo ra đột phá về hạ tầng giao thông khu vực Nam Hà Nội nói chung và khu vực Linh Đàm nói riêng. Ở đây cũng phải quay trở lại một thực tế, khu vực phía Nam Hà Nội có nhiều lợi thế, nhất là còn quỹ đất rất lớn nhưng thị trường bất động sản thời gian qua kém sôi động, giá vẫn thấp hơn một số khu vực khác, có nguyên nhân từ hạ tầng giao thông, nhất là ùn tắc ở tuyến đường trên cao vành đai 3 và nút Pháp Vân.
Vì vậy, một khi các tuyến đường kể trên hoàn thành (vấn đề chỉ còn là thời gian sớm đến đâu), tạo sự kết nối đồng bộ qua trục xuyên tâm và các đường mạng nhện khác. Nhất là khi tuyến vành đai 4, vành đai 2,5, vành đai 3,5 hoàn thành đi vào hoạt động sẽ phân tán luồng phương tiện, giảm tải cho hệ thống giao thông hiện hữu sẽ khắc phục được tình trạng ùn tắc, tạo thông suốt từ Linh Đàm di chuyển về các hướng thì chắc chắn sức hút của thị trường bất động sản ở đây sẽ có sự thay đổi. Với mặt bằng giá khu vực này còn thấp, có thể coi đây là sự lựa chọn tốt cho cả người có nhu cầu ở thực và nhà đầu tư thứ cấp trong thời điểm này.
Chúng ta cũng cần xem xét và đánh giá tác động của dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với điểm đầu ga Ngọc Hồi tại các xã Ngọc Hồi, Liên Ninh (huyện Thanh Trì, Hà Nội). Tổ hợp ga Ngọc Hồi có thể trở thành bàn đạp để phát triển đô thị khu vực phía Nam trở thành điểm nhấn công nghiệp, dịch vụ, thương mại hiện đại của Thủ đô.
Hà Nội dự kiến dành khoảng 250ha cho tổ hợp Ngọc Hồi để xây dựng đầy đủ chức năng của một ga đầu mối quốc gia và đô thị. Từ tổ hợp Ngọc Hồi, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam kết nối với mạng lưới đường sắt phía Bắc sông Hồng thông qua hệ thống đường sắt vành đai phía Đông và phía Tây theo quy hoạch; kết nối với trung tâm Hà Nội qua tuyến đường sắt đô thị số 1; kết nối với cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông qua tuyến đường sắt đô thị số 6; kết nối cảng biển Hải Phòng, liên vận quốc tế với Trung Quốc thông qua tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến Hà Nội - Lạng Sơn.
Khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội được ví như một thỏi nam châm đầy sức hút đối với các nhà đầu tư. Chắc chắn, trong tương lai, những dự án bất động sản phía Nam sẽ được hưởng lợi.
Khu vực phía Nam, trong đó có Linh Đàm rất gần vùng lõi, khu phố cổ, di chuyển đến trung tâm nhanh, thuận lợi. Có cảm giác không bị tách biệt với vùng lõi, tức có sự giao thoa, gần gũi về văn hóa, phong tục. Linh Đàm chỉ cách Bờ Hồ chưa đầy 10km, không có sông ngăn cách nên còn tạo cảm giác về không gian, về văn hóa gần gũi hơn. Điều này có lợi cho việc giãn dân từ vùng lõi khi các hộ gia đình muốn tách hộ để giảm áp lực khi sống trong diện tích chật chội ở vùng lõi hoặc những người làm việc ở trung tâm muốn có nơi ở gần và tiện di chuyển.
Có một sự thật thế này, khoảng cách từ trung tâm đến Linh Đàm cũng tương đương đến khu vực Cầu Đuống ở phía Đông hay đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng ở phía Tây, nhưng những người chuyển từ khu vực trung tâm đến sống ở Linh Đàm sẽ luôn có cảm giác gần gũi với khu vực trung tâm hơn. Yếu tố này sẽ càng được nhân lên khi hạ tầng giao thông hoàn thiện, làm tăng lợi thế của khu vực này.
Sự dịch chuyển dân số từ các tỉnh về Hà Nội diễn ra liên tục và ngày càng tăng. Chưa có thống kê cụ thể nhưng nhìn đại thể có thể thấy, cư dân mới chuyển đến Hà Nội chủ yếu là lao động trẻ, chủ yếu từ các tỉnh phía Nam Hà Nội như Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, sau đó là Hà Nam, Ninh Bình. Vì vậy, nhìn chung lực lượng cư dân này có nhu cầu cao mua nhà để ở. Xu hướng của họ nhìn chung dựa trên các tiêu chí giá cả hợp lý, tiện di chuyển đến nơi làm việc, tiện ích đầy đủ, nhất là trường học cho con, và có cả tiêu chí tiện di chuyển về quê.
Khu vực Nam Hà Nội nói chung và Linh Đàm nói riêng gần như đáp ứng được các tiêu chí trên như gần vùng lõi, giá cả phải chăng, lại tiện có trục đường Pháp Vân - Cầu Giẽ kết nối với các tỉnh phía Nam là quê hương của những cư dân mới này. Hiện nay, giá căn hộ khu vực này vẫn thấp hơn một số khu vực chính là do chưa đồng bộ về hạ tầng.
Băn khoăn lớn nhất của người có nhu cầu mua nhà là về hạ tầng, cả hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Nhưng như trên đã nói, một khi hoàn thành đường vành đai 2,5, vành đai 4 và vành đai 3,5 sẽ giải tỏa ách tắc của đường Giải Phóng, nút Pháp Vân... và khi đó sức hút của khu vực Linh Đàm sẽ tăng lên. Đặc biệt khi hạ tầng xã hội, nhất là hệ thống giáo dục phổ thông đủ đáp ứng nhu cầu của các gia đình trẻ thì sức hút căn hộ chung cư khu vực này sẽ rất mạnh và giá sẽ tăng.
Ngoài những yếu tố chính kể trên, nếu mở rộng ra cũng có thể kể đến lợi thế về phong thủy, khi khu vực này được coi là điểm tụ thủy và như một nội minh đường của nội đô.